Bất động sản Phú Quốc trước đề xuất dừng lập quy hoạch đặc khu kinh tế

Bất động sản - Ngày đăng : 09:34, 06/08/2019

(TN&MT) - Thông tin UBND tỉnh Kiên Giang vừa đề xuất Thủ tướng cho tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu...

 

(TN&MT) - Thông tin UBND tỉnh Kiên Giang vừa đề xuất Thủ tướng cho tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế đã tác động đến tâm lý nhiều nhà đầu tư bất động sản tại Phú Quốc. 
 

gia dat nen phu quoc


Tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt cho tới khi Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Tháng 8/2018 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép tỉnh Kiên Giang triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng trở thành Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt.

Tuy nhiên, theo Luật Quy hoạch, việc xây dựng quy hoạch cấp huyện sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh nhưng nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội của đảo Phú Quốc hiện nay đã vượt quy hoạch được duyệt. Nếu chờ quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch sẽ khó khăn cho Phú Quốc trong định hướng tiếp các mục tiêu, phương hướng phát triển, sẽ vướng mắc trong quá trình thu hút kêu gọi đầu tư và triển khai các dự án đầu tư.   

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, một số nhà đầu tư đã "ôm hàng" tại khu vực này với kỳ vọng đón đầu quy hoạch chờ Phú Quốc lên đặc khu kinh tế hiện đang nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa.  Ông Đỗ Văn Việt - một nhà đầu tư cho biết, năm 2017, các nhà đầu tư đổ xô đi buôn đất  Phú Quốc, ông cũng không thoát khỏi làn sóng đó. Hiện số tiền ông đã đầu tư hơn 4 tỷ mua 3 công đất rừng tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc giờ vẫn chưa thể thu hồi. 

“Vào giữa năm 2017, giá đất Phú Quốc tăng nóng vì nhà đầu tư nào cũng đặt kỳ vọng Phú Quốc sẽ lên đặc khu kinh tế. Giá mua tại thời điểm đó đã phản ánh thời tương lai của cái gọi là đặc khu kinh tế. Sức hấp dẫn của nó nằm ở chính sách ưu tiên, cơ chế thu hút đầu tư, các mức thuế và hàng loạt các ưu đãi khác cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, giờ trước lệnh xin hoãn lại này, giao dịch vốn đang đóng băng lại thêm gáo nước lạnh này thì không biết bất động sản Phú Quốc sẽ đi về đâu” – ông Đỗ Văn Việt nói.

Năm 2018, trước cơn sốt đất nền tại 3 khu vực dự kiến sẽ thành đặc khu kinh tế tương lai là Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), chính quyền tại đây buộc phải ra "lệnh" dừng giao dịch và liên tục cảnh báo các nhà đầu tư. 

Cơn sốt đất đã góp phần đẩy giá đất thổ cư, đất vườn, đất rừng… tại 3 đặc khu này tăng chóng mặt 30-50% chỉ trong một thời gian ngắn. Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, mặc dù là chưa chính thức trở thành đặc khu, song do sức nóng, đất nền tại các dự án tại Phú Quốc dao động từ 20-50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 5-6 lần giá trị so với hai năm trước.

Giá đất tại Phú Quốc liên tục tăng nhanh tới 10-20 lần chỉ trong thời gian ngắn. Có lô đất giá 800 triệu đồng, nhưng chỉ sau 3 năm đã lên tới 18 tỷ đồng.

Đại diện một số sàn giao dịch bất động sản như Phú Quý Land Phú Quốc cho biết, sau nhiều tháng tạm dừng giao dịch đất, nhiều sàn giao dịch đã bắt đầu mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu của các khách hàng. Tuy nhiên, số lượng khách tìm mua đất đã giảm mạnh, chủ yếu đến để tìm hiểu thông tin. Về giá bán, mức giá hiện đã giảm hơn so với lúc sốt khoảng 7-10%. Đối với những thửa đất chưa đủ giấy tờ pháp lý thì mức giảm sâu hơn 15-20%.

Nhận định về vấn đề này, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho rằng, cơn sốt đất nền tại các đặc khu kinh tế thời điểm trước chỉ là cơn sốt ảo do các nhà đầu tư cùng đổ xô đi "lướt sóng". Trong khi, đất tại các khu vực này hạ tầng nghèo nàn, du lịch chưa phát triển, người dân địa phương còn nghèo. Vì vậy, khi đầu tư vào khu vực Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong phải nhìn đầu tư trung và dài hạn.

"Tôi đánh giá cũng nhờ các chính sách từ phía chính quyền mà tình trạng "cò đất", "cò cọc" đã được hạn chế một cách tối đa. Như vậy, việc thị trường bất động sản Phú Quốc có dấu hiệu chững lại cũng được xem là một tín hiệu đáng mừng nhằm tạo ra tính ổn định cho hoạt động kinh doanh tại đây", ông Dương Đức Hiển nhấn mạnh.