Formosa Hà Tĩnh chính thức vận hành thử nghiệm Lò cao số 2

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:38, 18/05/2018

(TN&MT) - Lò cao số 2 được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (PHS) đã chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm vào sáng ngày 18/5, sau một thời gian chuẩn bị dưới sự giám sát chặt chẽ của các bộ, ngành, nhà khoa học, địa phương. 

Trước đó, ngày 16/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin báo chí về việc vận hành thử nghiệm Lò cao số 2 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) sau khi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà  chủ trì phiên họp Hội đồng giám sát liên ngành để đánh giá kết quả khắc phục các lỗi vi phạm của FHS và xem xét việc cho phép FHS vận hành thử nghiệm Lò cao số 2 diễn ra vào ngày 11/5/2018. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ

Theo đó,  FHS chỉ còn duy nhất Lò cao số 2 chưa vận hành thử nghiệm. Theo quy trình sản xuất, trước khi vận hành thử nghiệm Lò cao số 2, FHS phải đưa Xưởng luyện cốc số 2 (lò cốc số 3&4), Máy thiêu kết số 1 và Lò vôi số 2 vào vận hành thử nghiệm trước, đảm bảo đạt công suất thiết kế để cung cấp đủ nguyên liệu cho Lò cao, trước khi Lò cao bắt đầu vận hành thử nghiệm. Đến thời điểm hiện tại, FHS đã đưa các hạng mục phụ trợ nêu trên vào vận hành ổn định.

Việc đưa vào vận hành lò cao số 2 đánh dấu mốc phát triển mới của Formosa Hà Tĩnh, góp phần hoàn thành mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn gang lỏng trong năm 2018 và mỗi năm tiêu thụ 4,65 triệu tấn thép, dự kiến doanh thu trong năm 2018 có thể đạt đến 2,5 tỷ USD; đóng góp lớn vào sự tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Thất Thắng đề nghị Formosa hoạt động tuân thủ đúng chỉ số kỹ thuật đảm bảo về môi trường, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát.  Tổ chức vận hành thử nghiệm lò cao số 2 và lò cao số 1 đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy trình kỹ thuật, không để xẩy ra các sự cố. Thu gom, xử lý nước thải và khí thải đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia cũng như thực hiện quản lý chất thải rắn theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; lắp đặt các thiết bị xử lý bổ sung, dự phòng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thay đổi phương án làm nguội than cốc từ ướt sang khô. Đồng thời đề nghị Fomosa thường xuyên quan tâm tới sức khỏe của người lao động, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực nhà máy và tại các khu vực ngoài nhà máy kết nối với hệ thống giao thông bên ngoài.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng các đại biểu tham gia chuẩn bị nghi thức đốt lửa lò cao
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng các đại biểu tham gia chuẩn bị nghi thức đốt lửa lò cao

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận những nỗ lực của Formosa trong việc hoàn thiện các công trình, hạng mục bảo vệ môi trường. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cũng cho biết, thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Tĩnh theo dõi, giám sát chặt chẽ các thông số về môi trường.

Trước đó, Lò cao số 1 được FHS vận hành thử nghiệm từ ngày 29/5/2017. Trước thời điểm nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, xác nhận hoàn thành đối với 12 hạng mục công trình, có chức năng cung cấp một số loại nguyên, nhiên vật liệu, điện năng và nước công nghiệp đã được FHS vận hành thử nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để vận hành chính thức theo quy định (Giấy xác nhận số 49/GXN-TCMT ngày 09/5/2017).

Đến thời điểm hiện nay, FHS vận hành ổn định Lò cao số 1 đạt 95% công suất thiết kế, mỗi ngày sản xuất ra khoảng 9.135 tấn gang lỏng để chuyển sang luyện, cán thép. Tính đến cuối tháng 4/2018, FHS đã sản xuất được 2,67 triệu tấn gang lỏng; từ lượng gang lỏng này đã sản xuất được 2,41 triệu tấn thép thành phẩm để xuất khẩu hoặc bán trên thị trường trong nước. Theo báo cáo, khi Lò cao số 2 được vận hành thử nghiệm từ tháng 5/2018 thì tổng sản lượng thép của FHS trong năm 2018 có thể đạt khoảng 5 triệu tấn thép thành phẩm (gấp 3 lần sản lượng năm 2017).