Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2019

Môi trường - Ngày đăng : 08:58, 09/05/2019

(TN&MT) - Ngày 8/5, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị đối thoại, đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2019.
1 (1)
Toàn cảnh hội nghị đối thoại, đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2019.

Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên là tổ chức tài chính công lập được thành lập từ năm 2010 theo Quyết định số 1645/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Quỹ có chức năng cho vay với lãi xuất ưu đãi các chương trình, dự án, phương án đầu tư hoặc đề nghị hỗ trợ thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, có mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng moi trường bằng các hình thức xử lý nước thải, chất thải, khí thải và chất thải rắn; Thay đổi dây chuyền công nghệ sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm; Thu gom, xử lý chất thải, tái chế chất thải hoặc phế liệu; Phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường; Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Quỹ đã thực hiện hỗ trợ tài chính cho nhiều dự án đầu tư, bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn tỉnh có hiệu quả, tích cực góp phần bảo vệ môi trường và gia tăng hình ảnh của doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Hiện tại, tổng nguồn vốn của quỹ đang có khoảng 30 tỷ đồng, sẵn sàng phục cho các tổ chức, cá nhân có các chương trình, dự án, hoạt động khắc phục ô nhiễm, suy thoái, bảo vệ môi trường; Thời hạn vay tối đa là 5 năm đối với 1 dự án. Lãi xuất vay ưu đãi năm 2019 là 2,6%/năm…

3
Đại biểu dự Hội nghị.

Các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến về quy trình, điều kiện và thủ tục vay vốn của quỹ còn khá khắt khe. Do vậy, trong thời gian qua còn ít cá nhân, tổ chức doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay này. Thực tế, khi tổ chức, cá nhân khởi nghiệp rất cần vốn để thực xây dựng cơ bản hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải để bảo vệ môi trường thì lại chưa đủ điều kiện được vay vốn. Một điều nữa, tài sản của cá nhân, tổ chức đã thực hiện thế chấp trong ngân hàng để vay vốn lớn thực hiện sản xuất, kinh doanh thì cũng không có gì để đảm bảo thế chấp cho quỹ để có thể vay được vốn. Hạn mức cho vay chưa được nhiều so với nhu cầu của doanh nghiệp hay hộ sản xuất kinh doanh cá thể… Tại hội nghị Quỹ đã cùng các doanh nghiệp thảo luận trao đổi tìm tiếng nói chung, đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Hội nghị đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên năm 2019 là một sáng kiến hay, tạo môi trường tiếp xúc tài chính gần gũi hơn giữa Quỹ bảo vệ môi trường với các doanh nghiệp, hộ sản xuất cá thể cùng chung tay cùng bảo vệ môi trường.