Văn Chấn (Yên Bái): Nhiều giải pháp duy trì vùng trồng chè

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 11:09, 29/05/2019

(TN&MT) - Văn Chấn là huyện có diện tích chè lớn của tỉnh Yên Bái. Nhằm duy trì và phát triển vùng chè, huyện đã cải tạo, trồng mới và đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, năng suất và chất lượng sản phẩm chè được nâng lên, người dân thêm gắn bó hơn với cây chè.
Huyện Văn Chấn đang tập trung trồng cải tạo thay thế các giống chè cũ bằng giống chè lai LDP có năng suất chất lượng cao
Huyện Văn Chấn đang tập trung trồng cải tạo thay thế các giống chè cũ bằng giống chè lai LDP có năng suất chất lượng cao.

Huyện Văn Chấn hiện có gần 4.800ha chè, trong đó có 1.300ha chèn Shan tuyết. Sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 45.000 tấn, tập trung tại các vùng chè có diện tích lớn như thị trấn nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn nông trường Liên Sơn, xã Sơn Thịnh, Bình Thuận… chủ yếu phục vụ cho sản xuất chè đen xuất khẩu; vùng chè Shan tại xã Suối Giàng, Nậm Búng, Gia Hội, phục vụ sản xuất chè xanh chất lượng cao.

Xác định tiềm năng kinh tế cây chè mang lại, từ năm 2008, huyện Văn Chấn đã trồng cải tạo thay thế bằng giống chè lai LDP có năng suất chất lượng cao. Trung bình mỗi năm huyện trồng cải tạo từ 100 – 300ha giống chè lai, chè nhập nội và chè Shan tuyết. Đến nay, bình quân 1ha chè cho năng suất từ 10-20 tấn/năm, có diện tích đạt gần 40 tấn/ha, với thu nhập khoảng 80-100 triệu đồng/năm. Từ đó, người dân phấn khởi vào việc đầu tư nâng cao năng suất chất lượng vườn chè của gia đình.

Huyện Văn Chấn hiện có gần 4.800 ha chè.
Huyện Văn Chấn hiện có gần 4.800 ha chè.

Ngoài sự hỗ trợ của huyện, các cơ sở sản xuất, chế biến chè trên địa bàn cũng có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân đầu tư vào việc trồng chè. Ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Nghĩa Lộ chia sẻ: Để ổn định và duy trì vùng nguyên liệu chè hiện có trên địa bàn, Công ty đã khuyến khích người dân đầu tư theo chiều sâu, hỗ trợ người dân vay tiền không tính lãi, phân chuồng để bà con chăm sóc chè với giá trị trên 4 tỷ đồng, hỗ trợ 20% tiền mua thuốc bảo vệ thực vật và đầu tư xây dựng đường giao thông cùng với bà con để thuận tiện trong việc vận chuyển.

Bên cạnh đó, huyện đang tập trung phát triển diện tích chè Shan tại các xã vùng cao, vùng thượng huyện theo Đề án phát triển chè vùng cao của tỉnh. Mỗi năm, huyện trồng mới khoảng 80-100ha. Đến nay diện tích chè Shan đã trồng mới gần 600 ha. Lấy thương hiệu chè Suối Giàng để phát triển mạnh giống chè Shan của huyện.

Ông Mai Mộng Tuân, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Với vùng nguyên liệu chè, huyện vận động nhân dân tích cực đầu tư chăm sóc và áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm chè. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thu mua đảm bảo ổn định giá, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chế biến chè trên địa bàn đầu tư nâng cấp dây chuyền công nghệ chế biến theo hướng chuyên sâu để nâng cao giá trị của chè…

Cây chè Shan tuyết tại một số xã của huyện đem lại giá trị kinh tế cao
Cây chè Shan tuyết tại một số xã của huyện đem lại giá trị kinh tế cao

Để duy trì và phát triển vùng chè Yên Bái, đặc biệt vùng chè Văn Chấn, thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục vận động người dân cải tạo giống LDP, tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gắn với đảm bảo sản phẩm an toàn; khuyến cáo người dân phun thuốc trừ sâu theo đúng quy định để nâng cao chất lượng sản phẩm chè. Mặt khác, chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè Yên Bái tới các thị trường trong nước và ngoài nước. Hàng năm, đưa các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè của tỉnh tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh bạn, tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tổ chức khảo sát thị trường nước ngoài, để quảng bá sản phẩm.