Hoài Đức – Hà Nội: Dân bức xúc vì xe chở vật liệu gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 08:33, 01/08/2019

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân sinh sống tại khu đô thị Kim Chung – Di Trạch, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội phản ánh tình trạng hàng ngày có rất nhiều xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bụi bẩn và tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Dân bức xúc vì xe chở vật liệu gây ô nhiễm
Người dân khu đô thị Kim Chung - Di Trạch bức xúc vì xe chở vật liệu gây ô nhiễm

Theo nhiều người dân sinh sống xung quanh khu đô thị Kim Chung – Di Trạch, thời gian gần đây người dân cư trú tại khu đô thị rất bức xúc về việc thường xuyên phải chứng kiến cảnh tưởng hàng ngày có khoảng 60 – 70 xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng từ nơi khác đi qua khu dân cư để vào bên trong các công trình. Các xe tải, xe ben này hoạt động nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 5 giờ sáng ngày hôm trước đến 1 – 2 giờ sáng ngày hôm sau.

Bà Trần Thị Huệ - Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch cho biết: Quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại Hà Nội, bên cạnh sự xuất hiện ồ ạt của nhiều khu đô thị, khu dân cư mới, nhiều công trình giao thông của thành phố đã và đang được triển khai xây dựng. Do vậy, tần suất hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng, đất cát trên địa bàn thành phố tương cũng vì thế mà tăng lên. Tuy nhiên, điều đáng nói là một số chủ phương tiện đã không thực hiện việc che chắn cẩn thận khiến cho đất cát, chất thải rơi vãi trên đường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm khói bụi tại đô thị luôn ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt có nhiều xe tải che chắn không cẩn thận, rơi vãi ra đường làm ảnh hưởng rất nhiều đến phương tiện giao thông, thậm chí có những phương tiện thường để hở ben, cát chảy xuống đường, gây ảnh hưởng đến giao thông, những xe đi phía sau sẽ dễ bị trượt ngã, nếu không chú ý quan sát được hết dễ xảy ra tai nạn giao thông.

hàng ngày có khoảng 60 – 70 xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng từ nơi khác đi qua khu dân cư
Người dân phản ánh hàng ngày có khoảng 60 – 70 xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng từ nơi khác đi qua khu dân cư nơi đây

Theo Điều 20 Nghị đinh số 46 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải.

Trước thực trạng bức xúc trên, người dân sinh sống trong khu đô thị đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhưng đến nay, các vi phạm vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thanh Minh – Phó đội trưởng Đội tham mưu, Công an huyện Hoài Đức cho biết: Trước ý kiến phản ánh của người dân Công an huyện đã cắt cử lực lượng phối hợp với Đồn Công an Kim Chung xuống kiểm tra, xác minh thông tin. Quá trình thực tế lực lượng chức năng ghi nhận là vẫn còn hiện tượng rơi vãi vật liệu xây dựng, bùn đất từ các đơn vị vận chuyển vào trong khu đô thị Kim Chung – Di Trạch.

Đồn Công an Kim Chung cũng đã trực tiếp làm việc với một trong đơn vị chuyên vận chuyển liệu xây dựng là Công ty Cổ phần sản xuất thương mại DPC có địa chỉ tại số 96 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Trong đó, Đồn Công an đã yêu cầu đơn vị phải đảm bảo ngay các điều kiện vệ sinh môi trường, tiến hành các biện pháp che chắn cận thận đối với phương tiện xe tải không để rơi vãi vật liệu ra đường.

Lực lượng Công an huyện Hoài Đức cho biết, vẫn còn tình trạng xe tải làm rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng
Lực lượng Công an huyện Hoài Đức cho biết, vẫn còn tình trạng xe tải làm rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng

Tiếp tục trao đổi về vấn đề này với ông Đào Văn Ban – Đội phó phụ trách Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Hoài Đức cho biết: Theo phân cấp quản lý Đội Thanh tra giao thông chỉ được quyền kiểm tra, xử lý các phương tiện xe tải, xe ben di chuyển trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ thuộc địa bàn của huyện Hoài Đức. Đối với các xe tải di chuyển vào bên trong khu đô thị lực lượng Thanh tra giao thông không được phép xử lý.

Tuy vậy, ông Ban nhấn mạnh Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện sẽ cương quyết xử lý vi phạm đối với những doanh nghiệp, công ty vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường. Trong đó, tính riêng từ tháng 2 đến tháng 4/2019 Đội Thanh tra đã xử phạt 7 trường hợp vi phạm trên tuyến quốc lộ 32 đi vào khu đô thị Kim Chung – Di Trạch và các khu vực khác, thu về cho ngân sách nhà nước gần 20 triệu đồng.

Để hạn chế tình trạng xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, dư luận và người dân địa phương đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.