Tiền Giang - Long An: Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 16:47, 08/08/2019

(TN&MT) - Để phát huy về tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và UBND tỉnh Long An vừa có Thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2025.
H1
Tiền Giang và Long An sẽ thực hiện có hiệu quả một số chương trình hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của hai địa phương

Theo đó, việc liên kết, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tiền Giang và Long An là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài nhằm phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập.

Thỏa thuận Thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, trên tinh thần tự nguyện của các tổ chức và doanh nghiệp. Hợp tác đề ra những định hướng, những nội dung trọng tâm có tác động quan trọng đến phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương nói riêng, đồng thời gắn với triển khai Đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Đồng Tháp Mười nói chung.

Theo Thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2025 được ký kết giữa hai tỉnh Tiền Giang và Long An thì có 08 nội dung, lĩnh vực được hợp tác, liên kết, bao gồm các lĩnh vực chủ yếu như: Nông nghiệp; công nghiệp và thương mại; giao thông vận tải; phát triển đô thị; tài nguyên và môi trường; du lịch; khoa học và công nghệ; an ninh trật tự.

Cụ thể, trong thời gian tới, Tiền Giang và Long An sẽ phối hợp trong quản lý khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường. Trong đó, hai tỉnh sẽ chia sẻ thông tin quy hoạch, cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước; phối hợp trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính khu vực giáp ranh; phối hợp giải quyết ô nhiễm môi trường vùng giáp ranh giữa hai tỉnh.

Bên cạnh đó, hai địa phương sẽ phối hợp trong nghiên cứu, chuyển giao kết quả các đề tài, dự án ứng dụng hiệu quả trong sản xuất và đời sống; tăng cường phối hợp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực, nhất là các sản phẩm được sản xuất theo vùng liên kết giữa hai tỉnh; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao.

Đồng thời, phối hợp trong công tác quản lý vận hành hệ thống các cống để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất; cùng kiến nghị Trung ương đầu tư dự án ảnh hưởng đến địa bàn; xác định những khu vực sản xuất nông nghiệp mang tính chất tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng, loại cây trồng… để liên kết hình thành các vùng sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, Tiền Giang và Long An sẽ hợp tác liên kết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bồ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh, nhất là các địa phương giáp ranh. Hai địa phương tích cực đề xuất, cùng phối hợp triển khai trục hạ tầng giao thông đô thị kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang và tuyến Quốc lộ 50…  

Tiền Giang và Long An là hai tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng ĐBSCL. Hai địa phương có những tương đồng về một số điều kiện, lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Tiền Giang và Long An đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số chương trình hợp tác về nông nghiệp, công nghiệp, giao thông... để nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của hai địa phương.