Cá bè chết tại hồ Vĩnh Trung (Đà Nẵng): Hàm lượng ô xy hòa tan không đảm bảo quy chuẩn

Môi trường - Ngày đăng : 14:56, 16/06/2019

(TN&MT) - Ngày 16/6, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng cá chết trên là do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí không đảm bảo quy chuẩn cho phép bùn khiến cá thiếu oxi.
Cá chết trắng tại hồ Thạc Gián gây ô nhiễm nghiêm trọng
Cá chết trắng tại hồ Thạc Gián gây ô nhiễm nghiêm trọng

Báo cáo của Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, ngày 12/06/2019, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải phát hiện tình trạng cá chết tại hồ Thạc Gián, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở TN&MT Đà Nẵng đã cử cán bộ xuống khu vực này để tiến hành kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.  

Theo đó, hiện tượng cá chết tại hồ Thạc Gián Vĩnh Trung bắt đầu xảy ra từ ngày 11/6/2019,  cá chết chủ yếu là cá rô phi. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đã tiến hành vớt cá chết và xử lý, khối lượng khoảng 100 kg.

Cá chết chủ yếu là cá rô phi bốc mùi hôi thối nồng nặc
Cá chết chủ yếu là cá rô phi bốc mùi hôi thối nồng nặc

Đồng thời, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu phân tích tại 04 vị trí nước thải rò rỉ vào hồ (01 cửa phai hồ Thạc Gián, 03 cửa phai hồ Vĩnh Trung). Kết quả đo nhanh cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí không đảm bảo quy chuẩn cho phép (DO>4mgll) so với cột B1, QCVN 08MT: 2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại hồ Thạc Gián Vĩnh Trung trong thời gian đến, Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục tình trạng nước thải chảy vào hồ qua các cửa phai. Đồng thời, yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải sửa chữa các bè thủy sinh bị hư hỏng tại hồ để giàm thiểu ô nhiễm.

Lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng
Lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng

Trước đó, từ ngày 12 - 15/6, các công nhân của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã vớt được hàng tấn cá chết mỗi ngày tại khu vực hồ Thạc Gián (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Đến nay, cá vẫn nổi trắng quanh hồ. Tình trạng ô nhiễm rất nặng nề. Công nhân Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vẫn túc trực tại khu vực quanh hồ để vớt và đưa lượng cá chết đi tiêu hủy.

Được biết, từ nhiều năm nay tại hồ Thạc Gián đã dùng phương pháp thủy sinh với những bè bèo để làm sạch nước. Tuy nhiên, theo đánh giá phương pháp này cũng chỉ giúp xử lý được một phần nào đó chứ không thể lọc nước triệt để.

Các công nhân môi trường tiếp tục được cử đến để thu gom cá chết nhằm tránh gây ô nhiễm
Các công nhân môi trường tiếp tục được cử đến để thu gom cá chết nhằm tránh gây ô nhiễm