Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt nam (TKV): Dành mọi ưu tiên quan tâm, chăm sóc công nhân mỏ

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:48, 13/06/2019

(TN&MT) - Với đặc thù là ngành khai thác khoáng sản, công nhân thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, trong khi đó, công nhân chính là xương sống của ngành. Ý thức được điều đó, các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ người lao động với phương châm “An toàn là thứ nhất - sản xuất là thứ hai”, điều kiện chưa an toàn chưa sản xuất.
A1 Chuyen de 2 TKV
Công ty Than Mạo Khê đã bổ sung đồ uống giải khát cho công nhân trước và sau ca sản xuất trong những ngày nắng nóng

Chống nóng cho công nhân

Tại các doanh nghiệp sản xuất than lộ thiên như: Công ty CP Than Hà Tu, Công ty CP Than Đèo Nai, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài, Công ty CP Than Cao Sơn, Công ty CP Than Cọc Sáu... công nhân thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với nắng, nếu không có giải pháp phòng tránh rất dễ ảnh hưởng đến công việc và năng suất lao động. Vì vậy, để ổn định nhịp độ sản xuất, ngay từ những tháng đầu hè, các doanh nghiệp đã mua sắm bổ sung đồ dùng bảo hộ lao động phòng chống nắng nóng cho công nhân như: Mũ, nón, khẩu trang, quần áo...

Bên cạnh bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ, các công ty khối sản xuất than lộ thiên còn bố trí làm mái che di động, ô chống nóng tại các điểm có công nhân làm việc ngoài trời. Hiện nay, 100% các công ty đã bố trí xe máy lạnh đưa đón công nhân tận nơi làm việc. Riêng các khu tập thể đã bố trí thêm máy phát điện dự phòng, đề phòng sự cố mất điện. Trong trường hợp thời tiết nắng nóng gay gắt liên tục, các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh, sắp xếp thời gian làm việc hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu cho biết: Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân làm việc trong thời tiết nắng nóng, công ty đã bổ sung thêm quạt mát tại các vị trí cần thiết. Dưới gương lò sâu, công ty yêu cầu các phân xưởng phải làm tốt khâu thông gió, bảo đảm thông thoáng, duy trì hệ thống dẫn nước sạch xuống đến các gương lò cho công nhân. Những ngày nắng nóng, chế độ ăn uống của công nhân sẽ bổ sung thêm các món ăn giải nhiệt, nước giải khát... Bên cạnh đó, công ty còn duy trì hệ thống điều hòa tại khu nhà ăn tập thể, khu nhà ở tập thể cao tầng của công nhân tại Cầu Sến (TP Uông Bí).

Đồng thời, Tập đoàn TKV cũng yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, hạn chế bố trí người lao động làm việc ngoài trời, kéo dài thời gian nghỉ trưa trong những ngày nắng nóng gay gắt; tăng cường các loại nước uống giải nhiệt, tăng cường hệ thống làm mát, trang thiết bị chống nóng cho người lao động; tăng tần suất tưới nước, phun sương chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển đất đá, than, khoáng sản, khu vực sàng tuyển chế biến than và khoáng sản; ưu tiên đổ thải đất đá tại các tầng dưới thấp và các bãi thải để hạn chế phát tán bụi ra môi trường.

Đảm bảo an toàn cho công nhân lao động

Là một trong những đơn vị áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nhằm cải thiện môi trường lao động, đảm bảo an toàn cho công nhân, trong những năm qua, Công ty Than Quang Hanh đã triển khai áp dụng hàng loạt các tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, tích cực cơ giới hóa sản xuất, công tác an toàn mọi vị trí trong khu vực sản xuất đều được thực hiện nghiêm ngặt. Đến nay, 100% lò chợ đã sử dụng công nghệ chống giữ bằng giá thủy lực XDY; tiếp tục cơ giới hóa đào lò bằng máy khấu, giàn tự hành; giá xích; khung phân thể, máy khoan, máy combai... Đi đôi với việc đầu tư công nghệ hiện đại, Công ty cũng chú trọng triển khai tốt các quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện lao động; thường xuyên giám sát, kiểm tra về môi trường lao động, máy móc tại các phân xưởng. Từ đó nâng cao chất lượng đánh giá các nguy cơ rủi ro về mất an toàn lao động; dự báo nguy cơ mất an toàn sát thực với điều kiện sản xuất, nhất là nguy cơ phát sinh để chủ động có những biện pháp cải thiện môi trường hợp lý, kịp thời, hiệu quả. Nhờ vậy, môi trường làm việc của công nhân lao động đã được cải thiện hơn rất nhiều, số lao động bị mắc các bệnh nghề nghiệp giảm đi đáng kể.

Ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc Công ty Than Quang Hanh cho biết: Trong năm 2019, Công ty sẽ quyết tâm giảm thiểu tối đa tai nạn lao động. Để làm được điều đó, mỗi tập thể, cá nhân trong Công ty cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Nhiệm vụ ATVSLĐ là của cả hệ thống chính trị, của các phòng, phân xưởng và của mỗi CBCNV; gắn trách nhiệm đảm bảo ATVSLĐ trong công việc đối với mỗi cá nhân; duy trì thực hiện quy định của Công ty về thời gian đi kiểm tra hầm lò của cán bộ kỹ thuật, quản lý, chỉ huy sản xuất đảm bảo đúng thời gian, chất lượng.

Việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy chuẩn kỹ thuật an toàn đã giúp Công ty Than Quang Hanh không chỉ giảm thiểu sức người, mà còn đảm bảo an toàn trong sản xuất, từ đó việc quản lý và đảm bảo ATVSLĐ cũng dần đi vào nền nếp.