Quảng Bình: Người dân tự nguyện giao nộp khỉ quý hiếm để thả về tự nhiên

Môi trường - Ngày đăng : 09:46, 31/05/2018

Chiều 30/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vừa bàn giao 3 cá thể khỉ quý hiếm do người dân tự nguyện giao nộp cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật chăm sóc để thả về tự nhiên.

Theo đó, trước sự vận động của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, bà Trần Thị Liễu (SN 1962), trú tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã tự nguyện giao nộp 3 cá thể khỉ (2 khỉ vàng, 1 khỉ đuôi lợn) mà gia đình đang nuôi nhốt để phục vụ công tác bảo tồn.

khi
1 trong 3 cá thể khỉ do người dân tự nguyện giao nộp để thả về tự nhiên. (Ảnh: CAQB).

Tại thời điểm giao nộp các cá thể khỉ còn tương đối khỏe mạnh, tuy nhiên, vì nuôi nhốt lâu ngày nên có biểu hiện suy giảm tập tính hoang dã. Các cá thể khỉ này sau đó đã được lực lượng công an tiến hành bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng tiến hành chăm sóc, theo dõi. Khi đủ điều kiện sẽ thả về môi trường tự nhiên.

Trước đó, một cá thể khỉ đuôi lợn khác có trọng lượng 6kg cũng đã được gia đình bà Nguyễn Thị Diễn (SN 1970), trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch tự nguyện giao nộp cho lực lương chức năng.

Khỉ vàng (tên khoa học là Macaca mulatta) và khỉ đuôi lợn (Macaca leonina) là hai loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB và nằm trong sách đỏ Việt Nam, cấm săn bắt, buôn bán.