Thái Nguyên: Sớm triển khai Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm phía Nam thành phố

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 22:42, 06/04/2018

(TN&MT) - Ngày 6/4, tại trụ sở UBND tỉnh Thái Nguyên, bà Jehanne Roccas – Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm phía Nam thành phố Thái Nguyên. Dự án này sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Vương quốc Bỉ, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 6/5/2014.
unnamed
Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của đại sứ Vương quốc Bỉ với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Hai bên đã trao đổi nhiều thông tin quan trọng về “Dự án thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm phía Nam thành phố Thái Nguyên”. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 439 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Vương quốc Bỉ là hơn 252 tỷ đồng cho chi phí tư vấn và thiết bị. Dự án này được triển khai trên địa bàn 7 phường phía Nam của thành phố với công suất trạm xử lý nước thải 8.000 m3/ngày đêm. Thiết bị công nghệ xử lý nước thải theo tiêu chuẩn châu Âu, dây chuyền xử lý công nghệ hiện đại. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại khu vực phía Bắc và phía Nam thành phố, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Công ty phát triển các mạng lưới thoát nước và nước sạch Sodraep, Vương quốc Bỉ được lựa chọn là nhà thầu tư vấn, cung cấp và lắp đặt thiết bị của dự án.

2
Đoàn công tác của đại sứ Vương quốc Bỉ.
3
Ông Nhữ Văn Tâm, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên(áo kẻ giữa) phát biểu tại hội nghị.

 Cuối năm 2015, gói thầu “Dịch vụ tư vấn, cung cấp và lắp đặt thiết bị” giữa Công ty thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên và Công ty phát triển các mạng lưới thoát nước và nước sạch Sodraep, Vương quốc Bỉ đã được ký kết hợp đồng. Nhưng đến nay, dự án đang được trình cấp có thẩm quyền thẩm định bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bố trí vốn trong dự toán chi đầu tư phát triển từ năm 2018.

4
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao tặng quà kỷ niệm cho công tác của đại sứ Vương quốc Bỉ.

Cũng tại buổi làm việc, Bà Jehanne Roccas – Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đánh giá cao những đóng góp tích cực của tỉnh Thái Nguyên trong việc thúc đẩy thực hiện dự án. Bà cũng mong muốn dự án sớm được khởi công và hoàn thành trong 42 tháng theo đúng nội dung điều khoản của hợp đồng đã ký kết. Đại diện Công ty phát triển các mạng lưới thoát nước và nước sạch Sodraep, Vương quốc Bỉ cam kết đảm bảo thực hiện tốt các điều kiện để dự án thành công tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong thành phố Thái Nguyên. Ngoài ra, đại sứ cũng mong muốn được giới thiệu một số doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh, có uy tín trên trường quốc tế của Vương quốc Bỉ đến thăm quan và đầu tư trên lĩnh vực khai thác đá vôi, công nghiệp, nông nghiệp và thương mại với tỉnh Thái Nguyên.

 Về phía tỉnh Thái Nguyên cũng đã đề xuất kiến nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và được bố trí vốn trong dự toán chi đầu tư phát triển từ năm 2018, hoàn thiện điều kiện để giải ngân vốn nước ngoài trước ngày 30/6/2018 để triển khai thực hiện tránh chi phí trách nhiệm phát sinh. Tỉnh Thái Nguyên cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án sớm được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân thành phố, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đồng thời luôn sẵn sàng đón nhận, thu hút đầu tư từ nước ngoài để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh ngày càng giàu mạnh, phồn thịnh như mong đợi của nhân dân.