Quảng Trị giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 20:48, 07/03/2018

(TN&MT) - Ngày 7/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiến hành hoạt động giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp và...

 

(TN&MT) - Ngày 7/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiến hành hoạt động giám sát tình hình quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp tại Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Việt.

Anh 1 (2)

 

Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Việt là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND tỉnh làm đại diện chủ sở hữu và chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Vinashin - Cửa Việt thuộc Tập đoàn Vinashin thành Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Việt. Công ty có vốn chủ sở hữu hơn 23,7 tỷ đồng, nguồn vốn của công ty chủ yếu đầu tư vào xây dựng 2 cầu cảng số 1 và số 2, công suất thiết kế 200.000tấn/cầu/năm.
 

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là dịch vụ cảng biển như bốc xếp hàng hóa; cho thuê kho, bãi; cung cấp các dịch vụ hàng hải. Doanh nghiệp không có hoạt động đầu tư ngoài ngành. Hiện doanh nghiệp có tổng số 18 lao động, với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Trên lĩnh vực kinh doanh, đơn vị thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, tài chính hàng năm đề ra, thực hiện đúng các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động…
 

Để đáp ứng với nhu cầu xếp dỡ hàng hóa, nâng cao năng lực sản xuất, phục vụ khách hàng công ty đã tập trung nguồn vốn, mua sắm một số máy móc thiết bị để giải phóng hàng nhanh, rút ngắn thời gian chờ đợi của tàu. Mặc dù đã có sự đầu tư nhưng do nhiều yếu tố khách quan, luồng ra vào cảng hàng năm thường xuyên bị cạn, ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa thông qua cảng.
 

Về cổ phần hóa, đến nay Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Việt đang thực hiện các trình tự tiến hành cổ phần hóa đúng quy định pháp luật và phương án cổ phần hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa bán được cổ phần do gặp những vướng mắc như việc bàn giao tài sản kè cầu cảng số 2 cho Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh chưa xong; UBND tỉnh có chủ trương cho Công ty TNHH SX-TM Hưng Phát thuê cầu cảng số 1; thực hiện các hoạt động đảm bảo quyền lợi nhà nước khi cổ phần hóa nhằm ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản nhà nước; trong quá trình chỉ đạo cổ phần hóa, ban chỉ đạo có sự thay đổi nhân sự, dẫn đến chậm về mặt lộ trình cổ phần hóa. Từ đó, kiến nghị UBND tỉnh cần có giải pháp, xử lý những vướng mắc kể trên, đồng thời kiến nghị Cục Hàng hải hàng năm bố trí vốn nạo vét luồng vào cảng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
 

Anh 2 (2)

 

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng Cảng Cửa Việt có quy mô, vốn, tài sản không lớn nhưng có vị trí, tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Trong lúc chờ thực hiện các thủ tục cổ phần hóa, đề nghị doanh nghị tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả vốn và tài sản hiện có. Quá trình cổ phần hóa cần có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp trong định giá tài sản nhằm đảm bảo giá trị tài sản của nhà nước; quan tâm quyền lợi của đội ngũ người lao động. Đồng thời kiến nghị với UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp tỉnh giữ nguyên hiện trạng để cổ phần hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển sau cổ phần hóa.