Nậm Pồ - Điện Biên: Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Môi trường - Ngày đăng : 08:11, 30/08/2018

(TN&MT) - Ngay sau khi xảy ra lũ, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cùng người dân trên địa bàn đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chà Nưa là xã bị thiệt hại nặng nhất ở huyện Nậm Pồ trong đợt mưa lũ vào đêm 27/8 đến ngày 28/8. Nước lũ cuốn theo đá, bùn, cây cối từ trên núi tràn ra cả ra Quốc lộ 4H, đoạn đi qua địa phận xã Chà Nưa khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn. Nước lũ đã cuốn trôi hàng chục ha sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã.

Trường trung học cơ sở, trường tiểu học, trường mầm non, trụ sở UBND xã, Đài tưởng niệm liệt sỹ bị ngập bùn đất từ 20 – 30 cm. Riêng Bưu điện xã bị ngập đến 1m. Chính quyền xã đã tiến hành sơ tán khẩn cấp 580 học sinh và 350 người dân bản Pa Có ra khỏi vùng nguy hiểm.

3 trường học tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ ngập bùn đất sau mưa lũ xảy ra
3 trường học tại xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ ngập bùn đất sau mưa lũ xảy ra
 

Sáng 29/8, Đảng bộ, chính quyền xã Chà Nưa đã tổ chức họp khẩn, triệu tập các trưởng bản, Bí thư chi bộ để phân công nhiệm vụ, tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của địa phương là động viên người dân ở các bản không chịu ảnh hưởng của mưa lũ hỗ trợ đồng bào những bản chịu nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản.

Từ chiều 28/8 đến ngày 29/8, chính quyền xã huy động cán bộ xã, lực lượng dân quân, công an, người dân và cả học sinh Trung học phổ thông tham gia công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Đối với 3 trường học bị bùn ngập phải sơ tán học sinh, trong chiều 29/8, xã huy động khoảng 300 người tham gia làm vệ sinh, cố gắng để đến ngày 30/8, các học sinh có thể trở lại trường học. Tuy nhiên, công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ gặp rất nhiều khó khăn, dự kiến phải 3 ngày nữa mới có thể tạm khắc phục xong thiệt hại.

Ông Khoàng Văn Van, Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa, cho biết: Hiện nay, bản Pa Có đang nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, rất nguy hiểm, nếu xảy ra sạt lở có thể vùi lấp cả bản. Trong ngày 29/8, lãnh đạo UBND huyện Nậm Pồ và lãnh đạo xã tiến hành thị sát, kiểm tra thực địa tại khu vực bản Pa Có và một số điểm bản nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét để có phương án di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ huy động mọi nguồn lực hỗ trợ khắc phục hậu quả ngay sau mưa lũ xảy ra
Xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ huy động mọi nguồn lực hỗ trợ khắc phục hậu quả ngay sau mưa lũ xảy ra
 

Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến tuyến đường từ Km45 đi trung tâm huyện Nậm Pồ có đến 70 điểm sạt lở, sớm nhất đến ngày 30/8 mới có thể tạm thời thông tuyến cho người dân đi qua. Riêng tuyến đường từ cầu Nậm Pồ đi vào trung tâm huyện có 1 cầu bê tông bị trôi, người dân phải đi lại bằng bè mảng. Chính quyền huyện đã chỉ đạo làm đường tạm để người dân đi lại. Ngoài ra, tại huyện Nậm Pồ mưa lũ đã khiến nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn các xã Chà Tở, Chà Nưa, Si Pa Phìn bị hư hỏng; hơn 70 ha ruộng bị ngập nước, hơn 20 ha lúa nương bị sạt lở, 35 ha sắn bị vùi lấp, 15 ha ao cá bị tràn bờ, nhiều gia súc bị lũ cuốn trôi.

Được biết, công tác khắc phục của huyện Nậm Pồ được ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiến hành dọn vệ sinh ở 3 ngôi trường thuộc các cấp học ở Chà Nưa đang bị ngập bùn để học sinh sớm trở lại trường. Cùng với đó, thống kê thiệt hại, hỗ trợ khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống của người dân.

Đối với hệ thống giao thông, các tuyến đường quan trọng, huyết mạch như Quốc lộ 4H đoạn đi qua địa phận huyện Nậm Pồ có nhiều điểm sạt lở với khối lượng đất đá lớn, đang được đơn vị thi công nỗ lực san gạt, thu dọn đất đá để sớm thông tuyến, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.