Lai Châu: Nhân rộng mô hình xây bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Môi trường - Ngày đăng : 10:33, 18/01/2019

(TN&MT) – Những năm gần đây, ngành nông nghiệp Lai Châu đã tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), tiến hành thu gom bao gói sau sử dụng theo đúng quy định. Cùng với đó, nhân rộng mô hình xây dựng bể thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày càng tăng, đặc biệt là tại các vùng chuyên sản xuất cây trồng như: Chè, ngô, chuối… Trong khi phần lớn nông dân sau khi sử dụng thuốc thì bao bì, vỏ chai thường tiện đâu vứt đấy đã gây khó khăn trong công tác thu gom, nguy cơ tác động đến môi trường ngày càng tăng. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phương án xây dựng bể thu gom bao bì thuốc BVTV đã được ngành nông nghiệp Lai Châu áp dụng.

Lai Châu đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn sử dụng, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng
Lai Châu đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn sử dụng, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động sử dụng thuốc BVTV thu gom bao gói sau sử dụng theo đúng quy định. Tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất và sử dụng thuốc BVTV an toàn được 23 lớp với 1.270 lượt hộ dân tham gia. Qua đó, nhận thức của nông dân đã dần thay đổi theo hướng sử dụng thuốc BVTV an toàn, bao gói thuốc BVTV sau sử dụng được người dân bỏ đúng nơi quy định.

Nhìn chung, công tác thu gom, xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV đã được người dân quan tâm, thực hiện, đặc biệt là ở những vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng chè tại Tam Đường, Tân Uyên, vùng lúa tại Than Uyên. Một số địa phương đã lồng ghép nội dung thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, một số địa phương chưa chủ động bố trí kinh phí để xây dựng bể chứa thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; nhận thức của nông dân các vùng trên địa bàn tỉnh không đồng đều do vậy ảnh hưởng tới công tác thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng.

Đẩy mạnh xây dựng bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng
Đẩy mạnh xây dựng bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Bà Trương Thị Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lai Châu cho biết: Sau khi được tuyên truyền, việc sử dụng thuốc BVTV của người dân cơ bản thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh và trên bao bì. Đặc biệt là những vùng nguyên liệu của các công ty, nhà máy được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguyên liệu cho chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2018, Chi cục đã thực hiện mô hình xây bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV với 6 bể thug om. Trong đó, 3 bể tại vùng chè xã Bản Bo, huyện Tam Đường và 3 bể tại vùng chuyên canh lúa ở Than Uyên. Sau khi làm mô hình, nhiều địa phương đã tích cực nhân rộng xây dựng bể thu gom với khoảng 40 bể, nâng tổng số bể chứa thu gom bao bì thuốc BVTV đã sử dụng trên địa bàn tỉnh thành 110 bể. Chủ yếu các bể thu gom tập trung tại vùng sản xuất chè tại Tân Uyên, Tam Đường và vùng lúa tại Than Uyên.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang có 110 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang có 110 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Cũng trong năm 2018, tại các bể thu gom đã đã thu được khoảng 300kg bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Tuy nhiên nguồn kinh phí bố trí cho việc thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vẫn còn hạn hẹp. Hầu hết các địa phương mới chỉ dừng lại ở việc thu gom. Khâu vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng còn gặp nhiều khó khăn.