Công ty TNHH N-CN Hà Trung phát triển kinh tế từ các loại nông sản địa phương

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:23, 18/11/2018

(TN&MT) - Trong 5 năm qua, Công ty TNHH Nông Công nghiệp Hà Trung đã từng bước đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ đó, năng suất cây trồng tăng vọt. Không những thế, các loại cây trồng còn có nhiều khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các tập đoàn sản xuất lớn trong nước.

Cải thiện năng suất cây trồng

Công ty TNHH Nông Công nghiệp (N-CN) Hà Trung tiền thân là Nông trường quốc doanh Hà Trung được thành lập vào năm 1961. Hiện nay, Công ty có 4 đội sản xuất với tổng diện tích đất tự nhiên là 1585,23 ha và 1147,46 ha đất sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, Công ty TNHH N-CN Hà Trung đã từng bước đổi mới, sắp xếp lại mô hình quản lý, điều hành sản xuất, tinh giảm bộ máy, phát triển công tác dịch vụ nông nghiệp. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Công ty cùng với đội ngũ cán bộ nhiệt tình có chuyên môn cao, hòa cùng với truyền thống sản xuất kinh nghiệm nhiều năm, sự chịu khó chăm chỉ của công nhân lao động đã làm cho năng suất cây trồng tăng vọt những năm gần đây.

Cụ thể, nhiều hộ cho năng suất trồng mía đạt trên 100 tấn/ha, dứa đạt trên 50 tấn/ha. Cá biệt có những hộ mía đạt 140-150 tấn/ha, dứa đạt 60-65 tấn/ha. Điều này đã góp phần giúp Công ty dẫn đầu trong toàn tỉnh về năng suất của hai cây trồng chính mía, dứa và  đủ sức cạnh tranh với sản phẩm của các tập đoàn sản xuất lớn trong nước.

image001
Quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dứa trên nông trường Hà Trung

Trong đó, sản phẩm dứa quả của Công ty TNHH N-CN Hà Trung nổi tiếng cả nước và được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Sản lượng tiêu thụ dứa hằng năm đạt từ 21.500 tấn trở lên. Thị trường chủ lực của cây dứa Hà Trung phải kể đến như Hà Nội, Hải Phòng,Nam Định, Thái Bình, Đà Nẵng với mục đích phục vụ gười tiêu dùng và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Với quan điểm “Chất lượng ngon, sạch” luôn đặt lên hàng đầu, toàn bộ 635 ha dứa của Công ty là giống dứa Queen được trồng với một quy trình nghiêm ngặt dưới sự giám sát sát sao của các cán bộ kỹ thuật. Nhờ đó, toàn bộ diện tích trồng cây dứa được sinh trưởng tự nhiên, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản làm cho chất lượng quả dứa sạch thơm ngọt nổi tiếng có một hương vị riêng biệt.

image002
Chuyên gia kỹ thuật chăm sóc cây dứa

Có được những thành công trên đó là do công ty không ngừng khuyến khích các hộ chuyển đổi cây trồng, tìm tòi các giống mới có khả năng kháng chịu được sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt nhằm tăng năng suất trên cùng một diện tích. Lãnh đạo Công ty đã từng bước đổi mới sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo mô hình quản lý, điều hành sản xuất, tinh giản bộ máy quản lý mang lại hiệu quả, chú trọng xây dựng đào tạo đội ngũ cán bộ có tâm huyết với nghề, có trình độ quản lý tốt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhạy bén và khá thích ứng với sự thay đổi thường xuyên của đặc thù công tác.  

Ông Phạm Trung Trực, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH N-CN Hà Trung nhấn mạnh “Cán bộ lãnh đạo ở đây cũng luôn gần gũi với người lao động, hòa nhã , khiêm tốn, luôn tìm tòi đúc rút kinh nghiệm cũng như học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để chỉ đạo sản xuất mang lại hiệu quả cao nhất cho bà con sản viên”.

image003
Người nông dân trong lao động sản xuất tại nông trường

Chăm lo cho người lao động

Ban lãnh đạo Công ty cũng đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTT, giải quyết chế độ ốm đau thai sản kịp thời, giúp các sản viên an tâm sản xuất. Trong những năm qua, Công ty TNHH N-CN Hà Trung luôn được Bảo hiểm Thanh hóa ghi nhận về nghỉ chế độ đúng theo qui định, không có trường hợp nào là không được giải quyết.

image004
Niềm vui của người nông trong mùa thu hoạch

Bên cạnh đó, phong trào kinh tế hộ gia đình, sự gắn kết bám sát đồng ruộng, liên kết sản xuất, kết hợp sản xuất và kinh doanh cá thể ngày càng phát huy thế mạnh và hiệu quả cao, nhờ đó đẩy mạnh kinh tế hộ gia đình tạo thu nhập cao, ổn định kinh tế cho gia đình sản viên.

Nhờ kết hợp hàng loạt biện pháp từ ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng đến chú trọng chăm lo đời sống gia đình sản viên, đặc biệt là việc áp dụng nguyên tắc tập trung, dân chủ, người lao động tham gia góp ý kiến vào các qui chế trước khi được ban hành, nhờ đó, đã động viên được người lao động hăng say làm việc. Nhiều năm qua, Công ty TNHH N-CN Hà Trung đã có nhiều tăng trưởng, đời sống nông dân, người lao động dần được nâng cao, ổn định và  phát triển.