Đà Nẵng: Gần 200 doanh nghiệp đối thoại với Cục Hải quan

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 17:33, 30/07/2019

(TN&MT) - Ngày 30/7, tại Đà Nẵng, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hội nghị có sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp XNK thường xuyên.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị là hoạt động quan trọng trong quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, giúp cho cơ quan Hải quan tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tiếp nhận từ cộng đồng doanh nghiệp các thông tin về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về hải quan, các vướng mắc trong quá trình thực hiện và các kiến nghị của doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan… Qua đó, giúp cho cơ quan Hải quan nhận biết và đẩy mạnh hơn nữa về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, khắc phục những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. 

Ngoài ra, hội nghị cũng là cơ hội đê cơ quan Hải quan chuyển tải đến các doanh nghiệp thông điệp về sự cam kết quyết tâm của cơ quan hải quan trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, xuất nhập cảnh,… khuyến nghị doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến việc tuân thủ pháp luật về hải quan.

Tại hội nghị, có gần 20 lượt ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như: Thủ tục hải quan, giám sát quản lý; lĩnh vực thuế XNK, chính sách thuế; công tác tuyên truyền chính sách mới… Các ý kiến đã được Hải quan Đà Nẵng tiếp thu, trao đổi, trả lời. Những vướng mắc vượt thẩm quyền, Cục ghi nhận và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. 

Được biết, trước khi diễn ra hội nghị, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có các đoàn công tác xuống trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp có số thu lớn, thường xuyên có hoạt động XNK để lắng nghe các ý kiến vướng mắc của DN. Có trên 20 vướng mắc chủ yếu tập trung ở 5 lĩnh vực đó là: giám sát quản lý; thuế XNK; Kiểm tra sau thông quan; Công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác. Các vướng mắc của doanh nghiệp đã được đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng trực tiếp trả lời tại Hội nghị.

Theo Cục trưởng Quách Đăng Hòa, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp và các bên liên quan. Trong đó, chú trọng vào một số hoạt động trọng tâm gồm: Thông tin, tuyên truyền về hoạt động đối tác; hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao ý thức, năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại; giám sát thực thi pháp luật và hợp tác với các bên.