Các dự án giao thông trọng điểm tại Bình Định: Tăng tốc thi công, đảm bảo đúng tiến độ

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:46, 02/03/2018

(TN&MT) - Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất - 2018, trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định gồm: đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B), đường trục...

 

(TN&MT) - Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất - 2018, trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định gồm: đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B), đường trục KKT nối dài, QL 19, không khí ra quân thi công rất khẩn trương. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, trong năm 2018 này, các nhà thầu phải tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình.
 

Anh 1 (1)
Cầu Canh Vinh thuộc tuyến đường phía Tây tỉnh đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.


Sôi động khí thế ra quân đầu năm

Những ngày đầu năm mới, thời tiết trên công trường thi công dự án tuyến đường trục KKT nối dài khá thuận lợi, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã huy động lực lượng phương tiện, cơ giới, nhân lực để tăng tốc thi công, bù đắp tiến độ bị chậm so ảnh hưởng của các đợt mưa lũ cuối năm 2017.

Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, cho biết: “Xác định dự án tuyến đường trục KKT nối dài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT-XH của tỉnh; khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối giao thông liên hoàn từ sân bay Phù Cát đến KKT Nhơn Hội, mở ra triển vọng thu hút đầu tư vào tỉnh trong năm mới. Do vậy, ngay từ những ngày đầu năm Mậu Tuất, đơn vị đã huy động hàng chục phương tiện cơ giới, cùng với cán bộ kỹ thuật, công nhân ra quân tăng tốc thi công các gói thầu trên tuyến đường trục này. Hiện, đơn vị đang tập trung thi công san lấp nền, mặt đường, công trình thoát nước đọan từ km3+244,35 - km4+00 và thi công nhọc cọc nhồi, xử lý nền đất yếu tại gói thầu cầu Cát Chánh và cầu Cát Tiến.

“Công tác thi công đối với gói thầu này đã vào đường găng tiến độ, chúng tôi cam kết với đơn vị chủ đầu tư, đến trước mùa mưa lũ năm nay sẽ hoàn thành việc đắp nền, mặt đường và hoàn thành 2 cầu giao thông trên tuyến”, ông Tuyên cho biết.

Còn trên công trường thi công dự án đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B - đoạn từ xã Canh Vinh (Vân Canh) đến xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn), thời điểm này, hàng trăm công nhân thuộc Liên danh các nhà thầu gồm: Công ty TNHH Xây dựng Tân Lập, Công ty CP Xây dựng công trình 510, Công ty TNHH Nhật Minh… cũng đã tập trung ra quân thi công các gói thầu.

Ông Huỳnh Địch Kim thuộc Công ty TNHH Tân Lập - Chỉ huy trưởng thi công cầu Canh Vinh thuộc dự án đường phía Tây tỉnh, cho hay: Xác định cầu Canh Vinh là hạng mục quan trọng nhất của đường phía Tây tỉnh, đơn vị đang tập trung huy động phương tiện máy móc, nhân lực, nhằm hoàn thành vượt các mốc tiến độ theo quy định. Hiện, trên chiều dài hơn 310m cầu Canh Vinh, nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh 16 bệ trụ của cả 2 đơn nguyên cầu; đồng thời đã tiến hành đúc 56/90 dầm I33; đổ bê tông bản mặt cầu đạt 324 tấm/2.016 tấm. Từ đầu năm mới Mậu Tuất đến nay, công ty bắt đầu lao lắp các nhịp cầu 1, 2, 3, 4. Dự kiến, đến tháng 6.2018, đơn vị sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu cầu Canh Vinh, nhằm kết nối 2 bờ sông Hà Thanh qua địa bàn xã Canh Vinh (Vân Canh).

Theo ông Kim, với kế hoạch chi tiết được đề ra như vậy, ngay từ những ngày đầu năm mới này, Công ty TNHH Tân Lập đã dồn lực để thi công công trình, huy động gần 100 công nhân chia làm 4 mũi thi công, cùng với tập trung các phương tiện máy móc hiện đại thi công liên tục 3 ca tại công trường. Đơn vị cũng đã lắp đặt trạm trộn bê tông xi măng công suất 60m3/giờ ngay tại chân công trường; xây dựng trạm điện hạ thế 560KVA phục vụ thi công liên tục. Tính đến nay, giá trị thực hiện tại gói thầu cầu Canh Vinh đã đạt 120/184 tỉ đồng (chiếm 65% khối lượng thực hiện).

Đối với dự án xây dựng QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1), sau thời gian bị chậm tiến độ, ngay từ những ngày đầu năm, đơn vị thi công cũng đã tập trung phương tiện, thiết bị để thi công cầu Hà Thanh 1 và cầu Bà Di 2, nhằm sớm thông xe trên chiều dài toàn tuyến.

Ông Trịnh Hoàng Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - đơn vị thi công QL 19, cho biết: Theo thiết kế, cầu Hà Thanh 1 có 5 nhịp, mỗi nhịp dài 22m, nối từ đường Đống Đa sang tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Đến nay, đơn vị đã thi công xong 32/32 cọc khoan nhồi và các trụ T1, T2, T3, T4, mố M2 và thân mố M1. Tiến hành đúc được 42/70 dầm bản; đã lao lắp được 14 dầm. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa đơn vị sẽ hoàn thành việc gác dầm. Đến tháng 6.2018 sẽ hoàn thành cầu Hà Thanh 1, đảm bảo thông xe qua lại cầu an toàn.
 

Anh 2 (2)
Thi công nền, mặt đường tuyến đường trục KKT nối dài.

Tập trung bám sát công trường, kiểm soát chặt tiến độ

Ông Lê Từ, Giám đốc BQL Dự án Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết: Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng trong buổi kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm vừa qua, trong năm nay, các dự án này phải tập trung tăng tốc thi công để sớm hoàn thành đưa vào khai thác, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư. Do đó, ngay từ đầu năm 2018, Ban đã xây dựng cụ thể các mốc tiến độ đối với từng hạng mục công trình, từng gói thầu và tổ chức giám sát chặt chẽ hàng tuần, hàng tháng. Trong quá trình thi công nếu có xảy ra các khó khăn, vướng mắc, Ban sẽ tập trung phối hợp với các sở, ngành chức năng xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh để giải quyết kịp thời. 

Theo ông Từ, các hạng mục thi công quan trọng mà BQL Dự án Giao thông tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ trong năm 2018 này gồm: cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà và nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn đường từ km130 - km137+580. Đây là gói thầu có ý nghĩa to lớn trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex Canh Vinh. Yêu cầu đề ra là đến tháng 6.2018, đơn vị thi công phải hoàn thành xong cầu Canh Vinh và cầu Nhị Hà.

Đối với DA QL 19, đây cũng là công trình giao thông trọng điểm được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo tiến độ mà Ban đề ra đối với nhà thầu, đến tháng 6.2018 thi công hoàn thiện cầu Hà Thanh 1 và hạng mục nền, mặt đường đoạn từ km0 - km5 và nút giao thông Thị Nại với 4 làn xe để đảm bảo phân luồng giao thông ra vào cửa ngõ Quy Nhơn.

Đối với tuyến đường trục KKT nối dài, Ban tập trung giám sát và đôn đốc thi công 2 cầu giao thông Cát Chánh và Cát Tiến. Đôn đốc nhà đầu tư triển khai thi công nền, mặt đường đoạn từ km4 - km18+500 để kịp thời thông tuyến theo đúng tiến độ đã cam kết với tỉnh.