Tham vấn xây dựng Dự thảo Nghị định về bảo tồn và sử dụng bền vững đất ngập nước

Môi trường - Ngày đăng : 16:48, 11/09/2018

(TN&MT) – Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã tổ chức hội thảo “tham vấn Dự thảo Nghị định về bảo tồn và sử dụng bền vững Đất ngập...
(TN&MT) – Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã tổ chức hội thảo “tham vấn Dự thảo Nghị định về bảo tồn và sử dụng bền vững Đất ngập nước (BT&SDBV ĐNN). Hội thảo do ông Nguyễn Văn Tài  - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chủ trì.  Cùng tham dự còn có đại diện Văn phòng chính phủ, các Bộ ngành, các Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp các tỉnh phía Bắc, các vườn Quốc gia và các chuyên gia.
Hiện nay các vùng đất ngập nước đang bị tác động mạnh mẽ bởi các hoạt động phát triển kinh tế của con người và tác động của biến đổi khí hậu. Nhiều vùng đất ngập nước đã bị biến mất và diện tích các vùng đất ngập nước bị suy giảm do sức ép khai thác, sử dụng đất ngập nước và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên các vùng đất ngập nước gia tăng… Trong khi đó hệ thống pháp luật về đất ngập nước chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý, nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc nhiều ngành, lĩnh vực liên quan đến đất ngập nước còn thiếu sự thống nhất và chưa rõ ràng…. Vì vậy, Bộ TN&MT đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định BT&SDBV ĐNN.
41542222 548210908968951 5537027449516195840 n

Tại hội thảo tham vấn ông Phạm Anh Cường – Cục trưởng cục BTTB&ĐDSH cho biết, dự thảo Nghị định gồm Nghị định gồm 6 chương gồm: quy định chung; thống kê, kiểm kê, điều tra, đánh giá và quan trắc các vùng ĐNN; thành lập và quản lý khu bảo tồn(KBT) ĐNN; quản lý các vùng ĐNN quan trọng nằm ngoài KBT; nguồn lực bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng ĐNN quan trọng; tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành.
Dự thảo ra đời sẽ giải quyết được các vấn đề bất cập hiện nay trong quản lý ĐNN, góp phần kiện toàn văn bản quản lý về ĐNN, nâng cao năng lực bảo tồn, sử dụng tài nguyên ĐNN. Đồng thời, chia sẻ lợi ích của ĐNN trong xã hội để đáp ứng với mục tiêu phát triển bền vững đất nước, thực hiện hiệu quả cam kết quốc tế về bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng ĐNN ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo các đại biểu tham dự Hội thảo, Dự thảo cần làm rõ hơn cơ chế chính sách quản lý ĐNN;  chuẩn hóa các câu chữ điều khoản về các quy định cụ thể; xem xét các yêu cầu thực tiễn cụ thể để đưa vào nghị định.
Bên cạnh đó, cần đưa ra tiêu chỉ để xác định vùng ĐNN quan trọng, rà soát, cần hoàn thiện lại tiêu chí này, trên cơ sở đó có điều tra, kiểm tra thực trạng các vùng ĐNN, xác định cả bản đồ và thực hiện vùng ĐNN quan trọng. Đồng thời, đưa ra các hệ thống chính sách, quan điểm, chủ trương về việc BT&SDBV ĐNN trong đó có cả vùng ĐNN quan trọng. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh, đối với vùng ĐNN quan trọng, cần phải có việc điều tra, đánh giá định kỳ hàng năm bao gồm cả diện tích, tính chính xác giá trị văn hóa, tài nguyên, kinh tế phục HST ĐNN… Trên cơ sở đó, chúng ta phải xây dựng hệ thống cơ sở về vùng ĐNN quan trọng; còn các vùng ĐNN quan trọng đặc biệt, sẽ thành lập các KBT.
Kết thúc buổi Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài đánh giá cao và ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu.