Năm 2017, năm bùng nổ mua bán và sáp nhập bất động sản

Bất động sản - Ngày đăng : 00:00, 15/12/2017

Trong đó, nhà đầu tư từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc… đang dành sự quan tâm lớn đến thị trường bất động sản hàng trăm triệu USD.  Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhờ các chính sách phát triển, sự tăng trưởng của thị trường, môi trường đầu tư cải thiện… nên năm 2017 được xem là năm bùng nổ của việc mua bán và sáp nhập bất động sản. Dự đoán, năm 2018 sẽ có nhiều dự án bất động sản được mua bán, sáp nhập (M&A). 

(TN&MT) – Các chuyên gia kinh tế dự đoán, thời gian tới nhu cầu tìm kiếm cơ hội của các nhà đầu tư ở thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tăng. Các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng tài chính, giàu kinh nghiệm thường hợp tác với DN trong nước vốn có quỹ đất sạch, hiểu rõ nhu cầu khách hàng…

Ông Phan Xuân Cần - chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn BĐS Sohovietnam, một công ty chuyên về tư vấn mua bán, sáp nhập và chuyển nhượng dự án bất động sản (BĐS) cho biết, những giao dịch được công bố chỉ là phần nổi của tảng băng. Nhiều giao dịch mua bán dự án BĐS diễn ra âm thầm, tỷ lệ những dự án được M&A trong ngành bất động sản được công bố ước tính chỉ đạt 20 – 30% so với tổng lượng giao dịch thực tế trên thị trường.  

Trong năm này, hoạt động M&A trong ngành bất động sản tại Việt Nam nhìn chung vẫn rơi vào hai điểm nóng là Hà Nội và TPHCM. Trong đó, TPHCM được đánh giá minh bạch hơn với số lượng các giao dịch M&A được công bố nhiều hơn so với thị trường Hà Nội.

Đơn cử, tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR), đại diện doanh nghiệp này đã thông báo về việc bán quỹ đất lớn mà doanh nghiệp này từng lập dự án The EverRich 3, nằm tại Quận 7 (TPHCM). Ngay sau khi thông tin chào bán dự án này được công bố, đã có khá nhiều doanh nghiệp muốn mua lại và tháng 5 vừa qua, khu đất này đã được chuyển nhượng.

Tương tự, tháng 3/2017, Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (An Gia Investment) cùng với Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đã hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án khu dân cư phức hợp Lacasa (quận 7, TPHCM) từ Tập đoàn Vạn Phát Hưng (VPH). Ngoài ra, thị trường M&A sôi động trong TPHCM cũng có sự đóng góp không nhỏ của “làn sóng” các nhà đầu tư ngoại. Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp nước ngoài giữa tháng 5/2017 của lãnh đạo UBND TPHCM, các doanh nghiệp đến từ Singapore cho biết, họ đang tập trung mua lại các dự án như: Duxton Hotel Saigon, Empire City, Kumho Asiana Plaza, Mizuki Park, …

Theo ông Phan Xuân Cần, đạo diễn của những thương vụ triệu đô, thị trường M&A BĐS Việt Nam là mảnh đất hết sức “màu mỡ” cho những nhà môi giới, nhà đầu tư, giới kinh doanh bất động sản. Ông Cần cho biết, tại Việt Nam, các thương vụ M&A trong ngành bất động sản đa phần là mua lại đất để phát triển hoặc mua lại các dự án mới được cấp phép để phát triển, con số này chiếm tới 80 – 90% tổng lượng giao dịch trên thị trường. Trong khi đó, tại những nước hoặc khu vực như Singapore hay Hongkong thì tỷ lệ M&A thường chia đều 50 – 50 cho cả phân khúc tài sản bất động sản (hay còn gọi là những bất động sản đã hoàn thiện, đã được xây dựng xong) và những dự án bất động sản hoàn thiện trong tương lai.

Lý giải về điều kiện thuận lợi thực hiện M&A bất động sản, ông Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế về tài chính ngân hàng cho rằng, kinh tế trong và ngoài nước có nhiều chuyển biến tích cực. Vị này dẫn chứng, sản xuất – kinh doanh – thương mại thế giới năm 2017 tốt hơn. Năm 2017, Việt Nam nằm trong top 10 những nước có nhận lượng kiều hối cao nhất thế giới. Kiều hồi tăng trưởng 16%, với 13,8 tỷ USD đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Bên cạnh lượng kiều hối, vốn đầu tư vào bất động sản cũng tăng cao, trong đó 2,5 tỷ USD của FDI đổ vào lĩnh vực này, với mức tăng 2,3 lần so với năm ngoái.

Cũng theo ông Lực, ngoài hai dòng tiền nêu trên, Chỉ thị 03 phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ, tái cơ cấu kinh tế (DN nhà nước, tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu) đã thu hút dòng vốn ngoại vào thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư Việt Nam đang thay đổi theo chiều hướng tích cực, bằng chứng là chỉ số tăng hạng từ 82 lên 68 gây sự chú ý cho các nhà đầu tư.

Không ít chuyên gia dự đoán, thời gian tới nhu cầu tìm kiếm cơ hội của các nhà đầu tư ở thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tăng.

Bài và ảnh: Thục Vy