Vá ổ gà đúng phương pháp, Carboncor Asphalt “chinh phục” cao tốc ngàn tỷ

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 00:11, 22/10/2018

(TN&MT) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thiết kế với quy mô thiết kế đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, tốc độ thiết kế 120km/h. Chính vì vận tốc, tải trọng và lưu lượng xe lớn, nên khi nhà quản lý, nhà bảo hành sử dụng vật liệu bê tông nhựa nguội để xử lý vá các điểm hư hỏng mặt đường cao tốc thời gian gần đây, đã làm không ít người trong giới kỹ thuật cho rằng không tương thích...
Dự án Cao tốc đã sử dụng một vật liệu vá đường không đúng tiêu chuẩn để áp dụng sửa vá cho đường cao tốc, phương pháp lại sai nên vá xong lại bị bong tróc
Dự án Cao tốc đã sử dụng một vật liệu vá đường không đúng tiêu chuẩn để áp dụng sửa vá cho đường cao tốc, phương pháp lại sai nên vá xong lại bị bong tróc

Thời gian qua, “triệu chứng” của tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt chất lượng dần hiện ra. Hằn lún vệt bánh xe, bong tróc lớp bê tông nhựa tạo thành ổ gà,… Tất cả đều là dấu hiệu, điềm báo ban đầu về chất lượng dự án có vấn đề. Nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên đường cũng như trấn an dư luận, Ban quản lý dự án cùng nhà thầu (đơn vị bảo hành) đã tiến hành xử lý, khắc phục sửa chữa những điểm hư hỏng bong tróc trên mặt đường cao tốc bằng vật liệu Carboncor Asphalt.

Giới kỹ thuật cầu đường cho rằng, tại sao với đội ngũ kỹ sư chuyên ngành, dày dặn kinh nghiệm của nhà quản lý cộng với năng lực (đã qua đấu thầu) của nhà bảo hành, đồng thời được sự “tư vấn và giám sát” của đơn vị tư vấn giám sát nước ngoài. Vậy mà, sử dụng một vật liệu vá đường không đúng tiêu chuẩn để áp dụng sửa vá cho đường cao tốc?. Điều đáng nói, áp dụng sai quy trình, trái ngược với phương pháp khi thi công xử lý mặt đường bằng vật liệu Carboncor Asphalt?.

Sau những thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, về việc dự án sử dụng vật liệu vá đường cấp thấp để xử lý vá đường cao tốc. Đại diện bên Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam (Cty Carbon VN), ông Nguyễn Đăng Quý- Trưởng ban NCCL & Marketing đã có phản hồi về vấn đề này. Theo ông Quý, loại vật liệu Carboncor Asphatl mà dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang áp dụng để xử lý các điểm hư hỏng trên mặt đường là không phù hợp.

Tiêu chuẩn yêu cầu phải cắt vuông hình sắt cạnh và sử dụng nước tưới cho đạt độ ẩm đều đáy và thành thì bên dự án có chỗ không cắt, lại dùng nhựa dính bám để tưới
Tiêu chuẩn yêu cầu phải cắt vuông hình sắt cạnh và sử dụng nước tưới cho đạt độ ẩm đều đáy và thành thì bên dự án có chỗ không cắt, lại dùng nhựa dính bám để tưới

“Đó là loại Carboncor Asphatl 9,5 (6,7) chỉ áp dụng cho đường cấp thấp, do bên dự án mua qua nhà phân phối và không hề cho biết mục đích mua để áp dụng sửa chửa cho mặt đường cao tốc nên không được tư vấn”- ông Quý nói. Hiện bên Cty Carbon VN, có tổng cộng 4 loại vật liệu Carboncor Asphalt gồm: Carboncor Asphalt 6,7; Carboncor Asphalt 9,5; Carboncor Asphalt 12,5 và Carboncor Asphalt 19.

Cũng theo ông Quý, trong 4 loại đó, riêng duy nhất chỉ có loại Carboncor Asphalt 12,5 (CA12,5) được sử dụng để làm mới trên mặt đường cấp cao A2 trở xuống, sửa chữa, duy tu, cải tạo trên tất cả các cấp loại đường, mặt đường. CA12,5 phù hợp với mặt đường Quốc lộ có lưu lượng xe cao, tốc độ lưu thông lớn (đường cao tốc cấp I, II đồng bằng), đường cao tốc chỉ sử dụng CA12,5 để phủ mặt đường (CA 12,5 đã được sử dụng xử lý hằn lún vệt bánh xe trên đường cao tốc HN-Lào Cai, sau hơn 2 năm vẫn đảm bảo chất lượng).

“Đối với loại Carboncor Asphatl 12,5 có thành phần kích cỡ hạt lớn, đảm bảo tạo nhám, rất phù hợp khi sử dụng sửa chữa, vá ổ gà trên mặt đường cao tốc. Đặc thù Carboncor Asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với ba thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt (Nhũ tương Carbon). Liên kết thấm bám (dính bám) và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học, dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong sít than. Khi thi công cần phải tuân thủ quy trình, thực hiện đúng phương pháp các bước thì Carboncor Asphalt (quy định trong TC 09:2014) mới phát huy hết tính năng của vật liệu.

