Phụ nữ Tủa Chùa (Điện Biên) ra mắt mô hình hạn chế sử dụng túi nilon

Môi trường - Ngày đăng : 17:10, 28/07/2019

(TN&MT) – Vừa qua, Hội LHPN huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên đã tổ chức ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại Chi hội Đội 2, xã Mường Báng với 62 thành viên tham gia. Mô hình là giải pháp đầu tiên làm giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải từ túi nilon thải ra môi trường sống hiện nay.

Tủa Chùa là một huyện miền núi của tỉnh Điện Biên, cuộc sống của người dân còn khá lạc hậu, kinh tế kém phát triển. Song tình trạng người dân sử dụng túi nilon, một số vật dụng bằng nhựa dùng một lần như: ống mút, cốc, bát… diễn ra phổ biến. Điều này cho thấy, rác thải nhựa, rác thải từ túi nilon đã trở thành vấn đề bức thiết của xã hội; xuất hiện từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành phố phát triển đến cả những vùng núi hỏe lánh xa xôi.. trong khi ý thức thu gom, phân loại rác tại nguồn của người dân còn hạn chế.

may túi đi chợ
Phụ nữ vùng cao Điện Biên may túi từ rác thải tái chế để đi chợ đựng thực phẩm và "nói không với túi nilon"

Hưởng ứng phong trào “Phòng chống rác thải nhựa” do Hội LHPN tỉnh Điện Biên phát động, Hội LHPN huyện Tủa Chùa đã tổ chức khảo sát và chỉ đạo xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” tại chi hội Đội 2, xã Mường Báng với 62 thành viên. Bằng việc tận dụng các tấm bạt in pano, áp phich, maket đã qua sử dụng, xin từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Qua bàn tay khéo léo của chị em hội viên phụ nữ, những tưởng như không đáng giá đã trở thành những chiếc túi xinh xắn, tiện dụng dùng để đi chợ đựng thức ăn, rau, củ quả thay thế cho việc sử dụng rất nhiều túi nilon để đựng thực phẩm.

túi tự may


Bước đầu triển khai mô hình đã được đông đảo chị em phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Các chị chia sẻ: Việc sử dụng túi may bằng bạt trên vừa góp phần hạn chế thải các tấm bạt nhựa đó ra môi trường vừa góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, ngoài ra còn có thể may theo nhiều kích cỡ tùy vào nhu cầu sử dụng để chứa một số các vật dụng khác trong gia đình, sử dụng để lên nương, đi làm ruộng rất tiện dụng.
 

làn đi chợ
Tại một Chi hội phụ nữ khác các chị lại chọn giải pháp mang làn đi chợ và cũng "nói không với túi đựng nilon"

Ngoài mô hình tại Đội 2, xã Mường Báng, các Chi hội phụ nữ huyện Tủa Chùa cũng đã mạnh dạn, sáng tạo hưởng ứng phong trào, tiêu biểu như Hội LHPN Thị trấn với nhóm sở thích “Dùng làn đi chợ” tại Chi hội tổ dân phố Quyết Thắng với 12 thành viên, ra mắt ngày 18/5/2019.

Bằng các mô hình cụ thể, các việc làm thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon; thay đổi thói quen của người dân trong việc thường xuyên sử dụng túi nilon để đựng đồ ăn, đồ sinh hoạt; thực hiện phân loại rác thải, vận động chị em phụ nữ tham gia giữ gìn vệ môi trường, đảm bảo đổ rác đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Tủa Chùa sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng thêm nhiều mô hình hơn nữa, thực hiện có hiệu quả phong trào “Phòng chống rác thải nhựa” trên địa bàn huyện.