Tìm giải pháp ổn định cửa sông Đà Diễn và Đà Nông

Môi trường - Ngày đăng : 11:37, 30/08/2018

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định cơ chế bồi lấp, sạt lở và đề xuất các giải pháp phát triển ổn định cửa sông Đà Diễn, Đà Nông, tỉnh Phú Yên phục vụ phát triển bền vững cơ sở hạ tầng và kinh tế xã hội”. Đây là hội thảo đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước.
cua song
Bồi lấp cửa sông khiến tàu cá ngư dân không thể ra vào. (Ảnh: VOV)

Từ các nghiên cứu của mình, nhóm các nhà khoa học đã chỉ ra, hạ lưu sông Đà Rằng, dải bờ biển phía Nam tỉnh Phú Yên, có sự biến đổi phức tạp nhưng xu hướng chủ yếu là xói lở. Đặc biệt là cửa Đà Diễn và cửa Đà Nông tốc độ bồi lấp từ 1 m/năm đến trên 4 m/năm. Do đó, việc chống bồi xói cần được đảm bảo vận tốc dòng chảy và không nhỏ hơn ngưỡng lắng đọng. Giải pháp định hướng là nạo vét ban đầu kết hợp với giải pháp công trình.

Việc các cửa sông này bị cát bồi lấp thường xảy ra sau dịp Tết Nguyên đán. Điều này đã gây cản trở cho việc ra vào của hàng nghìn phương tiện khai thác hải sản xa bờ của ngư dân tỉnh Phú Yên.