Tiêu chuẩn yêu cầu sử dụng máy đầm cóc đầm cho lớp đáy và đầm bàn cho lớp mặt thì bên dự án sử dụng máy đầm “chạy bằng cơm”
Tiêu chuẩn yêu cầu sử dụng máy đầm cóc đầm cho lớp đáy và đầm bàn cho lớp mặt thì bên dự án sử dụng máy đầm “chạy bằng cơm”

Đặc biệt, tính dính bám (thấm bám) giữa lớp bê tông nhựa cũ và mới rất tốt, không hề có sự bong tróc trở lại. Khi bán sản phẩm cho các đơn vị, Công ty luôn cử cán bộ chuyên môn tư vấn, hướng dẫn rất cẩn thận. Ngoài ra, tất cả những sản phẩm Carboncor Asphalt mà Cty Carbon VN cung ứng ra thị trường để thi công mới, sửa chữa vá những điểm hư hỏng trên tất cả các cấp đường, đều được Cty Carbon VN bảo hành từ 1 đến 3 năm”- ông Quý chia sẻ thêm.

Giải thích về hiện tượng ổ gà sau khi vá trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng thì bị bong tróc trở lại, một số điểm có hiện tượng lún, rạn nứt, chảy xệ, tạo gợn sóng. Ông Quý khẳng định, sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để xử lý vá các ổ gà trên mặt đường thì không thể xảy ra các hiện tượng trên, chắc chắn là đơn vị thi công áp dụng không đúng quy trình và phương pháp trong thi công vá, sửa nên mới có kết quả như vậy.

Qua phân tích của ông Quý, nhìn lại hình ảnh thi công vá ổ gà bằng vật liệu Carboncor Asphalt tại hiện trường cao tốc mà Ban quản lý dự án đã ghi lại và cung cấp cho thấy, phương pháp thực hiện hoàn toàn bị sai. Đối với Carboncor Asphalt yêu cầu phải khoanh vùng vị trí hư hỏng và cắt vuông thành sắt cạnh thì bên dự án cao tốc thực hiện có chỗ cắt, chỗ không. Sau khi vệ sinh sạch sẽ đáy và thành xung quanh vết cắt, sử dụng nước tưới cho đạt độ ẩm đều đáy và thành (không cho đọng nước) trước khi thi công các lớp bê tông nhưa Carboncor Asphalt. Ngược với quy trình, bên dự án lại sử dụng đèn khò sấy cho hết độ ẩm ước ở đáy và thành vết cắt, sau đó tưới một lớp nhựa dính bám trước khi thi công các lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt.

Sau khi thay đổi chủng loại vật liệu Carboncor Asphalt 12,5 thay thế và áp dụng đúng quy trình, CA 12,5 đã chinh phục được ổ gà trên mặt đường cao tốc
Sau khi thay đổi chủng loại vật liệu Carboncor Asphalt 12,5 thay thế và áp dụng đúng quy trình, CA 12,5 đã chinh phục được ổ gà trên mặt đường cao tốc

Nghiêm trọng hơn, quy trình tiêu chuẩn về chiều dày mỗi lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt sau khi lu lèn tối thiểu là 10mm và tối đa là 30mm và có thể làm nhiều lớp nhưng giữa các lớp nên cách nhau tối thiểu 30 phút và không được tưới nước giữa các lớp. Bên dự án khi xử lý bù vá, có điểm thi công chiều dày Carboncor Asphalt lên tới 50 đến 70mm. Công tác lu lèn đạt độ chặt của các lớp bê tông nhựa, tiểu chuẩn bên Carboncor Asphalt yêu cầu phải sử dụng đầm cóc dưới đáy và đầm mặt cho các lớp bê tông nhựa, bên dự án lại sử dụng đầm “chạy bằng cơm” cho cả đáy và các lớp bê tông nhựa.

Trước đó, thắc mắc trước bức xúc của dư luận về thực trạng, tại các ổ gà trên đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi vá bù xong bị bong tróc trở lại, đồng thời vật liệu sử dụng để vá ổ gà là không phù hợp. Ông Lê Nhiều, Phó Ban quản lý Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, Ban quản lý cho xử lý kịp giải quyết bài toán đảm bảo an toàn, chỗ nào bị bong bóc lại thì cho vá tiếp, chấp nhận tốn tiền, sau này cho bóc hết ra làm lại theo quy trình. Chúng tôi cho rằng vá xong lại bong lại ngay như vậy sẽ làm cho dư luận không tốt?. Ông Nhiều thừa nhận thời gian vừa rồi báo chí phản ánh nhiều về chất lượng của dự án, gây dư luận không tốt về dự án, tất cả là do phát ngôn bên dự án.

Việc sửa chữa mọi hư hỏng mặt đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành vào 15h ngày 17/10. Xem như dự án vừa được khoác lại tấm áo mới, mặt dù bên trong vẫn còn nguyên mầm bệnh nhưng cũng một phần xoa dịu được dư luận. Tại những vị trí hư hỏng nhiều, dự án đã cho bóc hết những lớp hư hỏng và xử lý lại bằng đúng vật liệu thiết kế, các công đoạn được thực hiện đúng quy trình và tiêu chuẩn thiết kế. Một số vị trí hư hỏng nhỏ, vẫn được xử lý vá ổ gà bằng vật liệu Carboncor Asphalt nhưng đã được tư vấn thay thế bằng loại Carboncor Asphalt 12,5 phù hợp cho đường cao tốc.