Đề xuất xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn: Cần có lộ trình và quản lý khoa học
Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 00:00, 09/10/2017
Một thương hiệu, đa màu sắc
Trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 30 doanh nghiệp (DN) taxi tương ứng số lượng màu sắc (hoặc phối màu) như trên. Trong đó, đáng chú ý, doanh nghiệp taxi Hùng Vương có vài màu xe: trắng, đen, đỏ, vàng, ghi… Các doanh nghiệp khác như taxi Đất Cảng xe có màu bạc, đen; taxi Én Vàng có màu vàng, trắng; taxi Mai Linh màu trắng, xanh lá cây; taxi Hoàng Anh màu hồng; taxi Sao Thế Kỷ có màu tím than…
Theo ghi nhận của PV, mỗi hãng có một màu sơn hay sơn phối màu sẽ tạo ra dấu hiệu dễ nhận biết về thương hiệu. Người đi taxi có thể nhận ra xe của hãng nào và không cần phải nhìn vào số và tên hãng xe. Tuy nhiên, do có nhiều xe màu na ná như nhau khiến hành khách rất khó để phân biệt giữa các hãng taxi.
Ý tưởng taxi chung một màu đang gây tranh cãi tại Hải Phòng |
Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ vận tải Đất Cảng (taxi Đất Cảng), màu sơn của xe là đặc trưng của từng thương hiệu và kinh phí hoàn toàn do DN đầu tư. Công ty đăng ký màu sơn với Sở Giao thông Vận tải và hoạt động ổn định. Theo Công ty CP vận tải biển Hoàng Anh (taxi Hoàng Anh), màu hồng là quan điểm lựa chọn của công ty trong dịch vụ vận tải bằng xe taxi. Trong khi, đại diện taxi Mai Linh cho rằng, thương hiệu Mai Linh gắn với màu xanh lá cây đã có từ hàng chục năm…
Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải đưa ý tưởng xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn, nhằm hướng đến một dịch vụ xe taxi chuyên nghiệp như một số đô thị lớn trên thế giới đang thực hiện. Tuy nhiên, các DN taxi cho rằng ý tưởng này chưa đúng thời điểm và xa vời. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa phải là nước có nền công nghiệp ô tô phát triển. Do đó, việc lựa chọn màu xe taxi phải không trùng với màu xe ô tô đang hoạt động được ở Việt Nam. Một câu hỏi được đặt ra là: đơn vị nào sẽ quản lý việc sản xuất, nhập khẩu ô tô có màu khác với màu của taxi Hải Phòng trong tương lai?
Phần lớn các DN cho rằng, màu sơn không quan trọng bằng dịch vụ. Màu sơn chỉ để phân biệt giữa xe taxi và xe không phải taxi. Trên thực tế, tại TP. Hải Phòng hiện nay, một số DN đầu tư xe taxi theo kiểu xe hợp đồng. Sử dụng màu nguyên bản của xe, không lắp mào, không ghi tên DN, thậm chí để cho đồng hồ công tơ mét vào trong cốp xe.
Quản lý tốt dịch vụ hơn việc quản lý màu sơn
Màu sơn hiện tại đang gắn với thương hiệu của mỗi DN. Hành khách chỉ cần nhìn vào màu sơn xe sẽ phân biệt được xe của DN nào. Tuy nhiên, nếu chung một màu sơn sẽ dẫn đến những bất cập và khiến taxi Hải Phòng trở lên rối ren. Hiện Hải Phòng có 30 DN taxi, với 2.807 xe. Mỗi DN có một chủ trương dịch vụ riêng nhằm thu hút khách hàng.
Nếu chung một màu sơn sẽ rất khó phân biệt loại xe, hãng xe. Việc tranh cãi về màu sơn phù hợp và không “đụng hàng” với các loại xe khác khiến cơ quan quản lý bối rối bởi cơ quan quản lý không nắm được ở Việt Nam có bao nhiêu loại xe, bao nhiêu loại màu. Để có màu sơn chung, hoạt động taxi phải chung. Như vậy, ai sẽ làm trọng tài phán xử khi có vấn đề mâu thuẫn xảy ra giữa các hang taxi?
Việc chung một màu taxi là hướng đến sự chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có một trung tâm điều hành taxi thống nhất toàn thành phố. Khi đó, các DN (hoặc cá nhân) sẽ góp xe lại dưới dạng cổ phần và hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của trung tâm điều hành.
Ý tưởng xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn là tốt nhưng thiếu tính thực tiễn. Về lâu dài, điều này chỉ thực hiện được khi Hải Phòng có định hướng chiến lược và xây dựng được trung tâm chỉ huy điều hành taxi.
Đăng Hùng