Quảng Ngãi: Cá chết trắng hồ không rõ nguyên nhân

Môi trường - Ngày đăng : 17:18, 13/06/2019

(TN&MT) - Trong nhiều ngày qua, hàng nghìn con cá trong hồ Đồng Làng, thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bỗng dưng chết hàng loạt, nổi bồng bềnh trắng cả hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều này khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.
Hàng nghìn con cá trong hồ Đồng Làng, thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bỗng dưng chết hàng loạt, nổi bồng bềnh trắng cả hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân sống xung quanh đó
Hàng nghìn con cá trong hồ Đồng Làng, thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bỗng dưng chết hàng loạt, nổi bồng bềnh trắng cả hồ, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân sống xung quanh đó

Một người dân sống cạnh hồ cho hay: “Tình trạng cá chết diễn ra hơn một tuần qua, ban đầu số lượng cá chết mỗi ngày chỉ vài chục con và trôi dạt vào bờ. Tuy nhiên, từ ngày 11/6 đến nay, số lượng cá chết ngày một nhiều hơn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chưa bao giờ thấy cá chết nhiều như vậy, cá chết nổi trắng cả hồ, bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 13/6, hồ nước Đồng Làng nằm cạnh tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất và giữa khu dân cư nước cạn hơn rất nhiều so với trước đây. Cả một khu vực bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trên mặt hồ, hàng nghìn con cá chết nổi trắng cả bờ hồ, nhiều con chết lâu ngày đã phân hủy, ruồi, dòi bâu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân sống gần khu vực này.

Một số người dân vì không chịu nổi mùi hôi thối, phải chủ động vớt lên một phần nào đó rồi mang đi chôn. Đa số cá bị chết do nổ mắt, chủ yếu là các loại cá cá rô phi, cá diếc… Trong khi đó, chính quyền địa phương mới chỉ kiểm tra bước đầu và chưa tìm ra nguyên nhân khiến người dân nơi đây lo lắng dịch bệnh có thể xảy ra.

Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cá chết, khiến người dân nơi đây lo lắng dịch bệnh có thể xảy ra, bởi ruồi nhện đang ngày một nhiều
Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cá chết, khiến người dân nơi đây lo lắng dịch bệnh có thể xảy ra, bởi ruồi nhện đang ngày một nhiều

Bà Lê Thị Tới (trú thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Tình trạng cá chết xuất hiện ngày một nhiều và một số đã phân hủy, bốc mùi hôi thối nên đã báo cho chính quyền địa phương và đề nghị thu gom số cá trên để xử lý. Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào tiến hành thu gom để giảm thiểu ô nhiễm môi trường hay có biện pháp nào khác.

“Cả tuần mùi hôi thối bốc lên “tanh rình”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, hằng ngày, trưa nào gia đình cũng phải đóng cửa kín mít mới ăn cơm nổi chứ hễ mở cửa ra là mùi chịu không nổi. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, không biết cuộc sống của người dân chúng tôi sẽ ra sao, dịch bệnh có thể lây lan bởi ruồi nhện đang ngày một nhiều”- bà Tới lo lắng.

Anh Đỗ Đình Linh (trú thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Những năm trước, chưa bao giờ xảy ra tình trạng này, chỉ có năm nay mới như vậy. Người dân chúng tôi chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết”.

Trên mặt hồ là hàng nghìn con cá chêt nổi trắng cả bờ hồ, nhiều con cá chết lâu ngày đã phân hủy, ruồi, dòi bâu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc, tạo nên một cảnh quan nhếch nhác, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây
Trên mặt hồ là hàng nghìn con cá chết nổi trắng cả bờ hồ, nhiều con cá chết lâu ngày đã phân hủy, ruồi, dòi bâu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây

Được biết, hồ nước Đồng Làng, trước đây là ruộng sản xuất lúa của người dân địa phương. Tuy nhiên, khi các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ triển khai quanh đó khiến cho khu vực này trở thành một hồ nước do không thoát nước được nên từ năm 2011 đến nay người dân bỏ hoang ruộng.

Ông Nguyễn Duy Khắc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Thạnh cho biết, địa phương đã tiếp nhận được những phản ảnh của người dân về việc cá chết trong hồ Đồng Làng và đã chỉ đạo trưởng thôn Vĩnh An, rà soát, kiểm tra báo cáo lại.

“Theo báo cáo ban đầu thì cá chết khả năng là do nắng nóng kéo dài dẫn đến cá thiếu oxy dẫn đến cá chết bởi khu vực này gần như là ao tù, không có các cống thoát nước. Tuy nhiên, đó chỉ là báo cáo ban đầu nên trong ngày hôm nay tôi đã chỉ đạo Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thế Khánh, cùng cán bộ Công an, địa chính đi kiểm tra và có báo cáo lại cụ thể hơn. Nếu qua kiểm tra mà phát hiện có những nghi vấn bất thường như hiện tượng xả chất thải gây cá chết thì xã sẽ có báo cáo khẩn cấp đến Phòng TN&MT, UBND huyện để có những chỉ đạo, xử lý kịp thời”- ông Khắc khẳng định.

Một số người dân vì không chịu nổi mùi hôi thối, phải chủ động vớt lên một phần nào đó rồi mang đi chôn để giảm phần nào mùi hôi thối từ hồ
Một số người dân vì không chịu nổi mùi hôi thối, phải chủ động vớt lên một phần nào đó rồi mang đi chôn để giảm phần nào mùi hôi thối từ hồ

“Cạnh hồ nước này có một doanh nghiệp là Công ty chế biến hải sản Thu Thu vừa đầu tư xây dựng kho đông lạnh và bãi đổ xe. Còn nhà máy chế biến nằm phía bên kia đường hoạt động từ lâu”- ông Khắc cho biết thêm.

“Trước đây ở khu vực này cũng xảy ra tình trạng cá chết, nhưng số lượng không lớn như đợt này. Nếu tình trạng cá tiếp tục chết và không tìm được nguyên nhân thì xã đề nghị UBND huyện lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm rõ nguyên nhân. Trước mắt, để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống cho người dân, chúng tôi sẽ vận động cán bộ xã và đoàn viên thanh niên trong xã tiến hành trục vớt số cá trên đưa đi xử lý. Hiện vụ việc chưa rõ nguyên nhân nên mong người dân bình tĩnh”- ông Khắc nói.