GEF 6: Mở ra lợi ích môi trường toàn cầu qua việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng bền vững

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 14:37, 28/06/2018

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, với xu thế toàn cầu hóa, dân số tiếp tục gia tăng và đô thị hóa nhanh chóng, các vấn đề môi trường toàn cầu cũng có những...

 

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, với xu thế toàn cầu hóa, dân số tiếp tục gia tăng và đô thị hóa nhanh chóng, các vấn đề môi trường toàn cầu cũng có những diễn biến phức tạp, đặt ra những thách thức mới. Trước nguy cơ cạn kiệt các nguồn năng lượng truyền thống và mối đe dọa của biến đổi khí hậu hiện nay, thế giới đang tìm những lối đi mới, tiến đến một nền kinh tế “năng lượng xanh”.

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF 6) đang tổ chức tại TP. Đà Nẵng (Việt Nam), hội thảo bên lề “Xác định lợi ích kinh tế toàn cầu thông qua cải thiện năng lượng sạch hiệu quả, tăng cường cung cấp năng lượng sạch và mở rộng tiếp cận năng lượng sạch” vừa được diễn ra.
 

ảnh 1
Các đại biểu tham dự GEF 6

Hội thảo do Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) chủ trì, tập hợp các chuyên gia tài chính, các chuyên gia công nghệ và chính sách nhằm thể hiện sự tiến bộ tại Việt Nam, một quốc gia được GEF và UNIDO  hỗ trợ trong việc thực hiện các chương trình hiệu quả năng lượng công nghiệp và thảo luận về những khoảng trống, can thiệp dự kiến ​​trong chu kỳ GEF7.

Đầu tư của GEF được khẳng định dựa trên việc cung cấp các lợi ích toàn cầu về môi trường trong đa dạng sinh học, giảm thiểu biến đổi khí hậu, vùng nước quốc tế, suy thoái đất- rừng, và các hóa chất và chất thải. Càng ngày, GEF đang tìm kiếm để cung cấp lợi ích về môi trường đa dạng thông qua đầu tư tích hợp trên các khía cạnh khác nhau của môi trường toàn cầu.

Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc đã làm việc với GEF và nhiều đối tác về các chương trình tiết kiệm năng lượng nhắm vào các ngành công nghiệp trong việc phát triển, và phát triển các chiến dịch trong 10 năm qua. Việc thực hiện chương trình thể hiện một số lợi ích trực tiếp cho ngành và nền kinh tế địa phương như cải thiện năng suất, tăng cường an ninh năng lượng, chi phí năng lượng thấp hơn, tạo việc làm.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều đồng quan điểm tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng. Đứng trước những thách thức to lớn này, nhiều quốc gia đã thay đổi chiến lược phát triển, hướng đến một nền kinh tế sạch- nền kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững.

Ngài Ralph Sims- thành viên Hội đồng tư vấn và khoa học (STAP) của GEF cho biết, điện tái tạo tiếp tục tăng trưởng ổn định trên toàn thế giới, hệ thống sưởi và làm mát có thể tái tạo đang tiến triển chậm, nhiên liệu vận chuyển tái tạo vẫn ở mức thấp mặc dù tăng trưởng về xe điện, và cơ hội tiết kiệm năng lượng vẫn chưa ở trong dòng chính...

“Chúng tôi sẽ cần một sự hấp thu nhanh hơn nhiều các loại năng lượng tái tạo nếu chúng ta chưa từng đạt được các mục tiêu của Hiệp định Khí hậu Paris”, ngài Ralph Sims nhấn mạnh.

Ông Tareq Emtairah- Giám đốc Năng lượng của UNIDO chia sẻ UNIDO vui mừng tiếp tục làm việc với GEF và các nước khách hàng để phát triển các kế hoạch nghiêm ngặt và tăng tốc; tích hợp năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu cung cấp trong công nghiệp.

“Các quan hệ đối tác sáng tạo và một số đối tác mở rộng sẽ được yêu cầu để cung cấp các giải pháp mới cho ngành công nghiệp. UNIDO sẽ tiếp tục tham gia với các đối tác mới để thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng năng lượng bền vững trong công nghiệp...”, ông Tareq nói thêm.

Được biết, tổng mức đầu tư vào hiệu quả năng lượng được báo cáo trong báo cáo thị trường Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2016 là 237 tỷ đô la. Đáp ứng kịch bản khí hậu sẽ yêu cầu nhân lên con số này lên tới 39 nghìn tỷ USD, trong khi tỷ lệ cải thiện cần phải tăng gấp ba lần.

Cũng tại hội thảo, ông Jiwan Acharya- chuyên gia năng lượng cao cấp tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chia sẻ những hiểu biết quan trọng về các rào cản ngăn chặn tiến bộ và các công cụ tài chính mới có hiệu quả năng lượng.