Hà Nội: Làm đẹp cảnh quan môi trường bằng những tuyến đường hoa

Môi trường - Ngày đăng : 17:31, 31/07/2019

(TN&MT) - Do tốc độ đô thị hóa cao, đi cùng với đó là các công trình xây dựng được triển khai, cũng vì vậy mà trên nhiều tuyến đường của quận Hoàng Mai, Hà Nội từng ngập trong khói, bụi. Thế nhưng giờ đây, nhiều tuyến đường trên đã sạch sẽ, thoáng đãng hơn. Đặc biệt, nhiều tuyến còn được hội phụ nữ, đoàn thanh niên tích cực trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp mắt.
Làm đẹp cảnh quan môi trường bằng những tuyến đường hoa
Làm đẹp cảnh quan môi trường bằng những tuyến đường hoa tại quận Hoàng Mai, Hà Nội

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Ðặng Thị Thanh Bình – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai cho biết: Từ khi triển khai phong trào phụ nữ Hoàng Mai với “Ngày chủ nhật xanh”, kết hợp với việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ðịnh Công phối hợp các đoàn thể xã hội của Khu dân cư 32 đã khôi phục lại cảnh quan môi trường. Tháng 3/2018, Hội Phụ nữ phường và các đoàn thể đã huy động hàng trăm thành viên ra quân thu gom 30 tấn rác thải. 25 tấn đất được đổ vào các bồn hoa để trồng cây, hoa. Toàn bộ nguồn kinh phí để thực hiện các chương trình nêu trên đều bằng nguồn xã hội hóa.

Tiếp sau đợt ra quân, Hội phụ nữ phường và các đoàn thể tiếp tục phân công chị em chăm sóc, làm cỏ, trồng hoa vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Ðến nay, các bồn hoa của khu vực Ðầm Sòi được trồng các loài hoa như dạ yến thảo, râm bụt, cây chanh, cam... tạo thành các bồn hoa xanh tươi đủ sắc màu, góp phần bảo vệ môi trường và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất công, đổ rác thải...

Hội phụ nữ phường Lĩnh Nam còn phối hợp với khu dân cư số 11
Hội phụ nữ phường Lĩnh Nam cải tạo và trồng hoa chiều tím

Quận Hoàng Mai là địa bàn có nhiều con sông chảy qua. Tình trạng những mái đê trở thành bãi rác, nơi đổ vật liệu xây dựng là hết sức phổ biến. Phường Lĩnh Nam là địa phương đi đầu biến mái đê thành vườn hoa.

Nói về phong trào, Bà Nguyễn Thu Hà – Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lĩnh Nam cho biết: Các chị em trong hội phụ nữ có thế mạnh trong tuyên truyền, nhất là việc vận động chồng, con tham gia. Những luống hoa được trồng đã làm đẹp cảnh quan môi trường triền đê vốn trước đây là những bãi chứa rác. 

 

tất cả 14 phường của quận đã có các sáng kiến trong làm đẹp cảnh quan môi trường.
Tất cả 14 phường của quận Hoàng Mai đều có các sáng kiến trong việc làm đẹp cảnh quan môi trường các tuyến đường, ngõ phố.


Phong trào làm đẹp các con đường, tuyến phố còn lan rộng tại địa bàn các phường Thanh Trì, Vĩnh Hưng, Yên Sở... Hiệu quả của làm đẹp môi trường chỉ có thể duy trì bền vững khi có sự kết hợp chặt chẽ giữa các hội, đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... 

Ðặng Thị Thanh Bình cho biết thêm: Từ năm 2017, Hội phụ nữ quận đã triển khai mô hình “Dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị, xây dựng các mô hình tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp và nở hoa"; kết hợp mô hình này với cuộc vận động “Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường chủ nhật”. Từ hoạt động này, tất cả 14 phường của quận đã có các sáng kiến trong làm đẹp cảnh quan môi trường. Sau khi cải tạo để trồng hoa, cây cảnh, các vườn hoa, đường hoa được duy trì tốt nhờ việc ra quân thường xuyên vào dịp cuối tuần. Tất cả các đường hoa, vườn hoa công cộng trên địa bàn đều do chị em phụ nữ đăng ký trồng, chăm sóc và thực hiện theo mô hình xã hội hóa.