PC Thái Bình - Nâng cao công tác quản lý chất thải nguy hại

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:08, 23/07/2018

(TN&MT)- Nhằm tăng cường công tác quản lý chất thải nguy hại, trong thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) đã xây dựng nhiều giải pháp, trong đó tập trung xử lý rác thải tại nguồn.

Cụ thể, Công ty đã tiến hành thu giữ, phân loại chất thải để lưu bảo quản trong kho chứa tạm thời sau đó lượng chất thải này sẽ được đơn vị vận chuyển đưa đi xử lý kịp thời nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.
 

IMG 3530
Chất thải nguy hại được sửa chữa, thu gom đúng quy định 

Được biết hàng năm, Công ty thu hồi khoảng 10.000 kg vật tư thiết bị các loại thuộc nhóm có chứa chất thải nguy hại là dầu truyền nhiệt và cách điện tổng hợp, bo mạch điện tử, bóng đèn huỳnh quang và các loại thủy tinh hoạt tính thải, pin ắc quy chì thải, mực in, dẻ lau sứ cách điện các loại...  Các chất thải  này Công ty tập kết về nhà chứa chất thải nguy hại theo đúng tiêu chuẩn (nhà kín, nền nhà có phủ lớp chống thấm, xây dựng riệng biệt cách ly, có hệ thống thoát nước). Các vật tư thiết bị thu hồi về được phân loại, dán nhãn theo từng nhóm chất thải, bảo quản theo khu vực để tránh lẫn lộn, có dụng cụ chứa chất thải đầy đủ đúng quy định. Đối với các thiết bị như máy biến áp, máy cắt, tụ điện, thiết bị điện bị nhiễm PCB... được phân loại thành từng nhóm riêng, lưu trữ trên nền xi măng chống thấm để ngăn ngừa dầu có chứa chất độc PCB thấm xuống đất.

Trong kỳ có phát sinh thêm chất thải nguy hại như: Giẻ lau và bìa cách điện nhiễm dầu, bảng mạch điện tử, bóng đèn huỳnh quang, hộp mực in hỏng, dầu máy biến áp được đựng trong các thùng chứa riêng biệt lưu trong kho tạm thời của chất thải nguy hại.

Công ty đã ký hợp đồng thu gom vận chuyển lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại gồm 7.129 kg dầu không nhiễm PCB và 101 kg chất thải rắn là giẻ lau nhiễm dầu, giấy cách điện nhiễm dầu, bìa cách điện nhiễm dầu lưu trong kho với Công ty TNHH Văn Đạo có chứng từ và hợp đồng kèm theo.

IMG 6681 (2)
Chất thải nguy hại được đựng trong các thùng chứa riêng biệt đảm bảo an toàn

Do đặc điểm của Công ty quản lý và kinh doanh điện nên số lượng chất thải nguy hại phát sinh hàng năm ít. Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty đang lưu giữ 50 kg tụ điện thải; 1,3kg hộp mực in thải; 1,4kg bóng đèn huỳnh quang; 3,7kg linh kiện điện tử hỏng mới phát sinh do chưa tìm được đơn vị xử lý. Công ty đang lưu giữ số lượng chất thải trên tại kho chứa chứa tạm thời chất thải nguy hại và  cam kết đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến môi trường.

Tuy nhiên theo quy định, chất thải nguy hại tại Thông tư số: 36/2015/TT-BTNM khi lượng chất thải phát sinh đủ lớn Công ty sẽ hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý đồng thời phải báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.