Sai phạm tại Dự án nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 18:54, 21/03/2018

(TN&MT) - Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận số 402/KL-Trr, chỉ ra một số sai phạm xung quanh công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án nhà ga hành khách...
(TN&MT) - Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận số 402/KL-Trr, chỉ ra một số sai phạm xung quanh công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Theo đó, dự án đã có những sai phạm như đưa vào sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, một số hạng mục của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công ít hơn khối lượng của hợp đồng, duyệt tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực.
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận số 402/KL-Trr, chỉ ra một số sai phạm xung quanh công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận số 402/KL-Trr, chỉ ra một số sai phạm xung quanh công tác quản lý đầu tư xây dựng tại Dự án nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
Quá nhiều sai phạm
 
Về hợp đồng cho thuê đất, đến tháng 5/2017, công trình được đưa vào khai thác sử dụng nhưng Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) chưa được Cảng vụ hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng theo quy định của Nghị định số 102/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Vi phạm khoản 3 Điều 57 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 66/2006/QH11 ngày 29/6/2006. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về Cảng vụ hàng không miền Trung, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty AHT.
 
Về sử dụng tiêu chuẩn đã hết hiệu lực và phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình, chủ đầu tư phê duyệt tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực tại thuyết minh thiết kế kỹ thuật đối với TCVN 2096-1993 (đã được thay thế bằng TCVN 2096-1:2015 và TCVN 2096-3:2015). Trách nhiệm này thuộc về Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn thẩm tra.
 
Công ty AHT chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình khi công trình đưa vào khai thác sử dụng. Trách nhiệm này thuộc về Công ty AHT.
 
Về trách nhiệm của nhà thầu thi công, một số nhà thầu thi công đưa máy móc thiết bị không có giấy tờ lưu hành, hết kiểm định vào công tác thi công; 03 nhà thầu thi công không mua hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động trên công trường… Thiếu một số kết quả thí nghiệm; một số công trình thi công bị che khuất, nhà thầu thi công chưa lập bản vẽ hoàn công; một số nhà thầu chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I, một số gói thầu nghiệm thu khối lượng sai so với thực tế…
Từ những sai phạm đã chỉ ra, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương khắc phục các vi phạm về nghiệm thu, thanh toán và quản lý chất lượng công trình
Từ những sai phạm đã chỉ ra, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương khắc phục các vi phạm về nghiệm thu, thanh toán và quản lý chất lượng công trình
Thất thoát hàng chục tỷ đồng
 
Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Xây dựng xác định, một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không được thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm tổng số tiền trên 48,1 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng.
 
Cụ thể: các gói thầu số 11,12,15,16,17,18,20,22 đã không được thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng làm thất thoát số tiền 48.199.138.000 đồng. Các gói thầu số 8,16,18,25b tính sai khối lượng đơn giá làm thất thoát số tiền 4.504.972.000 đồng.
 
Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng cho các phần phá dỡ các công trình hiện trạng và thi công xong cọc thử đã hoàn thành, một số phần lượng cọc đại trà đã thi công xong dẫn đến thất thoát số tiền đã được thanh toán 95% giá trị hợp đồng là 200.682.000 đồng.
 
Từ những sai phạm đã chỉ ra, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương khắc phục các vi phạm về nghiệm thu, thanh toán và quản lý chất lượng công trình. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước liên quan đến sử dụng đất, giảm trừ các khoản tiền đã nghiệm thu sai về khối lượng.
 
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng ban hành 12 quyết định xử phạt hành chính đối với Chủ đầu tư và 09 nhà thầu sai phạm với tổng số tiền là 457 triệu đồng.
 
Được biết Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng” có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư.
 
Nhà ga xây dựng trên khuôn viên rộng 21.000 m2, thiết kế hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện tại. Nhà ga gồm 2 cao trình đi và đến riêng biệt, 40 quầy thủ tục hàng không, 42 quầy xuất nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, trong đó 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt... Đây cũng là một dự án được chú ý đốc thúc tiến độ để đưa vào khai thác sử dụng trước khi sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại TP.Đà Nẵng diễn ra vào tháng 11/2017. Đây cũng là mô hình xã hội hóa đầu tiên trên toàn hạng mục của ngành hàng không dân dụng Việt Nam.