Trở thành Tập đoàn năng lượng quy mô lớn, phát triển hiệu quả, bền vững

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:04, 05/07/2019

(TN&MT) - Đó là một trong những mục tiêu lớn, dài hạn mà Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đặt ra và quyết tâm thực hiện trong những năm tới đây.

Để đạt được mục tiêu đó, Petrolimex sẽ tiếp tục thực hiện tái cấu trúc, đổi mới toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn năng lượng có quy mô lớn, cung cấp cho xã hội các sản phẩm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, dựa trên nền tảng quản trị minh bạch, chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế.

Petrolimex - hệ thống quản trị minh bạch

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết, từ năm 2017, Petrolimex đã xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững. Đây là một trong các yếu tố được coi là công cụ để đo lường, ghi nhận và công bố các mục tiêu, trách nhiệm của DN hướng tới phát triển bền vững.Báo cáo Phát triển bền vững của Petrolimex được thực hiện nhằm hướng đến sự minh bạch thông tin đối với các bên quan tâm; từ đó, tác động trở lại giúp cải tiến, nâng cao khả năng quản trị của Tập đoàn. 

Được biết, Petrolimex là doanh nghiệp đầu tiên triển khai thành công phân hệ hợp nhất báo cáo tài chính toàn Tập đoàn trên ứng dụng ERP_SAP góp phần trong việc công bố thông tin kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Có được hệ thống quản trị minh bạch đó, từ năm 2009, Petrolimex là một trong những doanh nghiệp tiên phong, mạnh dạn trong việc áp dụng thành tựu CNTT vào quản trị doanh nghiệp.Tiếp đến năm 2013, Petrolimexđã golive thành công hệ thống ERP_SAP diện rộng. Từ đó đến nay hệ thống ERP_SAP hoạt động ổn định, tất cả các phân hệ của hệ thống đều được bảo trì duy trì, phát triển và cải tiến theo mục tiêu và kế hoạch đề ra, đáp ứng quá trình sản xuất kinh doanh từ Công ty Mẹ Tập đoàn đến 43 công ty Xăng dầu, các chi nhánh, xí nghiệp, tổng kho, kho và cửa hàng…

Năm 2019, Petrolimex sẽ tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh triển khai các dự án công nghệ thông tin trọng điểm nhằm xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững trên cơ sở ứng dụng công nghệ để giảm thiểu các tác động đến môi trường và hệ sinh thái tự nhiên.

.

Petrolimex – trách nhiệm môi trường

Cùng với việc cung cấp các sản phẩm nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường như sản phẩm dầu Diesel tiêu chuẩn Euro 5, xăng Ron 95 tiêu chuẩn Euro 4, trong những năm qua, Petrolimex đã chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ chuyên trách về môi trường. Đến nay, Petrolimex có trên 300 cán bộ chuyên trách về môi trường trong tổng số 5.000 cán bộ chuyên trách về công tác an toàn tại các đơn vị. Hàng năm tại các đơn vị đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức đào tạo nghiệp vụ BVMT cho các cán bộ công nhân viên làm việc trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu.

Petrolimex tổ chức liên kết, phối hợp với các hãng xăng dầu lớn trên thế giới như: Tankstore, Audex, Nippon Oil, Idemitsu, Tatsuno, Oval… và các nước trong khu vực, các nước có nền công nghiệp lọc hóa dầu phát triển như: Mỹ, Ý, Nhật Bản, Singapore,… tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ về kinh doanh dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ, công nghệ lọc hóa dầu, quản lý môi trường cho phát triển bền vững, đánh giá và ngăn ngừa rủi ro tại các công trình xăng dầu…

Cùng với việc đầu tư đào tạo cán bộ chuyên trách về môi trường, Petrolimex đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống trang thiết bị PCCC, BVMT hiện đại, có mức độ cảnh báo và phòng ngừa cao, bao gồm: Hệ thống tự động hóa 37 công trình cầu cảng, bến xuất, trạm bơm, lưu lượng kế được ứng dụng tự động hóa; Đưa vào vận hành 52 bộ thiết bị xử lý nước thải;  lắp đặt toàn bộ mái phao cho các bể chứa xăng, thực hiện thu hồi hơi xăng dầu thoát mái cho các dàn xuất ôtô xitec...Trang thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu với hơn 10.000m phao quây dầu, 16 bơm hút đầu tràn, 9.000 lít chất phân tán dầu, 20 tàu kéo và xà lan chở phao; Hệ thống giám sát, kiểm soát: lắp đặt các camera giám sát, kiểm soát khu vực cầu cảng, các kho đầu mối trọng điểm.

.

Việc quản lý chất thải nguy hại (CTNH) được Petrolimex kiểm soát chặt chẽ thông qua các hợp đồng với các đơn vị có chức năng quản lý chất thải nguy hại; trang bị chất thấm và phân hủy dầu bằng vi sinh đối với các đơn vị phát sinh không thường xuyên và lượng rất ít chất thải nguy hại và trên địa bàn chưa có đơn vị có chức năng xử lý, tiêu hủy CTNH; đầu tư một lò đốt CTNH tại địa bàn TP.HCM.

Petrolimex rất quan tâm trong lĩnh vực kiểm soát, giảm thiểu tối đa phát thải khí nhiễm hơi xăng dầu, đây là sự bay hơi xăng dầu vào không khí trong quá trình nhập - xuất xăng dầu. Petrolimex hiện là đơn vị duy nhất trong cả nước áp dụng đồng bộ hệ thống nhập - xuất khép kín với hệ thống thu hồi hơi tại các CHXD. Đồng thời, từ năm 2015 Petrolimex hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống thu hồi hơi (VRU) tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang – Hà Nội,góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm đáng kể lượng hơi xăng dầu phát thải ra môi trường xung quanh, nâng cao tính an toàn, tiệm cận với các tiêu chuẩn về an toàn PCCC, BVMT tại kho xăng dầu của các nước phát triển.

Với nền tảng quản trị minh bạch, phát triển kinh tế hài hòa với môi trường và đặc biệt với sự kiên định thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, chắc chắn Petrolimex sẽ sớm trở thành một tập đoàn năng lượng phát triển hiệu quả, bền vững, giữ vị trí dẫn dắt chủ đạo trong lĩnh vực kinh doanh phân phối các sản phẩm xăng dầu trong nước.

Theo Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Thanh: Một trong những dự án năng lượng mới mang tính chiến lược với sự phát triển trong tương lai đó làPetrolimex đang hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để triển khai dự án cung cấp nhiên liệu LNG cho nhà máy điện của EVN. LNG với đặc tính hạn chế cháy nổ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã trở thành nguồn năng lượng quan trọng của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và các nước Châu Âu, Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang nghiên cứu để trong tương lai gần sẽ cung cấp các sản phẩm xăng, dầu cao cấp hơn nữa ra thị trường, đạt tiêu chuẩn Euro mức 5, mức 6 và xa hơn nữa là nghiên cứu hợp tác và cho ra đời các sản phẩm năng lượng tái tạo.