Điện Biên Đông: Cần đẩy nhanh tiến độ di dời người dân đến nơi an toàn

Môi trường - Ngày đăng : 15:07, 02/08/2019

(TN&MT) – Trước nguy cơ sạt lở luôn thường trực (đặc biệt là trong cao điểm mùa mưa lũ) tại xã Tìa Dình, chính quyền huyện Điện Biên Đông và xã Tìa Dình đã huy động nguồn lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đẩy nhanh tiến độ thi công mặt bằng để di chuyển các hộ dân, các đơn vị hành chính trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.
Khu vực có nguy cơ sạt trượt tại bản Tìa Dình C và Trung tâm xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông.
Khu vực có nguy cơ sạt trượt tại bản Tìa Dình C và Trung tâm xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông.

Ông Tráng A Dia, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông cho biết: Vết nứt tại bản Tìa Dình C, xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, được phát hiện từ 7-8 năm trước, nhưng 2 năm trở lại đây thì càng nghiêm trọng hơn. Biểu hiện rõ nhất là các căn nhà đều có nhiều vết nứt rộng, các phần tường bị vỡ toác, phần chân móng còn có những vết hở rộng hơn 20cm. Nhiều căn nhà đã bị nghiêng đi đến vài độ. Nhiều gia đình không dám ở nhà, không dám sinh hoạt tại nhà, thậm chí nhiều nhà thường xuyên đóng cửa nhà.

Được biết, tổng số hộ dân nằm trong khu vực lún trượt là 73 hộ trong đó 55 hộ dân có nhà nằm trên khu vực bị lún trượt, 18 hộ dân là giáo viên sống trong khu nhà công vụ của Trường PTDTBT Tiểu Học Tìa Dình. 23 hộ là những hộ không có nhà ở tại nơi khác mà đã sống ổn định, lâu dài tại khu vực sụt lún, trượt lở trung tâm xã Tìa Dình từ nhiều năm nay nên cần đến sự hỗ trợ khẩn cấp của UBND huyện với phương án di chuyển tạm thời.

ảnh


Trường PTDTBT Tiểu Học Tìa Dình cũng nằm trong vùng có nguy cơ sạt trượt. Khu vực Điểm trường trung tâm tại bản Tìa Dình C có 24 phòng học; 1 nhà ăn; 1 hà bếp; 1 nhà kho; 15 phòng ở cho học sinh nội trú; 16 phòng ở của giáo viên; 1 phòng y tế; 4 phòng làm việc của Ban giám hiệu; 1 Phòng hội đồng và hệ thống công trình phụ trợ khác. Trước tình trạng lún trượt của nền đất nên nhiều phòng lớp học, các phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ đã bị nứt gãy, hư hỏng nặng không thể sử dụng được, nguy cơ sập đổ đều đã được dỡ bỏ.

Năm học 2019 - 2020, trường THCS bán trú Tìa Dình dự kiến có khoảng 350 học sinh với 4 khối học và nhu cầu nhà trường cần tới 9 - 10 phòng ở nội trú cho 236 học sinh. Tuy nhiên, khu nội trú của trường THCS bán trú Tìa Dình đã xuất hiện các vết nứt do nằm gần vùng nguy cơ sụt lún, sạt lở. Để đảm bảo an toàn về con người và tạo điều kiện tốt nhất cho thầy và trò nhà trường an tâm học tập, công tác, UBND xã và nhà trường đề nghị xây dựng 9 phòng nội trú cùng với các hạng mục phụ trợ để đáp ứng nhu cầu chỗ ở, sinh hoạt cho học sinh nội trú của nhà trường.

Chủ tịch xã Tìa Dình, Tráng A Dia chỉ vết nứt khu vực đầu bản Tìa Dình C.
Chủ tịch xã Tìa Dình, Tráng A Dia chỉ vết nứt khu vực đầu bản Tìa Dình C.

Thực trạng trên cho thấy khu vực Trung tâm xã Tìa Dình đang xảy ra lún trượt lớn, nguy hiểm đến tài sản và tính mạng của người dân và tài sản của nhà nước trong mùa mưa lũ năm 2019. Vì vậy, việc di chuyển người, tài sản của nhân dân, của các cơ quan nhà nước ra khỏi khu vực lún trượt là cần thiết và cấp bách trước khi mùa mưa lũ diễn ra.

Cơ sở hạ tầng của trường PTDTBT Tiểu Học Tìa Dình đều đã được tháo dỡ trước nguy cơ sạt lở.
Cơ sở hạ tầng của trường PTDTBT Tiểu Học Tìa Dình đều đã được tháo dỡ trước nguy cơ sạt lở.

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Điện Biên Đông cho biết: Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND huyện Điện Biên Đông trong chủ trương đầu tư và quản lý, điều hành các dự án di chuyển tạm thời khu trung tâm xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, Ban quản lý dự án các công trình huyện Điện Biên Đông đã trình Phòng Tài chính – Kế hoạch thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Di chuyển tạm thời khu trung tâm xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng.

Theo đó, mục tiêu của Dự án là di chuyển 73 hộ (trong đó: 23 hộ phải di dời bố trí đất ở mới, 32 hộ phải di dời không phải bố trí đất ở mới, 18 hộ giáo viên phải di dời theo trường học) đến khu định cư tập trung xã Tìa Dình và đầu tư tạm thời khu vực bố trí dân cư, các công trình Trụ sở UBND xã, Trường Tiểu học, Khu nội trú học sinh Trường THCS Tìa Dình ở khu vực có nguy cơ sụt lún, trượt lở về khu vực tái định cư đảm bảo an sinh, ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Khu vực Giống Lừ, bản Tìa Dình B là địa điểm 23 hộ dân sẽ được di chuyển đến.
Khu vực Giống Lừ, bản Tìa Dình B là địa điểm 23 hộ dân sẽ được di chuyển đến.

Được biết, UBND xã Tìa Dình đã được xây dựng nhà làm việc tạm thời tại trạm Y tế xã. Cơ sở hạ tầng tạm thời, phục vụ nhu cầu dạy và học của thầy và trò trường PTDTBT tiểu học Tìa Dình sẽ được di chuyển và xây dựng về 2 vị trí tại bản Tìa Dình A và Chua Ta. Riêng 23 hộ dân được di chuyển đến khu vực Giống Lừ, bản Tìa Dình B. Phần san nền, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ di chuyển 23 hộ dân này được huyện lập thành 1 dự án, sử dụng 2 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách huyện.

Trên 0,8ha được san gạt làm mặt bằng di chuyển của 23 hộ dân.a
Khu vực Giống Lừ, bản Tìa Dình B là địa điểm 23 hộ dân sẽ được di chuyển đến.

Theo ông Tráng A Dia, hiện tại, bằng nguồn vốn dự phòng của các cấp, đã bố trí 120 triệu để giải phóng mặt bằng được 8.000m2 tại khu đất ở vị trí “yên ngựa” đối diện với Trạm y tế mới, thuộc tiểu khu 785, 787, cách trung tâm xã (cũ) khoảng 1km. Đơn vị thi công đang tiến hành san gạt mặt bằng để sớm có mặt bằng để di dời 23 hộ dân đến nơi an toàn. 32 hộ còn lại có nhà ở nơi khác thì được xã tuyên truyền vận động quay trở về nơi ở cũ. Đối với mỗi hộ di chuyển, hay quay trở về nơi ở cũ sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng.

Việc đầu tư xây dựng dự án Di chuyển tạm thời khu trung tâm xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông là vô cùng cấp bách và cần thiết đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản trước nguy cơ sạt lở tại khu vực này ngay trong cao điểm của mùa mưa lũ.