Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:40, 18/07/2019

(TN&MT) - Ngày 18/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Ngành Công Thương đảm bảo công tác an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng” nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: Thực phẩm an toàn là nhu cầu thiết yếu và đòi hỏi chính đáng của người dân. Thực phẩm đang được Đảng Nhà nước hết sức quan tâm, cả hệ thống chính trị đã và đang vào cuộc coi đây là ý nghĩa rất to lớn tới kinh tế, xã hội, sức khỏe của nhân dân. Do đó, Đảng và Nhà nước cần phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

.
Thứ Trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội thảo

Bộ Công Thương là một trong 3 đơn vị được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý Nhà nước an toàn thực phẩm. Bộ Công Thương đã quyết liệt triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp và các nhiệm vụ quản lý nhà nước, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khẳng định thương hiệu góp phần xây dựng phát triển thị trường thực phẩm an toàn. Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động trong việc triển khai, hỗ trợ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm.

.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng

Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp các Bộ, ban ngành xây dựng ban hành văn bản về an toàn thực phẩm. Chỉ đạo các đơn vị triển khai đẩy đủ các chính sách pháp luật của Nhà nước về an toàn thực phẩm. Đồng thời tuyên truyền, tập huấn về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức các cơ sở kinh doanh, tiểu thương tại chợ và ban quản lý chợ.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: “Với việc tổ chức Hội thảo Ngành Công Thương đảm bảo công tác an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng lần này có ý nghĩa rất to lớn đối với các doanh nghiệp về thực phẩm, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng’’.

.
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn với sự tăng dần hàng năm về số lượng và chất lượng. Hiện cả nước có 8.475 chợ, 1007 siêu thị, 212 trung tâm thương mại, khoảng hơn 2 triệu cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ, ngoài ra có hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi được phân bổ ở các thành phố lớn. Đây là cơ hội phát triển mạng lưới kinh doanh thực phẩm an toàn.

Qua Hội thảo này Bà Lê Việt Nga đề nghị các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm cần nâng cao tính tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện các hoạt động truyền thông xây dựng thương hiệu nhằm khẳng định sự uy tín của sản phẩm, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Qua những thành công trên cũng phần cần sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong việc quản lý thực phẩm và phát triển thị trường cho các mặt hàng thực phẩm an toàn.