Đông đảo người dân hưởng ướng ngày hội “Không khí sạch - Hà Nội xanh”

Môi trường - Ngày đăng : 08:24, 01/06/2019

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2019, sáng 1/6, tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức ngày hội “Không khí sạch - Hà Nội xanh”.
Hưởng ứng
Các đại biểu hưởng ứng ngày hội

Tham dự ngày hội có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Quận, Huyện của TP Hà Nội, một số đoàn Ngoại giao, Đại sứ quán và đại diện một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đông đảo người dân Thủ đô cũng như du khách.

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Ngày Môi trường thế giới mùng 5 tháng 6 là sự kiện thường niên về môi trường với các hoạt động hưởng ứng hết sức đa dạng, phong phú trên phạm vi toàn cầu và đã trở thành phong trào rộng khắp tại Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch HN
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu kêu gọi người dân bảo vệ môi trường Thủ đô

Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá ô nhiễm không khí là một trong 10 nguy cơ đe dọa sức khỏe toàn cầu. Cứ 10 người dân trên thế giới thì có 9 người đang hít thở không khí ô nhiễm. Trước thực trạng đó, năm nay Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với hy vọng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ bầu không khí và ngăn chặn tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người.

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia của Việt Nam, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu toàn diện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhưng song song với đó là những thách thức không nhỏ về môi trường. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng hạ tầng trên khắp thành phố, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thông tin, chất lượng môi trường không khí của Thành phố đã có biểu hiện suy thoái, đặc biệt là ở khu vực nội thành, các trục đường giao thông chính và các công trường xây dựng. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) hàng ngày cho thấy Hà Nội nhiều ngày đạt ngưỡng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Các đại biểu
Các đại biểu tham dự ngày hội

Vì vậy, theo ông Nguyễn Thế Hùng, nhận thức được các tác động nghiêm trọng của ô nhiễm không khí  đến đời sống dân sinh và phát triển chung của thành phố, cùng chung mối quan tâm và lo ngại của toàn cầu và của quốc gia, thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ môi trường Thủ đô nói chung và cải thiện chất lượng không khí nói riêng. Sự nỗ lực đó đã được thể hiện bằng rất nhiều hành động và cam kết cụ thể.

Thành phố đã chủ động kêu gọi và hợp tác với rất nhiều tổ chức trong nước và quốc tế, nhiều chương trình, dự án, giải pháp cải thiện chất lượng không khí đã được đề xuất và triển khai. Thành phố Hà Nội hiện đang là đơn vị tiên phong đầu tư và lắp đặt mạng lưới quan trắc chất lượng không khí cho Thành phố nhằm cung cấp thông tin cho người dân về chất lượng không khí, đồng thời phối hợp với các tổ chức có uy tín và kinh nghiệm của quốc tế để tiến hành kiểm kê và xác định các nguồn khí thải để từ đó xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thành phố.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, hôm nay, Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Không khí Sạch - Hà Nội Xanh” với thông điệp Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch.

“Sự kiện cũng là dịp để người dân thủ đô có cơ hội tìm hiểu các thông tin và giải pháp về ô nhiễm không khí thông qua các hoạt động chơi và học, nghệ thuật và đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo và khả thi. Thông qua Ngày hội, người dân Thủ đô sẽ được tiếp cận với các thông tin về chất lượng không khí, có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ, những kiến thức hữu ích về ô nhiếm không khí, thay đổi thói quen, góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng” - ông Nguyễn Thế Hùng nói.

K chai nhựa
Người dân tham dự sự kiện sử dụng chai thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa tại ngày hội

Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết: nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu ô nhiễm không khí; Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các đối tượng gây ô nhiễm môi trường không khí;

Hà Nội cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, huy động sự tham gia phối hợp của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm kiếm nguyên nhân và các nguồn gây ô nhiễm không khí, xác định các giải pháp cải thiện chất lượng không khí hiệu quả. Đây cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực nỗ lực gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, nhóm cộng đồng, trường học và doanh nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay vì một bầu trời Hà Nội xanh và sạch. 

