Thanh Trì - Hà Nội: Rác, phế thải “ngập” vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm

Môi trường - Ngày đăng : 10:11, 29/06/2018

(TN&MT) - Đầu năm 2010, tuyến đường vành đai 3 thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội được thu hồi để phục vụ dự án vành đai 3 mang lại bộ mặt đô thị...
(TN&MT) - Đầu năm 2010, tuyến đường vành đai 3  thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội được thu hồi để phục vụ dự án vành đai 3 mang lại bộ mặt đô thị mới khang trang, sạch đẹp cho thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, giờ đây khu vực này lại trở lên nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường do rác, phế thải tập kết bừa bãi. 
Rác, phế thải “ngập” vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm
Rác, phế thải “ngập” vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm địa bàn thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội

Qua tìm hiểu, được biết sau khi Dự án vành đai 3 đã cơ bản hoàn thành, thì dọc theo vỉa hè tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm từ ngã tư giao giữa tuyến đường Kim Giang với tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm đi xuôi về hướng dự án chung cư Kim Văn – Kim Lũ, xuất hiện hàng loạt các ki ốt, nhà kho mọc lên lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh trái phép. 

Trước thực trạng ngang nhiên chiếm dụng của một số cá nhân, tập thể tại đây chính quyền huyện Thanh Trì phối hợp với UBND xã Thanh Liệt đã vào cuộc, tổ chức cưỡng chế, dẹp bỏ hàng chục các ki ốt, nhà kho vi phạm trật tự xây dựng nói trên trả lại mặt bằng đường thông, hè thoáng cho tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm.

Tuy vậy, điều khiến dự luận cũng như người dân sinh sống quanh khu vực này bức xúc là sau nhiều tháng ngày ra quân cưỡng chế, giải tỏa và phá dỡ các công trình vi phạm trên vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm của các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì, hàng tấn các loại vôi vữa, gạch vỡ, vật liệu xây dựng… vẫn nằm chình ình mà không được xử lý, thu dọn.
 
sau nhiều tháng ngày ra quân cưỡng chế, giải tỏa và phá dỡ các công trình vi phạm trên vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm
Sau nhiều tháng ngày phá dỡ các công trình vi phạm trên vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm, hàng tấn phế thải vẫn nằm chình ình mà không được xử lý, thu dọn.

Bức xúc hơn là khu vực này, hiện đang là địa điểm lý tưởng để các đối tượng đổ trộm phế thải thi nhau vận chuyển và tập kết về đây số lượng lớn đất trạc, phế thải, vật liêu xây dựng mới về đây. Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trong chiều ngày 27/6/2018 cho thấy, theo dọc chiều dài hàng chục mét trên khu vực vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm có rất nhiều các đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng chất đống nằm ngổn ngang và chất cao thành từng đống lớn, đống nhỏ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, cũng như cản trở việc đi lại của người dân nơi đây.

Ông Nguyên Văn Sinh – Người dân sinh sống trong chung cư Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết: Từ khu vực chân cầu Dậu xuôi về hướng chung cư Kim Văn – Kim Lũ chỉ vài trăm mét. Tuy vậy, hàng ngàn cư dân của chung cư mỗi khi đi qua tuyến đường này không khỏi bức xúc trước tình trạng phế thải được tập kết một cách tràn lan diễn ra tại đây. 

Khi lực lượng chức năng tiến hành phá dỡ các ki ốt số lượng phế thải đã lớn, cộng thêm với việc đổ trộm phế thải thường xuyên diễn ra, khiến những đống phế thải tại vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm, địa bàn thuộc phạm vi quản lý của xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì ngày một nhiều, ngày một lan rộng, để rồi chiếm đi một phần lớn mặt đường vỉa hè.
 
lấn trong phế thải có rác thải sinh hoạt nên mùi hôi thối, xú uế nồng nặc bốc lên
Lấn trong phế thải có rác thải sinh hoạt nên mùi hôi thối, xú uế nồng nặc thường xuyên bốc lên tại đây

Bênh cạnh các đống đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng, vôi vữa, gạch vỡ là vô số các loại rác thải khác bao gồm: trai lọ, rác sinh hoạt, túi nilon, bàn nghế, giường tủ, thậm chí là các loại phế thải, vật liệu từ các salon ô tô ở gần đó cũng được mang ra và vứt bữa bãi tại đây. Vì lấn trong phế thải có rác thải sinh hoạt nên mùi hôi thối, xú uế nồng nặc bốc lên từ đây khiến cho những ai đi qua khu vực này đều cảm thấy khó chịu.

Đáng nói hơn số hơn phế thải khu vực phía trong vỉa hè, sau khi phá dỡ không được đưa đi xử lý, vận chuyển về đúng nơi tập kết theo quy định của UBND thành phố. Nên lâu ngày mọc rong rêu, cùng với đó một lượng nước mưa không nhỏ tù đọng tại đây, gây mất cảnh quanh vệ sinh môi trường nghiêm trọng cho khu vực, không dừng lại ở đó nhiều khu vực đã tiến hành cưỡng chế cỏ dại đã mọc lên ùm tùm. Những hình ảnh nhếch nhác, khó coi này đối nghị hoàn toàn với hy vọng của người dân sinh sống tại đây về một tuyến đường vành đai 3 khang trang, sạch đẹp được nhà nước bỏ không ít tiền của để đầu tư xây dựng. 
 
khu vực đã tiến hành cưỡng chế cỏ dại đã mọc lên ùm tùm
Nhiều khu vực đã tiến hành cưỡng chế cỏ dại đã mọc lên ùm tùm, khiến nơi đây trở lên hết sức nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường

Như vậy, có thể thấy rất rõ ở xung quanh khu vực vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm, nằm trên địa giới hành chính thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì hiện tượng tồn lưu, lưu cữu rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng tại đây xuất hiện đã nhiều tháng nay. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì không thấy lực lượng chức năng địa phương đến xử lý, thu dọn (?!).

Vì vậy, để đảm bảo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị cho khu vực, cũng như không gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, cũng như sinh hoạt của người dân nơi đây. Đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền của huyện Thanh Trì, xã Thanh Liệt cần sớm vào cuộc có biện pháp di chuyển các bãi rác, phế thải về đúng nơi tập kết, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng dọc tuyến đường vỉa hè Nghiêm Xuân Yêm.