Hải Phòng: Dời tuyến đường sắt nội đô ra ngoài khu vực trung tâm
Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 17:07, 04/07/2018
(TN&MT) - Hệ thống đường sắt Quốc gia chạy trên địa bàn TP Hải Phòng dài hơn 19,3 km, đi qua địa bàn 4 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương,...
(TN&MT) - Hệ thống đường sắt Quốc gia chạy trên địa bàn TP Hải Phòng dài hơn 19,3 km, đi qua địa bàn 4 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương, toàn thành phố có 91 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.
Ngoài ra, thành phố còn có các đường nhánh dài từ ga Vật Cách vào Cảng Vật Cách đi qua xã Nam Sơn (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng); từ ga Thượng Lý vào kho II của Công ty xăng dầu khu vực III đi qua phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng); từ ga Hải Phòng vào Cảng Chùa Vẽ đi qua các phường thuộc địa bàn quận Ngô Quyền, Hải An…
Hiện nay, trên tuyến đường sắt qua địa bàn Hải Phòng vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh tự mở, tình trạng nhà dân xây dựng sát đường sắt, các hộ dân sinh sống, kinh doanh buôn bán nhỏ dọc tuyến để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và tầm nhìn của tài xế. Đồng thời, gây khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.Trước những khó khăn, bất cập trên, Công an thành phố đề xuất với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về chủ trương di dời tuyến đường sắt nội đô ra khỏi khu vực trung tâm. Theo đó, đề xuất thành phố phối hợp với Bộ Giao thông vận tải báo cáo trình Chính phủ sớm có lộ trình, đề án di chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi khu trung tâm thành phố không đi vào khu vực nội thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị và giải quyết tệ nạn xã hội.
Dự kiến sẽ quy hoạch xây dựng ga tầu vận chuyển hành khách tại khu vực Thượng Lý (phường Sở Dầu) hoặc Cam Lộ (phường Hùng Vương) để vận chuyển hành khách, giảm các tuyến vận tải hành khách vào khu vực Ga Hải Phòng giờ cao điểm.
Ngoài ra, thành phố còn có các đường nhánh dài từ ga Vật Cách vào Cảng Vật Cách đi qua xã Nam Sơn (huyện An Dương) và phường Quán Toan (quận Hồng Bàng); từ ga Thượng Lý vào kho II của Công ty xăng dầu khu vực III đi qua phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng); từ ga Hải Phòng vào Cảng Chùa Vẽ đi qua các phường thuộc địa bàn quận Ngô Quyền, Hải An…
Hiện nay, trên tuyến đường sắt qua địa bàn Hải Phòng vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh tự mở, tình trạng nhà dân xây dựng sát đường sắt, các hộ dân sinh sống, kinh doanh buôn bán nhỏ dọc tuyến để nguyên vật liệu lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và tầm nhìn của tài xế. Đồng thời, gây khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.Trước những khó khăn, bất cập trên, Công an thành phố đề xuất với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về chủ trương di dời tuyến đường sắt nội đô ra khỏi khu vực trung tâm. Theo đó, đề xuất thành phố phối hợp với Bộ Giao thông vận tải báo cáo trình Chính phủ sớm có lộ trình, đề án di chuyển tuyến đường sắt hàng hóa ra khỏi khu trung tâm thành phố không đi vào khu vực nội thành nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị và giải quyết tệ nạn xã hội.
Dự kiến sẽ quy hoạch xây dựng ga tầu vận chuyển hành khách tại khu vực Thượng Lý (phường Sở Dầu) hoặc Cam Lộ (phường Hùng Vương) để vận chuyển hành khách, giảm các tuyến vận tải hành khách vào khu vực Ga Hải Phòng giờ cao điểm.