“Đi tìm bầu trời Xanh, ngập tràn không khí Sạch - thông điệp của sự kiện ngày hôm nay cũng chính là thách thức cho thành phố, cho từng người dân với mong ước cùng hành động vì một thành phố xanh, khỏe mạnh và đáng sống. Mong ước về một bầu trời xanh và sạch chắc chắn sẽ thành hiện thực nếu từ ngày hôm nay chúng ta cùng nắm chặt tay và quyết tâm hành động” – ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
 

Tham wuan triển lãm
Người dân tham quan triển lãm bên lề sự kiện

Trong ngày 01/6/2019 tại Trung tâm văn hóa Hồ Gươm - số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm diễn ra Lễ khai mạc chính thức Ngày hội “Không khí sạch - Hà Nội xanh” và chuỗi hoạt động bổ trợ diễn ra từ tối ngày thứ Sáu (31/5) đến hết ngày thứ Bảy (1/6).

Đây là điểm đến cung cấp cho người dân thủ đô các thông tin và giải pháp về ONKK thông qua các hoạt động chơi và học, nghệ thuật và đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo và khả thi. Qua đó, người dân có thể nắm bắt được các giải pháp cụ thể cho vấn đề ONKK, bao gồm các sự kiện:

Tìm hiểu giải pháp theo dõi chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh thành khác ở Việt Nam do các tổ chức doanh nghiệp, viện nghiên cứu và NGO xây dựng và chính thức đi vào hoạt động.

Tương tác cùng tổ chức môi trường, các nhóm thanh niên, doanh nghiệp về giải pháp giao thông xanh, năng lượng sạch, tiêu dùng an lành, đô thị bền vững tại góc “Giải pháp.” Tại đây, người dân có thể tìm hiểu các sản phẩm Việt Nam về năng lượng bền vững, xe đạp thông minh, và mua các loại hàng hóa thân thiện với môi trường như sản phẩm thay thế nhựa (ống hút cỏ bàng, tre, giấy…, túi vải, bình tre…), sản phẩm tẩy rửa và mỹ phẩm tự nhiên và từ thuốc nam, khẩu trang chống bụi mịn…

Tham gia các trò chơi tìm hiểu về ONKK và môi trường tại góc giáo dục “Chuyện gì đang xảy ra.”

Trải nghiệm và cùng lan tỏa các thử thách sống xanh với rất nhiều tổ chức môi trường truyền cảm hứng (đổi giấy vụn, vỏ chai nhựa, vỏ hộp sữa, rác điện tử, làm đồ tái chế, truy tìm không khí sạch…)

Thưởng thức các chương trình âm nhạc và cùng vui chơi tại khu sân chơi tái chế góp phần giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường

Đặc biệt, người tham gia có cơ hội nghiên cứu và ứng dụng các máy đo chất lượng không khí có giá thành thấp và dễ vận hành trong gia đình, trường học, cơ quan, viện nghiên cứu, đặc biệt tại những địa bàn dân cư chưa có trạm quan trắc ONKK. Điều này sẽ giúp người dân thu thập số liệu cụ thể, nâng cao hiểu biết về tình hình ONKK và có biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ bản thân và gia đình. Những người quan tâm có thể tham gia trò chơi “Truy tìm không khí sạch” xung quanh khu vực Hồ Gươm và chia sẻ suy nghĩ và mong muốn của họ về không khí sạch với bạn bè và người thân.

Ngày hội “Không khí sạch Hà Nội xanh” là một trong những hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm Ngày môi trường thế giới (5/6) và hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm nay. Đây cũng là chủ đề của ngày Môi trường thế giới năm nay. Các hoạt động khác mà Sở Tài nguyên và Môi trường cùng triển khai với các đơn vị liên quan bao gồm: Lắp đặt thêm các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội; thực hiện thí điểm chương trình thu gom, phân loại, tái chế vỏ hộp sữa giấy tại các trường học; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải các-bon, v.v.

Những hành động trên cũng chính là minh chứng cho nỗ lực gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, nhóm cộng đồng, trường học và doanh nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay vì một bầu trời Hà Nội xanh và sạch cho trẻ em và cộng đồng.