Hà Nội: Điều kiện khí tượng thuận lợi tác động tích cực đến chất lượng không khí

Môi trường - Ngày đăng : 09:29, 28/07/2019

(TN&MT) - Trong tuần vừa qua (từ ngày 21/07/2019 đến ngày 27/07/2019) điều kiện khí tượng đã có tác động khá tích cực nên sự cải thiện về chất lượng không khí trên địa bản Thủ đô. Trong đó, qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần này chất lượng không khí tại khu vực Hà Nội có xu hướng được cải thiện đáng kể so với tuần trước.
Điều kiện khí tượng thuận lợi tác động tích cực đến chất lượng không khí
Điều kiện khí tượng thuận lợi tác động tích cực đến chất lượng không khí

Cụ thể, dựa vào số liệu tính toán của Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của các trạm quan trắc trong tuần vừa qua đã xuất hiện chỉ số chất lượng không khí ở mức “Tốt”. Trong khi đó AQI ở mức “Kém ” giảm nhiều so với cách đó một tuần, chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng từ 47 – 118 (thấp hơn tuần trước).

Đối với các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này không có ngày nào AQI đạt mức “Kém”. Các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình và Tây Mỗ có 100% số ngày trong tuần có AQI đạt mức “Trung bình” , riêng trạm Tân Mai có 2 ngày AQI ở mức “Tốt” chiếm 28.6%, còn lại ở mức “Trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, số ngày AQI chạm ngưỡng “Kém” của 2 trạm giảm đáng kể .Cụ thể, tại trạm Minh Khai số ngày AQI ở mức kém giảm từ 5 ngày ở tuần trước xuống còn 1 ngày ở tuần này, chiếm 14.3%, còn lại ở mức “Trung bình”. Trạm Phạm Văn Đồng AQI ở mức “Kém” giảm từ 2 ngày xuống còn 1 ngày, còn lại ở mức Trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 118 và 107.

Bên cạnh đó, tại các điểm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này chất lượng không khí cũng có diễn biến tương tự với xu hướng tốt hơn. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số  ngày trong tuần đều ở mức “Trung bình”. Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng “Kém” đều là 01 ngày, chiếm 14.3%, còn lại ở mức “Trung bình”. 

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua điều kiện khí tượng đã có tác động khá tích cực nên sự cải thiện về chất lượng không khí trên địa bản thủ đô. Nền nhiệt tại các khu vực trên địa bàn thành phố cao, khi hậu tương đối oi bức. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những cơn mưa rào rải rác đã tạo điều kiện cho sự khuếch tán các chất gây ô nhiễm, đặc biệt là khói bụi tạo nên sự cải thiện chất lượng không khí.