Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên: Tạm ứng chi trả DVMTR tại Tuần Giáo

Môi trường - Ngày đăng : 12:41, 10/10/2018

(TN&MT) – Vừa qua, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã chi trả tạm ứng tiền DVMTR cho các cá nhân, cộng đồng tại các xã của huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Cùng với đó, đoàn xuống cơ sở hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về chính sách chi trả DVMTR, về việc chi tiêu, sử dụng tiền DVMTR một cách hiệu quả, công khai, minh bạch.

Ngày 9/10, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên thực hiện tạm ứng chi trả tại xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Theo đó, xã Phình Sáng có 7 cộng đồng và 7 hộ gia đình được nhận tiền chi trả DVMTR tổng số tiền là 390.081.450 đồng với tổng diện tích được chi trả là 1.311,3715ha.
 

Tạm ứng chi trả DVMTR tại xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo
Tạm ứng chi trả DVMTR tại xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo

Do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên chưa có xe chuyên dụng để vận chuyển tiền, cùng với đó, khi đến ngày Quỹ xuống từng xã để thực hiện chi trả tiền DVMTR thì nhiều hộ gia đình bận công việc, một số hộ do số tiền DVMTR quá ít nên không đến lấy. Việc này khiến đơn vị phải vận chuyển tiền 2 chiều nên rất khó khăn. Cùng với đó, việc vận chuyển lượng lớn tiền mặt khi đi chi trả cũng gặp phải nguy cơ mất an toàn.

Ông Đỗ Quang Minh, Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp, cho biết: Để thuận tiện cho công tác chi trả DVMTR cũng như cho nguời dân trong việc lấy tiền DVMTR, chúng tôi sẽ chi trả toàn bộ tiền cho các chủ rừng thông qua hệ thống ngân hàng chính sách. Qũy phối kết hợp với Ngân hàng chính sách tạo tài khoản ngân hàng cho đại diện các chủ rừng và đã được triển khai thí điểm ở một số xã, đem lại hiệu quả rất cao. Người dân xã Phình Sáng nói riêng và cả huyện Tuần Giáo nói chung đều rất đồng tình mở thẻ ngân hàng.
 

Tập huấn, tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo
Tập huấn, tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo

Trước đó, ngày 8/10, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành lập đoàn xuống cơ sở hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về chính sách chi trả DVMTR tại xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo. Đoàn đã hướng dẫn, phổ biến cho người dân, các hộ gia đình và chủ rừng cộng đồng cách ghi chép vào sổ tay chi trả dịch vụ môi trường rừng một cách chi tiết, minh bạch và công khai. Để người dân không bị hiểu lầm nhau, vướng mắc trong các khoản chi tiêu, như: mua dụng cụ, hỗ trợ tiền để thực hiện trong việc kiểm tra rừng…

Ông Đỗ Quang Minh, cho biết thêm: Từ khi có chính sách chi trả DVMTR, ý thức người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng được nâng cao rõ rệt. Không còn tình trạng người dân tự ý chặt phá rừng bừa bãi, kiểm lâm của các xã cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý rừng trên địa bàn. Tính từ năm 2013 đến nay, qua công tác kiểm soát rừng cho thấy rừng hoàn toàn được cải thiện.