Hà Nội: Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm làm chất lượng không khí suy giảm

Môi trường - Ngày đăng : 19:55, 20/07/2019

(TN&MT) - Trong tuần qua do điều kiện khí tượng tại khu vực Hà Nội không còn thuận lợi như tuần trước. Trong đó, sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá lớn, oi bức, trời nhiều mây, ít mưa, ít gió đã làm giảm sự khuếch tán khí thải, khói, bụi có trong không khí, khiến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm.
Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm làm chất lượng không khí suy giảm
Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm tại Hà Nội khiến cho chất lượng không khí suy giảm

Cụ thể, qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ các trạm quan trắc củaChi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, trong tuần này chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô có xu hướng giảm so với tuần trước, đặc biệt là những ngày đầu tuần, không có ngày nào chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức “Tốt” và  chỉ số AQI dao động trong khoảng từ 53 - 121.

Theo đó, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua không có ngày nào AQI đạt mức “Tốt”, còn lại các trạm Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ có 100% AQI đạt “Trung bình”.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, số ngày AQI chạm ngưỡng “Kém” của 2 trạm tăng lên. Tại trạm Phạm Văn Đồng chất lượng không khí vẫn ở mức “Trung bình”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 122 và 111.

Diễn biến tương tự tại các điểm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm xuống. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày trong tuần đều ở mức “Trung bình”. Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng “Kém” tăng lên, lần lượt chiếm 28.6% và 14.3%, còn lại là “Trung bình”. 

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nôi cho biết, trong tuần qua điều kiện khí tượng đã không còn thuận lợi như tuần trước. Nền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá lớn, oi bức, trời nhiều mây, ít mưa, ít gió đã làm giảm sự khuếch tán khí thải, khói, bụi có trong không khí, làm cho chúng ngày càng tích tụ. Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc có xu hướng tăng vào thời điểm 23 giờ đến 7 giờ sáng, đặc biệt là nồng độ bụi PM10 và PM2.5 tăng cao rõ rệt so với tuần trước đó.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, nhân dân cần hạn chế, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Bên cạnh đó, người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…