Cảng dầu B12 – Hiện đại – An toàn – Hiệu quả

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:48, 22/12/2017

(TN&MT) - Như một chứng nhận lịch sử tham gia tích cực vào mọi đổi thay của nền kinh tế đất nước, Cảng dầu B12 là cảng xăng dầu quốc gia lớn nhất miền Bắc tiếp nhận tàu dầu có trọng tải 40.000 DWT; khối lượng tiếp nhận trung bình trên 4 triệu m3 xăng dầu các loại/năm. Từ đây xăng dầu được bơm chuyển bằng đường ống tới Tổng kho Đức Giang – Hà Nội, Tổng kho Thượng Lý – Hải Phòng  kho K133 – Đỗ Xá – Hà Nội và kho xăng dầu K135  - Phủ Lý – Hà Nam. Nguồn xăng dầu từ các Tổng kho  tiếp tục vận chuyển, cung ứng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng cho các tỉnh thành phía Bắc.

Cảng dầu B12 đi vào hoạt động từ năm  1969, trực thuộc Công ty Xăng dầu B12  là đơn vị đầu mối kinh doanh xuất nhập xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại khu vực miền Bắc. Với sứ mệnh đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh năng lượng và dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành miền Bắc. Cùng với việc quản lý, vận hành Cảng dầu B12, Công  ty Xăng dầu B12 quản lý; Hệ thống kho bể với tổng sức chứa 357.200m3 được nối liên hoàn với tuyến đường ống dài gần 600km đi qua 6 tỉnh/thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội; mạng lưới phân phối bán lẻ với hơn 120 cửa hàng xăng dầu và 150 đại lý/tổng đại lý.

Xác định tầm quan trọng đối với nguồn nhiên liệu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của miền Bắc, hàng năm, Công ty đã từng bước đầu tư cơ sở vật chất cũng như áp dụng công nghệ tiên tiến từ công tác quản lý, khâu xuất nhập, tồn chứa đến vận chuyển xăng dầu đến các kho trong hệ thống, cửa hàng... Đặc biệt, Cảng dầu B12 là đơn vị tiên phong trong ngành thực hiện thành công công nghệ xuất nhập hàng hóa tự động. Hệ thống trang thiết bị ứng phó sự cố của Cảng dầu B12 đáp ứng các tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Hệ thống PCCC hiện đại, cơ động, xe chữa cháy, bột chữa cháy chuyên dụng cùng đội chữa cháy được đào tạo chuyên ngành;  Hệ thống 1900m  phao quây dầu tràn, phao dự phòng tại 3 cầu cảng cùng 2 tàu kéo phao cùng các trang thiết bị bơm hút dầu tràn; Hệ thống xử lý nước thải công suất 200m3/ngày đêm bằng công nghệ vi sinh;  Hệ thống quan trắc tự động của Sở TNMT đặt tại Cảng truyền trực tiếp các thông số nước sông Cửa Lục tại điểm Cảng B12.

 
.


Đặc biệt là Cảng dầu B12 là cảng duy nhất ở Việt Nam có tàu lai dắt cứu hộ 3600 mã lực, với khả năng quay trở tại chỗ, cùng hệ thống chữa cháy hiện đại phục vụ cứu hộ , lai dắt và chữa cháy trên biển. Tàu này đã được huy động vào nhiều hoạt động diễn tập và cứu hộ trên địa bàn vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng...

Với vai trò và ý nghĩa quan trọng như vậy, Cảng dầu B12 luôn tuân thủ mọi quy định về pháp luật và các quy định Công ước quốc tế cũng như các điều tại Bộ luật Quốc tế về an ninh tàu biển và cảng biển (Bộ luật ISPS). Cảng đã được cơ quan chức năng phê duyệt đầy đủ hồ sơ pháp lý an ninh, an toàn cảng biển: Phê duyệt phương án Phòng cháy chữa cháy; Phê duyệt đánh giá tác động môi trường; Phê duyệt phương án ứng phó sự cố tràn dầu. Đặc biệt, điều đáng nói Cảng dầu B12 của Công ty  là một trong những cảng dầu được đánh giá xứng tầm cảng dầu thế giới không chỉ về mức độ tự động hóa mà cả về mức độ an toàn PCCC, an toàn môi trường,  an ninh cảng biển. Minh chứng là hơn 44 năm qua, ở Cảng dầu  B12 Công tác tiếp nhận tiếp nhận và xuất xăng dầu luôn đảm bảo an toàn, hệ thống ứng phó sự cố, cứu hộ ngoài phục vụ nhu cầu của Cảng, còn phối hợp với các đơn vị khác trong các hoạt động ứng cứu, tập huấn, diễn tập tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

An toàn, an ninh trên biển là ưu tiên hàng đầu, tiên quyết cho sự phát triển bền vững của Công ty Xăng dầu B12. Tin rằng, với sự đầu tư hiện đại hóa thiết bị, Cảng dầu B12 là đại diện tiêu biểu, một biểu tượng thương hiệu của một quốc gia đang nỗ lực chuẩn bị hành trang tốt nhất có thể để tận dụng mọi vận hội mới trong hội nhập kinh tế quốc tế.