Bất động sản du lịch: Những vấn đề cần sớm được giải quyết

Bất động sản - Ngày đăng : 09:27, 09/04/2019

Theo đó, tại Diễn đàn Bất động sản du lịch “Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực” được tổ chức mới đây tại TP.HCM, các cơ quan quản lý, chuyên gia, diễn giả đã có cái nhìn toàn cảnh về thực trạng cũng như cơ hội đầu tư trên thị trường BĐS du lịch.
(TN&MT) - Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, số lượng khách đến Việt Nam liên tục kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản (BĐS). Bên cạnh những cơ hội về kinh doanh và đầu tư, thì vẫn còn nhiều thách thức cần sớm được giải quyết.
bds dl
Mặc dù thị trường BĐS du lịch đã có sự tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn còn vướng nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam ở thời điểm hiện tại các mục tiêu đề ra đều đang vượt kế hoạch. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 đã cán mốc năm 2018, mục tiêu đến năm 2030 dự kiến sẽ đạt được trong năm 2019.

Song, ông Nam đánh giá, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém. “Khi tôi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích kiểu khác. Họ thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, cần tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cho rằng, 18 triệu - 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao. Dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường BĐS sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, phương pháp đấu giá BĐS hiện nay không ổn. Đối với BĐS du lịch, các doanh nghiệp (DN) cần tham gia đầu thầu dự án gồm doanh thu, phương pháp xây dựng,… Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các DN cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài .

Còn ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay, năm 1994 Việt Nam lần đầu tiên đón 1 triệu lượt khách quốc tế, đến 2015 đón 7,9 triệu và đến 2018 đón 15,5 triệu. Sự lớn mạnh của ngành du lịch đã kích thích đầu tư vào BĐS du lịch, kéo theo nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch. Chỉ trong thời gian ngắn số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, resort, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch tăng lên nhanh chóng.

Năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng thì tới 2018 con số đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm. Theo ông Hà Văn Siêu, sự tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư ồ ạt vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resorts, biệt thự, căn hộ du lịch… tại các trung tâm du lịch lớn.

“Thực tế từ năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển BĐS du lịch khi du lịch tăng trưởng mạnh. Các dự án BĐS du lịch được mở bán tại các thành phố lớn, các khu vực ven biển, miền núi, hải đảo như: Hà Nội, TP.HCM, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt...

Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển rất mạnh. Điều này khẳng định rõ sự tăng trưởng khách du lịch tạo sức hấp dẫn cho kênh đầu tư vào BĐS du lịch và chính yếu tố hấp dẫn du lịch là cội nguồn gia tăng giá trị cho BĐS tại điểm du lịch”, ông Siêu cho biết

bds dl1


Đồng quan điểm, ông Luis Mesquita de Melo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Pháp chế Asian Coast Development Ltd cho rằng, Việt Nam đang từng bước bắt kịp các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch nội địa tại Việt Nam, đây là dấu hiệu của sự phát triển bền vững.

Theo đó, về tăng trưởng thị trường BĐS, lĩnh vực nhà ở đang mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Có tới 75,9% ý kiến ghi nhận nhà ở mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây, đạt khoảng 30 - 40%, các DN BĐS cũng cho thấy niềm tin của họ và dấu hiệu khả quan của thị trường.

Tiến sỹ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam nhận định, ngành du lịch Việt Nam có các bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%/năm, lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Điều này được cho sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế đất nước nói chung và tới nhiều ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế nói riêng, trong đó có lĩnh vực BĐS và đặc biệt là BĐS du lịch.

Cũng theo ông Tiến, thị trường BĐS du lịch Việt Nam đang thu hút được sự quan tâm lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư BĐS nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào BĐS du lịch, tạo nên một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường BĐS du lịch ở hầu khắp các địa phương đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Mặc dù thị trường BĐS du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Cụ thể, khó khăn đầu tiên được nếu ra vấn đề về nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc Công ty Nhân sự First Alliances cho rằng, cần phải tập trung nhiều vào việc đào tạo hay thuê các công ty tư vấn quản lý, tìm các khóa học nước ngoài nhằm giúp nhân sự phát triển nhanh hơn.
Còn theo ông Nguyễn Trần
Nam, để tháo gỡ khó khăn về nhân sự, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các DN Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường BĐS là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Ngoài ra, về phía Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, với tư cách là nơi tập hợp nhiều DN về BĐS, Hiệp hội sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo, tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự các cấp cho các DN hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề BĐS này.