Hướng dẫn kỹ thuật tiếp nhận, truyền và quản lý dữ liệu hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục

Môi trường - Ngày đăng : 17:40, 05/12/2018

(TN&MT) - Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc vừa tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn kỹ thuật tiếp nhận, truyền và quản lý dữ liệu hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục” cho các địa phương khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
anh 5


Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh và gần 200 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý môi trường từ cấp Trung ương đến địa phương, các tập đoàn, tổng công ty, cơ sở sản xuất.

Thời gian qua, môi trường nước ta đang chịu nhiều sức ép từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc quản lý, ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm nhưng ở nhiều nơi, ô nhiễm môi trường vẫn là vấn đề nổi cộm. Lượng chất thải phát sinh lớn chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Việc quản lý và giám sát các nguồn phát thải không thể thiếu các công cụ kiểm soát ô nhiễm như quan trắc tự động, liên tục.

 Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ Sở TN&MT các địa phương và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc nhận, truyền và quản lý dữ liệu cũng như tăng cường năng lực trong hoạt động vận hành, kiểm soát, phân tích xử lý và khai thác dữ liệu quan trắc tự động, liên tục nhằm đồng bộ hóa, quản lý thống nhất số liệu quan trắc môi trường tự động.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh đã nhấn mạnh, số liệu quan trắc môi trường tự động liên tục có vai trò quan trọng trong giám sát chất lượng môi trường và kiểm soát phát thải; hỗ trợ đắc lực cho công tác hoạch định chính sách và ra quyết định. Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng khẳng định thời gian tới, Tổng cục Môi trường và các địa phương sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới quan trắc môi trường, tăng cường năng lực công tác truyền nhận, quản lý và công bố số liệu quan trắc môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề hiện trạng và định hướng phát triển của mạng lưới quan trắc tự động, liên tục, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; thống kê tình hình triển khai của các địa phương tổng hợp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, kết nối và truyền số liệu tự động ở các cấp cơ sở, Sở TN&MT, Bộ TN&MT. Đồng thời, Hội thảo cũng giới thiệu tới các đại biểu phần mềm kết nối, truyền nhận và quản lý số liệu quan trắc tự động liên tục EnviSoft 18.01. Phần mềm có các tính năng nổi bật như thu thập và xử lý dữ liệu lớn; tốc độ xử lý nhanh; phân tích, kiểm soát số liệu; hỗ trợ đa dạng nguồn dữ liệu, hạ tầng thông minh, hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả công tác thu thập, giám sát, kiểm soát, kiểm duyệt dữ liệu cũng như quản lý truyền nhận dữ liệu từ Trung ương đến địa phương.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu, Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc đã đề ra một số công việc trong thời gian tới như: Chuyển giao phần mềm kết nối, truyền nhận và quản lý dữ liệu quan trắc tự động; xây dựng trung tâm tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia; xây dựng cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường quốc gia và tăng cường hoạt động quan trắc, xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo ô nhiễm môi trường.