Công ty ĐTXD và KTKS Thăng Long: Khai thác khoáng sản song hành với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:38, 04/12/2018

 (TN&MT) - Ngày 4/12, Công ty CP ĐTXD và KTKS Thăng Long long trọng tổ chức lễ Kỉ niệm 10 năm xây dựng và phát triển, và vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự buổi lễ có lãnh đạo các cơ quan ban, ngành Trung ương và địa phương.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác khoáng sản (CP ĐTXD - KTKS) Thăng Long được thành lập cuối tháng 10-2008 với chức năng, nhiệm vụ chính: Kinh doanh khai thác các loại quặng kim loại quý hiếm; tổ chức các dịch vụ bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; vận tải hàng hóa, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn và kinh doanh bất động sản… Ngày 5/12/2008, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3068/GP-UBND cấp phép cho Công ty triển khai Dự án Khai thác vàng sa khoáng tại khu vực Bản Ná, xã Thần Sa. Và ngày 5/12/2008 hàng năm đã trở thành Ngày truyền thống của tập thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn Công ty.
 

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao Bằng khen của Thủ tướng cho tập thể lãnh đạo Công ty
 Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho tập thể lãnh đạo Công ty

Ngay sau khi được cấp phép, Công ty đã triển khai công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Võ Nhai, xã Thần Sa và bà con xóm Xuyên Sơn tổ chức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định cấp phép. Đồng thời, phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức kéo đường dây 35kV và xây dựng các Trạm biến áp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của gần 100 hộ dân tại xóm Xuyên Sơn.

Sau hơn 3 năm xây dựng cơ sở vật chất, đến giữa năm 2011, Công ty CP ĐTXD- KTKS Thăng Long chính thức đi vào khai thác. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn thực hiện nghiêm các quy định về khai thác khoáng sản, làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước gần 100 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 100 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng…
 

 Ông Nguyễn Huy Quý - Tổng giám đốc Cty phát biểu tại buổi lễ
 Ông Nguyễn Huy Quý - Tổng giám đốc công ty phát biểu tại buổi lễ

Đặc biệt, kể từ khi thành lập đến nay, bên cạnh các hoạt động SXKD, Công ty luôn xác định công tác đóng góp an sinh xã hội là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường văn hóa trong SXKD. Chính vì vậy, Công ty đã tích cực đóng góp các quỹ từ thiện, làm tốt công tác an sinh xã hội và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Trong đó: Đóng góp hỗ trợ cho các xã khó khăn tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên), huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) xây dựng nông thôn mới gần 10 tỷ đồng; hỗ trợ các hộ nghèo tại các xã Thần Sa (Võ Nhai), Văn Lăng (Đồng Hỷ) và Yên Lạc (Phú Lương) 20 con bò; hỗ trợ 1 tỷ đồng xây mới 18 căn nhà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại huyện Thạnh Phú (Bến Tre); đóng góp trên 10 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo khu di tích lịch sử Đại đội Thanh niên xung phong 915 và các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh… Hiện, Công ty đang phối hợp và hỗ trợ UBND xã Thần Sa xây dựng trạm bơm phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt cho bà con trên địa bàn với kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Trải qua chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích nổi bật trong hoạt động SXKD, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, Công ty CP ĐTXD-KTKS Thăng Long đã được các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống, cán bộ, công nhân lao động Công ty vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Trạm Y tế xã Thần Sa do Công ty hỗ trợ xây dựng
Đồng chí Vũ Hồng Bắc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Trạm Y tế xã Thần Sa do Công ty hỗ trợ xây dựng

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã biểu dương những cố gắng, đóng góp của doanh nghiệp trong những năm qua trên địa bàn. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Nhữ Văn Tâm cũng đề nghị: “Trong những năm tới, lãnh đạo Công ty cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác khoáng sản để giải quyết hài hòa bài toàn: khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường”.

Cám ơn và ghi nhận những đóng góp của lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và địa phương, ông Nguyễn Huy Quý – Tổng giám đốc Công ty ĐTXD và KTKS Thăng Long cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Công ty CP ĐTXD-KTKS Thăng Long tiếp tục đề ra một số mục tiêu và giải pháp thực hiện phát triển SXKD, trong đó chú trọng công tác công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ môi trường, đồng thời tiếp tục duy trì hài hòa lợi ích 3 bên: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người lao động.