Hà Nội: Phổ biến tình trạng vật liệu rơi vãi trên Đại lộ Thăng Long

Môi trường - Ngày đăng : 09:04, 29/08/2018

(TN&MT) - Thời gian gần đây, trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các quận huyện Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, thành...
(TN&MT) - Thời gian gần đây, trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các quận huyện Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, thành phố Hà Nội thường xuyên xuất hiện tình trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng, bùn đất làm rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
 
img 20180824 082803
Tình trạng vật liệu xây dựng rơi vãi thường xuyên diễn ra trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, Hà Nội
Đại lộ Thăng Long, Hà Nội vốn được biết đến là một trong những “điểm nóng” về tình trạng đổ phế thải xây dựng gây nhiều bức xúc trong dự luận, cũng như cho người dân địa phương nơi có tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, sự nhếch nhác mất vệ sinh môi trường trên tuyến đường trọng điểm, bộ mặt của thủ đô không chỉ có vậy, thậm chí hiện tượng các xe ô tô tải chở theo đất đá, vật liệu xây dựng, bùn đất... làm rơi vãi xuống đường diễn ra khá phố biến.

Là cầu nối giữa trung tâm thành phố Hà Nội với Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Do đó, tại đây hàng ngày lưu lượng các phương tiện qua Đại lộ Thăng Long rất lớn. Trong đó, có nhiều xe tải, xe khách, xe chở vật liệu xây dựng… chạy qua Đại lộ Thăng Long, nhất là hai nhánh tuyến đường gom thường xuyên nằm trong tình trạng mù mịt bụi, đất đá bắn ra, khiến bề mặt đường trở nên hết sức nhếch nhác, bụi bặm.     

Ông Đỗ Văn Sơn – Xã An Khánh, huyện Hoài Đức cho biết: Hàng ngày đi trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long không khó để bắt gặp hình ảnh “thủ phạm” mang theo đất, cát, đá dăm, vật liệu xây dựng rơi vãi khắp nơi tại đây, tuy không có một số liệu thống kê cụ thể, song có thể ước tính mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn lượt xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình trong nội đô và xe chở rác thải, phế thải xây dựng qua đây.
 
img 20180828 175624
Bên cạnh phế thải xây dựng rơi vãi, thì đá dăm cũng là một trong những chướng ngại vật làm khổ người dân đi đường tại đây

Nguyên nhân của tình trạng trên là do xe của các doanh nghiệp, nhà thầu chở vật liệu xây dựng phục vụ cho thi công các công trình hầu hết là che chắn không cẩn thận, cơi nới thùng xe hoặc chở quá tải làm rơi vãi đất, đá xuống lòng đường, thậm chí có những cục to bằng nắm tay, to bằng cả xô nước rơi vãi trên mặt đường và mỗi lần xe đi qua là bụi lại mù mịt, người dân sống quanh đây thường xuyên phải chịu cảnh bụi, bẩn, rất khó chịu. 

“Hơn nữa, hiện tượng đất, đá, cát, sỏi rơi vãi trên mặt hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long vào những ngày trời nắng thì bụi, còn ngày mưa bụi đất chảy lênh láng trên mặt đường gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua đây là rất cao. Bởi vậy, việc tham gia giao thông trên tuyến đường này thực sự là nỗi ám ảnh đối với mỗi người dân địa phương” – ông Đỗ Văn Sơn nói. 
 
img 20180828 175506
Nhìn những hình ảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường như thế này không ai nghĩ đây là tuyền đường Đại lộ Thăng Long hiện đại bậc nhất thủ đô

Qua tìm hiểu, được biết việc chạy đua với tiến độ thi công các công trình xây dựng, khiến một số chủ đầu tư dự án xây dựng, cũng như các chủ doanh nghiệp vận tải và lái xe chở đất đá, vật liệu xây dựng nhiều khi phớt lờ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Đơn cử có rất nhiều xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng có che chắn, nhưng vẫn bị rơi vãi đất đá vì chỉ có 2 bạt ốp, mà không có thêm phương án che phủ thêm bạt đậy...

Để chấn chỉnh tình trạng các xe chở quá tải, quá khổ, các xe tải chở đất đá, vật liệu xây dưng để rơi vãi chất thải ra mặt đường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như là kiềm chế và giảm tai nạn giao thông cho người và các phượng tiện lưu thông trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long.
 
img 20180828 175637
Để hạn chế tại nạn giao thông nhiều người dân buộc phải cắm cành cây báo hiệu nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên đường

Đề nghị các cơ quan chức năng, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) - Công an thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm; UBND huyện Hoài Đức; UBND huyện Quốc Oai; UBND huyện Thạch Thất vào cuộc tiến hành các biện pháp kiểm tra, giám sát, đồng thời xử phạt thật nghiêm trường hợp các xe chuyên chở vật liệu xây dựng, phế thải không có biện pháp che đậy để phát sinh đất cát, đá dăm trên tuyến đường Đại lộ Thăng. 

Cùng với đó, các ngành chức năng địa phường cần có biện pháp tăng cường hơn nữa công tác vệ sinh môi trường mặt đường, đặc biệt là hai nhánh tuyến đường gom… Có làm như vậy, bề mặt đường Đại lộ Thăng Long mới thực sự giảm được hiện tượng đất cát, đá dăm rơi vãi và đảm bảo được cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị cho khu vực.