Quảng Nam: Thanh tra vào cuộc một số dự án trên địa bàn

Bất động sản - Ngày đăng : 17:17, 30/03/2019

(TN&MT) - Trước những làn sóng gây xôn xao dư luận thời gian qua, dự án BT 1,9km đường được đổi lấy 105ha đất của Bách Đạt An chính thức bị thanh tra. Ngoài ra, nhiều dự án BT khác gây xôn xao dư luận thời gian qua, cũng sẽ vào "tầm ngắm" của thanh tra tỉnh Quảng Nam.
Dự án BT 1,9km đường được đổi lấy 105ha đất của Bách Đạt An chính thức bị thanh tra
Dự án BT 1,9km đường được đổi lấy 105ha đất của Bách Đạt An chính thức bị thanh tra

Theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Quảng Nam, đơn vị này đã chính thức tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước tại một số dự án đầu tư trên địa bàn.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra trong vòng 45 ngày với phạm vi thanh tra là từ khi triển khai dự án đến hết năm 2018. Theo quyết định thanh tra lần này, cơ quan chức năng thanh tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong quản lý và triến khai thực hiện các dự án; thanh tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất được cấp và đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án; thanh tra việc chấp hành các nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước tại các dự án và các vấn đề liên quan trước, sau thời điểm thanh tra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số các dự án bị thanh tra, có dự án khu tái định cư các dự án tại các phường Điện Ngọc và Điện Dương (phân khu 1) (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do Công ty TNHH Hoàng Tiên làm chủ đầu tư (tên giao dịch là KĐT Sea View), dự án Tuyến đường nối ĐT603A với ĐT607 thị xã Điện Bàn do Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Bách Đạt An làm chủ đầu tư, và dự án Tuyến đường trục chính đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (ĐT603 nối dài) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, những dự án này đều đã từng vướng phải "tai tiếng" mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh. Như dự án khu tái định cư tại các phường Điện Ngọc và Điện Dương (phân khu 1) thị xã Điện Bàn do Công ty TNHH Hoàng Tiên làm chủ đầu tư. Đây là dự án có tên thương mại là khu đô thị Sea View. Cuối năm 2018, giới bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng không ngừng đồn đoán thông tin chủ đầu tư Hoàng Tiên có những bất đồng (còn gọi là "bẻ kèo") với sàn phân phối Công ty Địa Ốc First Real ở dự án này.

Trong số các dự án bị thanh tra, có dự án khu tái định cư các dự án tại các phường Điện Ngọc và Điện Dương (phân khu 1) do Công ty TNHH Hoàng Tiên làm chủ đầu tư (tên giao dịch là KĐT Sea View)
Trong số các dự án bị thanh tra, có dự án khu tái định cư các dự án tại các phường Điện Ngọc và Điện Dương (phân khu 1) do Công ty TNHH Hoàng Tiên làm chủ đầu tư (tên giao dịch là KĐT Sea View)

Địa Ốc First Real sau đó đã "cầu cứu" các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 470/VPĐK-ĐK phúc đáp đơn thư của First Real rằng, đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, thấy không đảm bảo theo quy định pháp luật, nên cơ quan này không thể thực hiện được đề nghị của Công ty First Real ngăn chặn quyền chuyển nhượng đất tại dự án đối với Hoàng Tiên. Đây cũng là dự án được mở bán từ tháng 6/2017 nhưng mãi đến ngày 6/12/2017, UBND tỉnh Quảng Nam mới công bố phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất dự án này.

Tiếp nữa, dự án Tuyến đường nối ĐT603A với ĐT607 thị xã Điện Bàn do Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Từ năm 2018, người dân không khỏi thắc mắc khi tỉnh Quảng Nam đổi hơn 105ha đất (không qua đấu thầu) cho Bách Đạt An để lấy tuyến đường nối ĐT603A với ĐT607 (Km2+487,78 đến Km4+378,85) dài 1,9km. Nhiều chuyên gia bất động sản, luật gia đều cho rằng cần xem lại việc đổi 1,9km đường lấy 105ha đất này của tỉnh Quảng Nam.

Chưa hết, Bách Đạt An cũng vướng phải lùm xùm 3 bên (chủ đầu tư - sàn phân phối - khách hàng), trong chuyện 1.000 khách hàng đòi sổ đỏ tại các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Những khách hàng này đã nhiều lần kéo lên trụ sở Bách Đạt An, trụ sở sàn phân phối và thậm chí cả trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam để phản ánh. Sau sự việc, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ thanh tra toàn diện, toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Và cuối cùng, dự án Tuyến chính Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng làm nhà đầu tư. Tuyến đường này chỉ dài 400m (Km0+000 - Km0+400) và được bàn giao vào năm 2017. Sau đó, năm 2017, Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng lại được giao lý trình Km2+280 - Km2+926, dài 646m cũng của trục đường DT603 nối dài. Ở lần này dù chỉ dài 646m nhưng tổng mức đầu tư hơn 36,5 tỷ đồng, và quỹ đất dự kiến mà tỉnh Quảng Nam đổi cho doanh nghiệp có diện tích khoảng 69,2 ha.