Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1: Hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 12:33, 09/08/2018

(TN&MT) - An toàn - hiện đại - sạch đẹp - thân thiện môi trường là những cảm nhận chung khi đến thăm Dự án Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (Công ty BOT).
vinh tân 1
Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1

Với mục tiêu hướng tới phát triển bền vững và đảm bảo các cam kết trong Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT) khi chuyển giao Dự án, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 luôn ưu tiên lựa chọn và áp dụng các công nghệ nhiệt điện tiên tiến, tin cậy nhất và thân thiện với môi trường.

Ông Trịnh Chí Cường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tân 1 cho biết, chúng tôi luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Cây xanh và thảm cỏ được phủ kín từ 10 - 15% diện tích nhà máy. Mỗi một đơn vị thi công tại dự án, khi hoàn thành và bàn giao công trình đều trồng lại 1 - 2 cây xanh để góp một phần vào việc bảo vệ môi trường trong khuôn viên nhà máy.

vĩnh tân 2
Cây xanh trong khuôn viên nhà máy

Để bảo đảm quá trình vận hành đáp ứng các quy chuẩn về môi trường, ông Phan Ngọc Cẩm Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, Dự án đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006, trước khi ký Hợp đồng BOT vào năm 2013. Để phù hợp với xu thế công nghệ và đảm bảo môi trường, Công ty BOT đã chủ động đề xuất và báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt chuyển đổi sang công nghệ lò hơi siêu tới hạn. Công nghệ này cho phép tăng hiệu suất phát điện của nhà máy, đồng thời, giảm lượng nhiên liệu đầu vào và giảm lượng phát thải tro, xỉ hàng năm.

Ông Thành cho biết thêm, đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ lò hơi siêu tới hạn đốt than Antraxite trong nước, do đó, thành công của Dự án sẽ là nền tảng để sử dụng than trong nước một cách hiệu quả, tiết kiệm và thân thiện môi trường.

vĩnh tân 3
Hệ thống lọc nước biển của nhà máy

“Ngoài ra, Dự án được sử dụng dầu DO để khởi động lò hơi và chạy khi tải thấp. Dầu DO được đốt đến 99.5% trong quá trình khởi động, không gây ra hiện tượng khói đen. Đồng thời, các hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) có hiệu suất đến 99.8%, hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển (SEA-FGD) với hiệu suất trên 90% và hệ thống khử ni tơ (SCR) với hiệu suất trên 68% cũng đảm bảo khí thải của nhà máy đáp ứng các quy chuẩn về một trường và quy hoạch vùng Vĩnh Tân đối với ngưỡng phát thải của bụi, lưu huỳnh và ni tơ trong không khí.

Các hệ thống khi vận hành đều cho hiệu suất hoạt động cao, bảo đảm lượng thải phát sinh ra môi trường thấp nhất. Ngay cả những chất có khả năng gây ô nhiễm cũng rất thấp, thấp hơn 1 - 2 lần so với các tiêu chuẩn trong Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngoài ra, hệ thống nước thải làm mát và nước thải của nhà máy được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống giám sát tự động. Nguồn nước thải của nhà máy được xử lý để tái sử dụng phục vụ cho nhu cầu của nhà máy tránh lãng phí nguồn nước như: Rửa đường, tưới cây, tưới ẩm các khu vực bãi xỉ, kho than… việc tái sử dụng mang lại hiệu quả tốt, không gây những bất lợi về môi trường” - ông Thành nói.

vĩnh tân 4
Cán bộ giám sát các hoạt động của nhà máy 24/24 giờ

Các thông số pH trong khoảng từ 6 - 9, thông số Clo dư không vượt quá 01 mg/l, thông số nhiệt độ không vượt quá 5 độ C so với nhiệt độ nước đầu vào và tối đa không vượt quá 30 độ C trước khi xả ra biển. Bãi chứa tro xỉ được chống thấm bằng màng chống thấm PE và có lắp đặt 9 camera giám sát trực tiếp cùng hệ thống đường ống tưới xung quanh và 4 giếng quan trắc nước ngầm quanh bãi xỉ.

Ông Thành cho biết thêm: “Ngoài ra, những thông tin giám sát môi trường chúng tôi luôn công khai và tuân thủ theo đúng pháp luật. Những chỉ số môi trường chúng tôi đã lắp đặt hệ thống và truyền dẫn trực tiếp về Sở TN&MT có sự giám sát 24/24 giờ. Các chỉ số được lưu lại trong thời gian vài năm để kiểm soát”.

Được biết, các hạng mục bảo vệ môi trường của Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 đã được hoàn thành và được Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT (Đoàn Kiểm tra gồm đại diện Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, các chuyên gia, đại diện một số Sở, ngành và chính quyền địa phương…) tiến hành kiểm tra và ghi nhận: Công ty cũng đã đưa vào vận hành thử, bảo đảm các chỉ số an toàn, các biện pháp bảo vệ môi trường khi đưa Tổ máy số 1 vào vận hành.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (gọi tắt là “Công ty BOT”) được thành lập bởi 3 chủ đầu tư gồm: China Souther Power Grid Co. Ltd. (CSG), China Power International Holding Limited (CPIH) và Tổng Công ty Điện lực TKV - CTCP (China Souther Power Grid Co. Ltd. (VP) thực hiện theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT)với tỷ lệ đóng góp cổ phần tương ứng là 55%, 45% và 5%.

Công ty BOT triển khai xây dựng Dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có tổng vốn đầu tư 2.018.333.000 đô la Mỹ gồm 2 tổ máy với tổng công suất tính là 1,120 MW. Đây là dự án nhiệt điện đầu tiên sử dụng công nghệ lò hơi siêu tới hạn đốt than phun sử dụng than antraxit tại Việt Nam.

Sau khi hoàn thành, hàng năm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 sẽ cung cấp cho hệ thống điện khoảng 7,2 tỷ kWh điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung.