“Loạn” danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang, siêu sang

Bất động sản - Ngày đăng : 11:18, 24/10/2018

(TN&MT) - Đó là nhận xét của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong văn bản mới đây gửi đến Bộ Xây dựng kiến nghị chấn chỉnh tình trạng "loạn" danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang.
bds
Ảnh minh họa

Theo HoREA, trong nhiều năm qua, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang. Kể cả, nhiều chủ đầu tư sử dụng tràn lan bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như: Luxury, Hi-end, Premier, Royal... để làm thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm.

“Thực tế không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ. Thế nhưng, nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư "tự phong" dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận”, HoREA khẳng định.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 vì đã không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản, có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản. Làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Theo Thông tư 31/2016 của Bộ Xây dựng quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư, thì chung cư chia thành 03 hạng: Nhà chung cư hạng A, hạng B, hạng C. Với chung cư hạng A đòi hỏi phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, hiện nay tiêu chí xếp hạng vẫn chưa rõ ràng dấn đến bát nháo thị trường căn hộ hạng sang, siêu sang nhưng thực tế là chất lượng kém. Đặc biệt đối với những nhà chung cư hình thành trong tương lai thì khách hàng rất khó để kiểm chứng, mà chỉ được nghe chủ đầu tư giới thiệu, quảng bá, còn khi nhận căn hộ thì không ít nơi khách hàng quá thất vọng vì tồi tàn hơn cả căn hộ tầm trung.

Để tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh công bằng trên thị trường bất động sản, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016 theo hướng chỉ cần thiết quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" (đi kèm các từ nước ngoài tương đương) đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng dự án "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang", sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này…