Đại Mỗ - Hà Nội: Tái diễn đổ phế thải khối lượng lớn trên Đại lộ Thăng Long

Môi trường - Ngày đăng : 15:31, 08/08/2018

(TN&MT) - Sau loạt bài viết của Báo Tài nguyên và Môi trường về thực trạng phế thải đổ bừa bãi trên tuyến Đại lộ Thăng Long, Phòng cảnh sát môi trường PC49 –...
(TN&MT) - Sau loạt bài viết của Báo Tài nguyên và Môi trường về thực trạng phế thải đổ bừa bãi trên tuyến Đại lộ Thăng Long, Phòng cảnh sát môi trường PC49 – Công an Hà Nội; Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm... đã có nhiều cuộc họp mổ xẻ, tìm giải pháp xử lý vấn nạn này. Tuy nhiên, ngay trong những ngày đầu tháng 8/2018 vừa qua, tình trạng đổ phế thải với khối lượng lớn lại tái diễn tại khu vực địa giới do phường Đại Mỗ quản lý.
 
Tái diễn đổ phế thải khối lượng lớn tại Đại lộ Thăng Long
Tái diễn đổ phế thải khối lượng lớn tại Đại lộ Thăng Long, khu vực địa giới quản lý thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây sau khi có thông tin phản ánh của người dân cho thấy, các đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng chất cao như núi vẫn hiên ngang nằm án ngữ tại lối rẽ hầm chui Đại học Tây Nam, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, cản trở và gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Ông Nguyễn Văn Huy – Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm bức xúc cho biết: Sau một thời gian tạm thời lắng xuống thì ngay trong những ngày đầu tháng 8/2018 hàng loạt xe chở phế thải với khối lượng lớn lại tìm đến bãi đáp quen thuộc tại khu vực hầm chui Đại học Tây Nam. Điều đáng nói mặt dù biết đây là điểm đen, điểm nóng về nạn đổ phế thải hoành hành xung quanh khu vực này. 

Song có thể thấy rất rõ là cho đến nay, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương gần như vẫn chưa có biện pháp cụ thể hay hiệu quả nào được triển khai nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lộng hành của các phương tiện chuyên trở và đổ đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng khu vực đường gom trên tuyến Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn. 

Những đống phế thải tồn tại sừng sứng như những ngọn núi, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực, mà còn gây khổ cho rất nhiều người dân sinh sống xung quanh, người dân đi lại qua tuyến đường này. Trong đó, những ngày trời nắng theo hướng gió lượng bụi bay lên từ các đống phế thải, vật liệu xây dựng bay thẳng vào người tham gia giao thông. Ngày mưa thì bùn đất từ các núi phế thải chảy lênh lãng ra đường gom gây trơn trượt mất an toàn cho người dân lưu thông trên đường.
 
hầm chui Đại học Tây Nam
Hầm chui Đại học Tây Nam từ lâu đã trở thành bãi đáp quen thuộc của các đối tượng đỏ phế thải, vật liệu xây dựng

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao một khối lượng lớn đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng lại ngang nhiên được đổ tại hầm chui Đại học Tây Nam gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Đăng Cường – Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết: Khẳng định những đống phế thải tại khu vực hầm chui Đại học Tây Nam mà người dân, cũng như cơ quan báo chí phản ánh không thuộc địa giới hành chính của UBND phường Tây Mỗ quản lý.

Minh chứng rõ nét cho vấn đề này là gần đây, sau khi có cuộc họp của các đơn vị, cơ quan chức năng gồm Phòng cảnh sát môi trường PC49 – Công an Hà Nội; Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm; UBND các phường Tây Mỗ, Đại Mỗ đã xác định rõ ràng ranh giới giữa hai phường Tây Mỗ và Đại Mỗ. Theo đó, phần địa giới hành chính quản lý của UBND phường Tây Mỗ từ hầm chui Đại học Tây Nam kéo dài thêm 50 mét theo hướng từ trung tâm thành phố về phía Hòa Lạc.

Ông Nguyễn Đăng Cường cho biết thêm, tuy không phải khu vực địa lý do phường Tây Mỗ quan lý, song thời gian qua UBND phương Tây Mỗ cũng đã nhiều lần huy động từ các nguồn kinh phí khác nhau để phối hợp với Công ty vệ sinh môi trường phụ trách địa bàn tiến hành xác định khối lượng đất trạc, phế thải, vất liệu xây dựng. Từ đó thực hiện việc vận chuyển và xử lý sạch sẽ toàn bộ số lượng phế thải chất đống tại đây, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long.
 
Trách nhiệm của chính quyền phường Đại Mỗ, cũng như các cơ quan chức năng liên quan ở đâu trong vấn đề này (?!).
Trách nhiệm của chính quyền phường Đại Mỗ, cũng như các cơ quan chức năng liên quan ở đâu trong việc thường xuyên để tái diễn tình trạng đổ phế thải tại đây (?!).

Tiếp tục trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết: Ông thừa nhận tình trạng tái diễn đổ bừa bãi với khối lượng lớn đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng tại hầm chui Đại học Tây Nam. Tuy vậy, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường hỏi về trách nhiệm của chính quyền phường Đại Mỗ để xẩy ra việc đổ phế thải tại đây. Ông Nguyễn Việt Hùng lấy lý do: “Các đối tượng đổ phế thải diễn ra vào trời mưa, nên lực lượng của UBND phường Đại Mỗ không thể xử lý được (?!)”.

Như vậy, với câu trả lời từ phía ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ thì có thể nói bất cứ khi nào trời đổ mưa là nơi đây lại có nguy cơ rất cao biến thành “bãi tập kết lý tưởng” cho những đối tượng vô tư đổ đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng tại đây.

Từ đây, câu hỏi khiến dư luận đặt ra là đến khi nào và đến bao giờ người dân nơi đây mới thôi hết nỗi ám ảnh phải sống chung với tình trạng đổ phế thải gây ô nhiễm môi trường thường xuyên diễn ra tại khu vực này (?!). Trách nhiệm của chính quyền phường Đại Mỗ, cũng như các cơ quan chức năng liên quan ở đâu trong vấn đề này (?!).