Xây dựng năng lực quản lý tổng hợp vùng ven biển châu Á

Môi trường - Ngày đăng : 10:54, 24/08/2018

(TN&MT) - Quản lý tổng hợp bờ biển (ICM) là một cách tiếp cận dựa trên hệ sinh thái hiệu quả để đạt được sự phát triển bền vững ở các vùng ven biển.

Kể từ khi thực hiện vào năm 2007, Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) đã công nhận ICM là một cách tiếp cận quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng khả năng phục hồi của các hệ sinh thái và cộng đồng ven biển. Để đạt được mục tiêu đó, cần thiết phải nâng cao năng lực của các cán bộ quản lý ven biển ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực trong tất cả các chính phủ, tổ chức chính phủ, khu vực tư nhân hay các viện nghiên cứu, học thuật.

Những năm qua, MFF đã triển khai một loạt các hoạt động xây dựng năng lực ICM như: Tăng cường cơ chế quản trị cho ICM; Phát triển các hội thảo nghề quốc gia và các sự kiện đào tạo ngắn hạn cho cán bộ chính quyền cấp tỉnh; Tổ chức các hội thảo khoa học khu vực; Tổ chức các chuyến tham quan, nghiên cứu để trao đổi kiến ​​thức và kinh nghiệm song phương; Tạo mạng lưới các nhà quản lý hệ sinh thái ven biển, các nhà nghiên cứu và các học viên khác.

Đáp ứng nhu cầu ICM tại các quốc gia MFF

Năm 2007, MFF hợp tác với Viện Công nghệ Châu Á (AIT) để phát triển một khóa học chứng chỉ sau đại học ICM khu vực kết hợp các bài giảng học thuật, đào tạo kỹ năng thực hành và học tập dựa trên thực địa về quản lý ven biển. Đến nay, hơn 140 chuyên gia từ các tổ chức chính phủ và phi chính phủ tại 11 quốc gia thành viên MFF trên khắp châu Á đã hoàn thành nó.

Xây dựng năng lực quản lý tổng hợp vùng ven biển ở châu Á
Một chuyến đi thực địa đến Bang Pu. Ảnh: IUCN / MFF

Khóa học này cung cấp cơ hội cho những người tham gia tìm hiểu về các chương trình và kinh nghiệm của ICM từ khắp các quốc gia khu vực Châu Á và thế giới. Những người tham gia đã thực hiện các chuyến thăm nghiên cứu thực địa để áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng thu được trong khóa học nhằm tiến hành phân tích tình hình và thiết kế các dự án ICM mô hình tại các khu vực ven biển ở Thái Lan.

Năm  2018, MFF đã liên lạc với tất cả các cựu học viên từ khóa học để hiểu rõ hơn về cách họ áp dụng những gì đã học được trong khóa học. Hơn 95% cựu học viên cho biết sự hiểu biết của họ về các công cụ và phương pháp ICM đã được cải thiện đáng kể sau khóa học. Hiện gần 50% cựu học viên đang làm việc trong các cơ quan chính phủ có trách nhiệm liên quan đến ICM.

Tiến sĩ Rajkumar Rajan, một nhà khoa học tại Trung tâm Sinh học Biển của Trung tâm Khảo sát Động vật học của Ấn Độ cho biết, hoàn thành khóa học ICM thực sự giúp ông áp dụng các công cụ và phương pháp quản lý được để phát triển các hướng dẫn quản lý tổng hợp cho các rạn san hô của Lakshadweep ở Ấn Độ.

Phát triển chương trình giảng dạy quốc gia

Dựa trên thành công này, MFF bắt đầu cân nhắc cách mở rộng tầm ảnh hưởng của khóa học ICM trên toàn khu vực. MFF tiến hành đánh giá nhu cầu năng lực ở tất cả 11 quốc gia thành viên. Mục đích là để đánh giá nhu cầu và cơ hội cho khóa học được thể chế hóa tại các cơ sở giáo dục quốc gia trong khu vực.

phát triển bền vững ở các vùng ven biển 1
Nhân viên MFF được giới thiệu với các mối đe dọa xói lở bờ biển. Ảnh: IUCN / MFF

Trong đó, Bangladesh, Campuchia, Myanmar, Pakistan và Sri Lanka là 5 quốc gia đã xác định nhu cầu phát triển hoặc tăng cường các chương trình đào tạo quốc gia về ICM. Các quốc gia khác đã có các khóa học cấp quốc gia hoặc đang nhận được sự hỗ trợ lâu dài từ các tổ chức liên chính phủ khác như Quan hệ đối tác trong quản lý môi trường cho vùng biển Đông Á (PEMSEA).

MFF đã bắt đầu thảo luận với các cơ sở đào tạo ở năm quốc gia này, chủ yếu là các trường đại học và các cơ quan chính phủ để tổ chức khóa học khu vực ICM. Sau khi xác định các đối tác chính, bước tiếp theo là đảm bảo rằng chính phủ tự tin trong việc cung cấp khóa đào tạo cho thế hệ ICM tiếp theo tại các tổ chức của họ.

Trong tương lai, MFF sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức thông qua việc cung cấp khóa học, tài liệu tập huấn và nghiên cứu điển hình. MFF cũng đang làm việc chặt chẽ với dự án BOBLME để tìm hiểu các cơ hội để phát triển năng lực ICM trong khu vực trong Giai đoạn 2 của dự án, bắt đầu vào năm 2019.