Bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu khởi sắc

Bất động sản - Ngày đăng : 15:04, 15/05/2019

(TN&MT) - Bước vào những tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu khởi sắc. Nhiều dự án đã được mở bán và được tiêu thụ khá tốt. Tuy nhiên, để phát triển bền vững vẫn còn không ít rào cản.

Nhiều dấu hiệu khởi sắc

Tại Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức sáng nay (15/5/2019), hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, trong giai đoạn hiện nay, bất động sản nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển nhưng cũng tồn tại những rủi ro nhất định.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư nhận định, năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển kém sôi động với việc nguồn cung và tiêu thụ đều sụt giảm khá mạnh so với năm trước đó. Tuy nhiên, bước vào những tháng đầu năm 2019 bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nhiều dự án đã được mở bán tại Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng và được tiêu thụ khá tốt.

“Thời gian qua, tăng trưởng doanh thu ngành du lịch ở mức rất cao và đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế. Năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,5 triệu lượt người, tăng 20% so với năm trước và khách du lịch nội địa đạt khoảng 80 triệu lượt người, tăng 10% so với năm trước và xu hướng này tiếp tục diễn ra trong những tháng đầu năm nay”, TS Nguyễn Anh Tuấn nói.

Nắm bắt được cơ hội đó, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đang đầu tư rất mạnh vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam, có thể kể đến như Novaland, Vingroup, Sun Group, BIM Group, CEO Group...

bất động sản
Quang cảnh Hội thảo

Đồng quan điểm, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở, Savills Miền Bắc & Miền Trung cho rằng, tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam còn rất nhiều, Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới sở hữu tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, chúng ta có chiều dài biển bằng với chiều dài của đất nước. Tính từ hội nghị APEC 2017 cho tới giờ ghi nhận làn sóng nhà đầu tư là cá nhân không chỉ là các nước trong khu vực còn đến từ các nước Tây Âu, Mĩ đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam rất nhiều.

Ông Hiển lấy ví dụ cụ thể như phía Nam Hội An, có rất nhiều dự án mặc dù chưa đi vào vận hành khai thác, nếu chỉ đứng nhìn về quy mô, vốn đầu tư có thể thấy con số lên đến hàng trăm triệu USD mỗi dự án.

Vẫn còn không ít rào cản

Dù bất động sản nghỉ dưỡng đang có dư địa lớn để phát triển nhưng TS Nguyễn Anh Tuấn vẫn cho rằng hiện vẫn còn không ít rào cản.

“Bất động sản nghỉ dưỡng cũng tồn tại những rủi ro nhất định. Trong đó, nổi cộm là vấn đề pháp lý đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, ví dụ như condotel hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi”, TS Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho rằng việc phát triển ồ ạt của bất động sản nghỉ dưỡng khiến cho không ít người lo ngại về chất lượng của dự án, uy tín của chủ đầu tư. Mức giá quá cao, hiệu quả khai thác của các  dự án nghỉ dưỡng khi khai thác ra sao cũng là những băn khoăn chưa có giải đáp.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Giám đốc Cấp cao Truyền thông và Hỗ trợ Cộng đồng Tập đoàn Novaland cho rằng, pháp lý luôn là vấn đề nổi cộm qua thời gian cần tháo gỡ. “Đối với những dự án mà chúng tôi đang đầu tư như ở Phan Thiết với quy mô 1.000 ha, xây dựng một đại đô thị, thì không những tuân thủ theo luật định và tình hình địa phương đó mà còn phải trình lên Chính phủ xem lại về vấn đề cơ cấu sử dụng đất, đất thương mại, đất ở phục vụ cho việc hình thành dự án” - Bà Dương cho hay.

GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ Trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường thì khẳng định, khu vực nào trở thành điểm nóng phụ thuộc vào việc chúng ta sửa luật. nếu luật đất đai sửa loại hình này chỉ 50 năm thì thị trường sẽ chững lại ngay. Về khu vực, chúng ta quen thuộc với những điểm nóng của thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang là các điểm nóng nhưng các thị trường này sẽ bão hòa.

Thời gian tới thị trường sẽ chuyển đến các địa điểm khác như Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Yên sẽ trở thành địa bàn có tốc độ phát triển nhanh hơn. Vì hiện nay Phú Yên được coi như đang ngủ yên và dù tiềm năng nơi đây không kém gì ở Nha Trang. Bên cạnh đó một số điểm có tiềm năng sẽ có tốc độ phát triển nhanh hơn như Phan Rang, Phan Thiết.