Eximbank công bố thông tin bất thường vụ cựu sếp ôm tiền tỷ của khách hàng bỏ trốn

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 10:27, 09/03/2018

(TN&MT) - Liên quan đến vụ ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) chi nhánh TP. HCM ôm hàng trăm tỷ đồng...
(TN&MT) - Liên quan đến vụ ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank) chi nhánh TP. HCM ôm hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của khách hàng rồi bỏ trốn, phía ngân hàng này vừa công bố thông tin bất thường...

Ngày 07/03, Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam đã có Văn bản số 1678/2018/EIB-TGD công bố thông tin bất thường gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM và Trung tâm lưu ký chứng khoán về việc bà C.T.B, khách hàng gửi tiết kiệm tại EximBank chi nhánh TP.HCM yêu cầu hoàn trả và tất toán tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mở tại EximBank chi nhánh TP. HCM.

Liên quan đến việc này, EximBank thông tin: Về đề nghị của khách hàng, EximBank đang gặp gỡ và làm việc với khách hàng để sớm tìm giải pháp phù hợp, hợp tác với Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) trong suốt quá trình điều tra, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời EximBank sẽ công bố thông tin khi có phán quyết có hiệu lực pháp luật của cơ quan tố tụng.
Eximbank công bố thông tin bất thường vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm
Eximbank công bố thông tin bất thường vụ mất 245 tỷ đồng sổ tiết kiệm.
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, vào giữa tháng 02/2018, thị trường tài chính ngân hàng ''chấn động'' sau khi xuất hiện thông tin ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc EximBank, chi nhánh TP. HCM, lợi dụng khách hàng ủy quyền giao dịch tiền gửi đã rút hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Theo thông tin ban đầu, ông Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt 245 tỷ đồng của nữ khách hàng tên C.T.B là khách hàng VIP, thường xuyên giao dịch với ngân hàng EximBank, chi nhánh TP. HCM rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Hưng được xác định là đã rút tiền ở sổ tiết kiệm của bà B từ năm 2014 - 2016. Năm 2017, nghi ngờ nên bà B. kiểm tra số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện 245 tỷ đồng đã không cánh mà bay.

Sau khi phát hiện, bà B đã làm việc với phía ngân hàng EximBank, đồng thời tố cáo vụ việc đến Bộ Công an phía Nam. Phía ngân hàng Eximbank cũng có tố giác ông Hưng đến Bộ Công an đề nghị điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan công an sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Nguyễn Hưng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời phát lệnh truy nã quốc tế khi ông này bỏ trốn.

Trong một diễn biến mới nhất, theo thông tin mới nhất từ báo giới, ngày 06/03, phía bà B và đại diện ngân hàng EximBank đã có buổi làm việc nhằm tìm hướng tháo gỡ sự việc nhưng bất thành.

Tại buổi gặp, phía bà B đã nêu rõ quan điểm cũng như yêu cầu của mình đối với ngân hàng là được thanh toán ngay toàn bộ số tiền trên 245 tỷ đồng tiền gốc.
 Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank).
 Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (EximBank).
Trong khi đó, phía EximBank vẫn cho rằng là mặc dù ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng nhưng cần phải có phán quyết của toà án thì mới trả số tiền 245 tỷ đồng. Trước mắt, ngân hàng này chỉ hỗ trợ bà Bình 14,8 tỷ đồng để bà giải quyết khó khăn.

Theo bà B, sau gần một năm kể từ ngày bắt đầu làm việc với cơ quan điều tra, trình bày và đối chất với những người có liên quan tại Cơ quan cảnh sát điều tra, bà nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 02/02/2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết đã khởi tố vụ án và đang điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP. HCM, trong đó xác định EximBank Chi nhánh TP. HCM là bên bị hại. Còn bà B được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên ngân hàng phải có trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Bà B cũng cho biết, sau khi nhận được thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra và EximBank cũng đã được Cơ quan cảnh sát điều tra thông báo về kết quả điều tra vào tháng 02/2018, bà đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ngân hàng này.

Tuy nhiên, theo bà B phía EximBank đều tìm cách né tránh trách nhiệm hoàn trả tiền gửi dù kết quả điều tra đã cho thấy các khoản tiền gửi này đã bị rút bởi chính nhân viên của EximBank và đây là việc chiếm đoạt tiền gửi của ngân hàng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.