Từ 2/9: Tiền cho thuê diện tích kinh doanh nhà tái định cư dùng để bảo trì
Bất động sản - Ngày đăng : 10:10, 31/08/2018
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định 18/2018/QĐ-UBND Quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn.
Theo đó, nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ sẽ được sử dụng hỗ trợ cho kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành nhà chung cư phục vụ tái định cư trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, trích lập thực hiện nghĩa vụ của nhà nước đối với quỹ căn hộ tái định cư trống chưa bán khi tòa nhà tái định cư đã được đưa vào sử dụng.
Việc hỗ trợ kinh phí bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư phục vụ tái định cư bao gồm các hạng mục thang máy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy; máy bơm nước; máy phát điện; hệ thống chống sét và mặt ngoài (không bao gồm cửa, vách kính hoa sắt thuộc sở hữu riêng của các chủ sở hữu) của nhà chung cư.
Việc bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung khác của nhà chung cư phục vụ tái định cư ngoài các hạng mục được Thành phố hỗ trợ, thì các chủ sở hữu nhà chung cư phục vụ tái định cư sử dụng kinh phí bảo trì 2% để thực hiện bảo trì. Trường hợp kinh phí bảo trì 2% không đủ hoặc không có thì các chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng góp theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Kinh phí thu được từ hoạt động kinh doanh đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ trong các nhà chung cư tái định cư sau khi trừ các khoản chi phí hợp lý phục vụ các công tác quản lý, cho thuê diện tích kinh doanh, sẽ dùng để hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên như sau: Hỗ trợ bảo trì phần sở hữu chung theo Khoản 2 Điều 82 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, hỗ trợ một phần kinh phí cho công tác quản lý vận hành theo Điểm b Khoản 2 Điều 33 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước đối với quỹ căn hộ tái định cư trống khi chưa bán theo quy định tại Điều 11 Luật nhà ở số 65/2014/QH13 và Điều 33 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.
Hàng năm, Ban Quản trị (hoặc đơn vị được giao quản lý vận hành) căn cứ các nội dung chi, mức chi theo quy định để xác định các khoản chi liên quan được sử dụng từ nguồn thu cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cư phục vụ tái định cư theo quy định này cho phù hợp. Sau khi quyết toán, số tiền còn lại (nếu có) nộp ngân sách theo quy định của pháp luật.
Các khoản thu, chi theo Quy định này được thực hiện thống nhất chung đối với các chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố và được theo dõi, hạch toán trên tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước do Sở Xây dựng làm chủ tài khoản.
Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 180 tòa nhà chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng được UBND thành phố giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở tiếp nhận quản lý, bán căn hộ. Trong đợt giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được UBND Thành phố giao quản lý, vận hành vào tháng 3 vừa qua, đoàn giám sát HĐND thành phố đã chỉ ra rằng việc quản lý diện tích kinh doanh ở các chung cư tái định cư còn để xảy ra sai sót trong việc tự bố trí các đơn vị vào sử dụng khi chưa có chấp thuận của Sở Xây dựng, UBND Thành phố. Việc quản lý nhà tái định cư cũng còn bất cập trong khâu kiểm tra đôn đốc giám sát chưa được liên tục kịp thời đã để xảy ra việc một số cán bộ thiếu trách nhiệm tự bố trí cho các hộ dân tái định cư vào sử dụng căn hộ khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và các thủ tục theo qui định; việc thành lập ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì 2% còn chậm việc thu nộp và sử dụng phí quản lý vận hành còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo theo quy định… |