Côn Đảo giám sát chặt môi trường sống của rùa biển

Môi trường - Ngày đăng : 17:24, 07/09/2018

Từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm là mùa sinh sản cao điểm của rùa biển tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Mọi tác động tiêu cực đến môi trường sống và sinh sản của rùa biển trong giai đoạn này đều ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý và bảo tồn loài động vật quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Côn Đảo.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trước đây, rùa biển sinh sống ở hầu hết các vùng biển nước ta với mật độ cao. Tuy nhiên, hiện nay cả năm loài rùa biển của Việt Nam, bao gồm: vích, đồi mồi, quản đồng, rùa da, đồi mồi dứa đều suy giảm đáng kể về số lượng bởi các tác động của con người và biến đổi khí hậu. Và hiện nay Côn Đảo là nơi duy nhất ở Việt Nam vẫn có rùa biển đến để làm tổ đẻ trứng, với hai cá thể rùa biển là vích và đồi mồi. Trong đó, chủ yếu là cá thể vích.

bảo tồn rùa biển
Cán bộ Vườn quốc gia Côn Đảo theo dõi hoạt động sinh sản của rùa biển tại khu vực Hòn Bảy Cạnh.

Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo Nguyễn Khắc Pho cho biết: “Việc bảo đảm môi trường sống và sinh sản của rùa biển tại Côn Đảo gặp rất nhiều khó khăn bởi tác động tiêu cực của những hình thái thời tiết cực đoan cũng như của con người. Sự gia tăng của lượng khách du lịch đến Côn Đảo, gia tăng lưu lượng tàu thuyền trên biển... đều ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường sống và sinh sản của rùa biển. Đây là thách thức rất lớn đối với công tác bảo tồn loài động vật quý hiếm này”.

Thông thường, mùa sinh sản của rùa biển thường diễn ra vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 10, nhưng cao điểm là từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Mọi tác động tiêu cực đến môi trường sống và sinh sản của rùa biển trong giai đoạn này đều ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý và bảo tồn các cá thể rùa biển quý hiếm. Từ nhiều năm nay, Vườn quốc gia Côn Đảo, cũng như huyện Côn Đảo đã tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì môi trường sống và sinh sản cho các loài rùa biển. Hạn chế du khách đến những khu vực vốn là nơi sinh sản tập trung của rùa biển. Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng tuyên truyền và ngăn chặn tình trạng trộm cắp, săn bắt rùa biển, nhất là trứng rùa biển. Giám đốc Nguyễn Khắc Pho cho biết thêm: Lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia thời gian qua đã phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp xâm phạm khu vực sinh sản của rùa biển, đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp săn bắt, mua bán và vận chuyển trái phép loài động vật này, trong đó đã có trường hợp bị khởi tố hình sự. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, mua bán và vận chuyển trái phép vẫn diễn ra và chưa được ngăn chặn triệt để làm ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ bảo tồn và duy trì môi trường sống cho các cá thể rùa biển tại Côn Đảo, rất cần các ngành chức năng địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý và giám sát trên địa bàn.

Thời điểm này đang là mùa cao điểm rùa biển lên các bãi đẻ trứng, do đó công tác quản lý bảo vệ, bảo tồn rùa biển được Vườn quốc gia Côn Đảo và tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu theo dõi và giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, cũng cần tuyên truyền cho người dân và du khách đến Côn Đảo nâng cao ý thức tự giác, hạn chế việc xả rác thải bừa bãi, xâm phạm và làm ảnh hưởng môi trường sống và sinh sản của rùa biển tại khu vực này.